Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vì muộn học nên quên mang theo mũ hay chủ quan vì nhà gần.... là một trong muôn vàn lý do mà các em học sinh đưa ra để bao biện cho hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, và cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục xây dựng thế hệ công dân Thủ đô có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững.

Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông - ảnh 1
Nhiều em "đầu trần" điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có nhiều trường hợp các em học sinh trên địa bàn Thành phố vi phạm quy định như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm….

Điển hình như trường hợp vi phạm của em N.P.Linh (2007, Long Biên) điều khiển phương tiện khi không đội mũ bảo hiểm đã bị tổ công tác thuộc Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT – Công an Hà Nội) dừng xe xử lý vào sáng ngày 7/3/2024.

Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông - ảnh 2
Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông - ảnh 3
Tổ công tác thực hiện dừng xe đối với các trường hợp học sinh vi phạm.

Qua quá trình kiểm tra, em N.P.Linh không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe và xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển. Với những lỗi vi phạm trên, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ 01 xe moto. 

Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông - ảnh 4
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý trường hợp học sinh vi phạm.

Theo cán bộ tổ công tác thuộc Đội CSGT số 5 thực hiện kiểm tra xử lý các trường hợp học sinh vi phạm quy định về luật an toàn giao thông, việc đảm bảo ATGT, nhất là học sinh lứa tuổi THCS, THPT là điều rất quan trọng. Ở lứa tuổi này, cần có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục nhân cách từ những việc nhỏ như chấp hành luật lệ ATGT.

Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông - ảnh 5
Bên cạnh việc xử lý, tổ công tác cũng thực hiện tuyên truyền nâng cao ý thức cho các em để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

“Trong những trường hợp vi phạm, phần lớn trách nhiệm thuộc về phụ huynh vì đã giao xe cho con mình sử dụng khi chưa đến tuổi theo luật giao thông đường bộ. Do vậy, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, nhà trường, phụ huynh và cả xã hội cần có biện pháp mạnh tay, quyết liệt trong việc ngăn cấm con em sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện. Cùng với đó, thường xuyên nhắc nhở các em về những mối nguy hiểm về tai nạn giao thông có thể xảy ra, những hậu quả khôn lường đối với tương lai của chính các em, với gia đình và toàn xã hội. Tuyệt đối không để các con điểu khiển xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông" – đại diện tổ công tác chia sẻ.

 “Chúng tôi rất mong mỗi người dân, cha mẹ phụ huynh học sinh hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, làm tấm gương sáng cho con em học tập. Mỗi người hãy cùng chung tay góp sức để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe của bản thân và cộng đồng…”- Chỉ huy Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...