Từ chàng trai bán rau ở chợ đêm đến ông chủ chuỗi cửa hàng rau sạch đam mê làm thiện nguyện

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mấy ai biết, người đứng ra sáng lập Tổ liên kết tiêu thụ nông sản trong thanh niên trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng – anh Lưu Lập Đức (32 tuổi) lại có tuổi thơ rất vất vả, cực nhọc, thường phải bán rau ở chợ đêm đến 2h sáng cùng bố mẹ…

Chàng trai bán rau đứng lên thành lập Tổ hợp tiêu thụ nông sản sạch

Là một thanh niên trẻ, xuất ngũ về địa phương, Lưu Lập Đức luôn trăn trở khởi nghiệp chính đáng trên quê hương mình. Năm 2013, khi vừa xuất ngũ, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lập Đức tiếp tục tham gia trong tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Liên Nghĩa và các hoạt động công tác xã hội. Để có thu nhập kinh tế giúp đỡ gia đình và trang trải hàng ngày cho bản thân, chàng trai trẻ đã làm các công việc như: bốc vác, khiêng hàng cũng như làm 1 số công việc cơ bản từ chuyên chở nông sản tới làm rất nhiều ngành nghề nông nghiệp. Tuy nhiên những công việc trên cho thu nhập chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của bản thân, hầu như không có tích luỹ. 

Từ chàng trai bán rau ở chợ đêm đến ông chủ chuỗi cửa hàng rau sạch đam mê làm thiện nguyện - ảnh 1
Lưu Lập Đức đã trở thành 1 trong 20 gương Thanh niên nhận Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sau nhiều ngày tháng trăn trở suy nghĩ, Lập Đức trao đổi tâm tư nguyện vọng với đồng chí Phạm Việt Hùng – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Liên Nghĩa với mong muốn tìm được hướng đi đúng cho tương lai của mình. Đức nhận thấy mặt hàng nông sản là thế mạnh chủ lực của địa phương và đã có thương hiệu, chỗ đứng trên hầu hết các tỉnh thành trong cả nước.

Mặc dù đó là tiềm năng, nhưng chưa được khai thác hết. Do đó, Đức chọn nông nghiệp làm tiền đề để khởi nghiệp.

“Được sự ủng hộ của gia đình, sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền, tổ chức Đoàn thanh niên thị trấn Liên Nghĩa, tôi tham gia các buổi hội thảo khởi nghiệp, lập nghiệp; tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi, tổ hợp tác làm kinh tế trong thanh niên, gặp gỡ người thật việc thật và đặc biệt là giúp tôi tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Đức Trọng, vận động thanh niên cùng tham gia… với quyết tâm của mình, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và gia đình, đến nay tôi đã xây dựng được thị trường rộng và ổn định với các mặt hàng chủ lực là sản phẩm nông nghiệp của địa phương được trồng theo tiêu chuẩn VIETGAP, liên kết các hộ thanh niên trong địa phương cùng sản xuất” - Lập Đức chia sẻ.

Tháng 01/2019, Đức đề xuất thành lập tổ liên kết tiêu thụ nông sản trong thanh niên với các tổ viên là các hộ đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng liên kết sản xuất và cam kết tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra. Để thuận lợi trong việc xây dựng thương hiệu, ký kết cung cấp các mặt hàng nông sản cũng như thực hiện đúng các quy định của Pháp luật, tháng 10/2019 tôi cùng anh Lương Đức Tiến đã đồng sáng lập và đăng ký thành lập Công TNHH Agri Đức Tiến.

Ngày 14/02/2020, Lập Đức đại diện làm đơn đề nghị Hội LHTN Việt Nam thị trấn Liên Nghĩa công nhận Tổ liên kết tiêu thụ nông sản trong thanh niên trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thị trấn Liên Nghĩa.

Ngày 20/02/2020 Ủy Ban hội LHTN Việt Nam thị trấn Liên Nghĩa đã ra Quyết định Công nhận Tổ liên kết tiêu thụ nông sản trong thanh niên trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thị trấn Liên Nghĩa.

Từ chàng trai bán rau ở chợ đêm đến ông chủ chuỗi cửa hàng rau sạch đam mê làm thiện nguyện - ảnh 2
Lưu Lập Đức bên xe cứu thương đưa bệnh nhân về quê an toàn.

“Đây là niềm vinh dự của bản thân tôi nói riêng và các thành viên trong tổ liên kết nói chung với mong muốn được tổ chức Đoàn - Hội công nhận và là môi trường tốt để chúng tôi phát triển, đóng góp một phần công sức cho sự phát triển chung của địa phương” - Đức xúc động nói.

Để mở rộng kinh doanh, ổn định đầu ra và nguồn hàng cung cấp cho thị trường, Đức tiếp tục liên kết với các hộ gia đình làm nông nghiệp (chủ yếu là các hộ thanh niên) cùng tham tham gia sản xuất với cam kết đảm bảo đầu ra và ổn định giá cả (20 tổ viên với hơn 10ha sản xuất), qua đó giúp cho các hộ tham gia liên kết yên tâm sản xuất và có thu nhập ổn định.

Đến nay Tổ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã đi vào ổn định, cung cấp nông sản các loại ra thị trường trên 20 tấn một ngày với tổng chi phí gần 1 tỷ đồng, lợi nhuận hàng tháng 250 triệu đồng, tạo thu nhập ổn định cho các hộ liên kết sản xuất 10 triệu/sào/tháng; giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu/người/tháng.

Với nỗ lực của bản thân, năm 2020, Đức vinh dự được nhận được Bằng khen đã có thành tích trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc theo số Quyết định số 2037/QĐ-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ Tướng Chính phủ.

Cũng trong năm 2020, Đức vinh dự được nhận được danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc; Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng với thành tích Đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Năm 2021, Đức được vinh dự được tuyên dương 1 trong 86 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Đến thành lập mô hình xe cứu thương tình nghĩa

Lập Đức cho biết, quá trình làm việc, anh đã gặp và thấy rất nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. “Tôi hay đi theo các anh chị ở Đoàn, Hội đi làm công tác tình nguyện thì mới phát hiện thì ra có nhiều người khổ hơn mình tưởng. Tôi đặt quyết tâm khi có một công việc ổn định, mình sẽ hướng đến việc từ thiện, làm thêm chút gì đó cho địa phương, cống hiến cho xã hội”, Lập Đức chia sẻ.

Từ chàng trai bán rau ở chợ đêm đến ông chủ chuỗi cửa hàng rau sạch đam mê làm thiện nguyện - ảnh 3
Lưu Lập Đức, bên trái, tại buổi ra mắt mô hình xe cứu thương tình nghĩa.

Nghĩ là làm, Đức đã giới thiệu, kết nối đầu ra cho các bạn trẻ khởi nghiệp như nấm Gaco giới thiệu vô chuỗi siêu thị bách hóa xanh và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, Đức đã hỗ trợ trực tiếp 10 tấn rau củ quả cho bà con nhân dân thực hiện cách ly xã hội tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ tháng 6 đến 10/2022, chàng trai hỗ trợ giải cứu gần 100 tấn rau củ quả mỗi ngày tới tâm dịch: Đồng Nai, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Anh còn hỗ trợ 500 kg tấn rau, củ quả các loại cho sĩ biên phòng tại Đồn biên phòng Nam Du, H.Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; Đồn biên phòng 735, 737, H.Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Đức còn thành lập mô hình chuyến xe cứu thương nghĩa tình phục vụ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Khi được hỏi, động lực nào giúp Đức có những suy nghĩ và quyết tâm làm như vậy. Chàng trai chia sẻ “Tôi làm tùy tâm, điều kiện tới đâu thì làm tới đấy. Tôi chỉ xin dựa trên những gì mà mình có, sau đó để dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Hầu như năm nào mình cũng làm từ thiện. Tôi cứ cho hết, khi nào cảm thấy đủ là được”.

Để có thể hỗ trợ được nhiều người hơn, anh còn các bạn than và những người quen có cùng ý tưởng, yêu thích công tác tình nguyện để làm cùng. Chẳng hạn như mô hình xe cứu thương nghĩa tình. Đức nảy ra ý tưởng này trong quá trình làm nông sản, được tiếp xúc với nhiều bà con. Anh phát hiện ra nhiều bà con không có tiền đi xe tới các điểm khám bệnh, chưa kể chi phí vận chuyển cấp cứu khá đắt đỏ…

Vậy là mô hình xe cứu thương nghĩa tình được thành lập giúp hỗ trợ đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa… giúp họ giảm bớt một phần chi phí, tỉ lệ sống sót cũng tăng lên.

“Trong quá trình làm tôi mới nhận ra không phải tai nạn mới cần cứu người, mà người bị sỏi thận, đau nhiều ngày… cũng cần phải đi cấp cứu. Mọi người bị đau ốm cứ liên hệ qua chúng tôi. Nhóm sẽ xác minh, sau đó chạy tới tận nhà. Thấy người ta nằm đó, tụi mình sẽ chở họ đi bệnh viện hay chuyển viện”, Lập Đức nói.

Từ chàng trai bán rau ở chợ đêm đến ông chủ chuỗi cửa hàng rau sạch đam mê làm thiện nguyện - ảnh 4
Theo Đức, “thanh niên sống đẹp” là người sống tốt với gia đình, sống chan hòa, yêu thương với mọi người xung quanh, có tinh thần giúp đỡ mọi người trong cuộc sống. 

Mới đây nhất, anh chuyển một bệnh nhân từ bệnh viện Chợ Rẫy về tỉnh Thái Bình với chi phí 50% (chỉ lấy tiền dầu, chi phí cầu đường, không lấy công). Trước đó, người nhà bệnh nhân liên hệ thuê xe bên ngoài thì người ta báo giá tới 24 triệu đồng. Vì thế, nghe mức giá này, họ rất vui mừng.

Đường sá xa xôi nên khi gần về tới nhà, người nhà bệnh nhân ngỏ ý trả thêm tiền cho nhóm. Thế nhưng, mọi người trong nhóm đều bảo: “Trong trường hợp này, chúng tôi không dám lấy tiền. Chỉ cần bệnh nhân khỏe mạnh là tụi em vui rồi”. Đến nơi, nhóm mới tá hỏa khi thấy ngôi nhà không còn một cái gì. Cả gia đình phải dồn hết tiền để thuê xe đưa người bệnh trở về nhà. Cuối cùng, công ty cứu thương, điều dưỡng, tài xế từ chối nhận luôn số tiền đó và đi xe không từ Thái Bình về nhà…

Có nhiều hôm xe của các anh chở người bệnh tới bệnh viện, thì ở đây họ báo cũng đang có trường hợp khó khăn quá cần giúp đỡ. Thấy vậy, các anh chở luôn họ về nhà. Điều mà anh đau đáu nhất là giúp người bệnh nâng cao tỉ lệ sống sót, đi bình an, về bình an.

Theo Đức, “thanh niên sống đẹp” là người sống tốt với gia đình, sống chan hòa, yêu thương với mọi người xung quanh, có tinh thần giúp đỡ mọi người trong cuộc sống. Anh Đức cảm thấy việc sống đẹp hết sức đơn giản. “Chỉ cần mọi người trao đi sự tích cực, mang đến cho mọi người một nguồn năng lượng tốt để họ luôn vui vẻ là sống đẹp rồi. Mình chỉ mong bản thân luôn là người có ích, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”, Đức vui vẻ chia sẻ.

Với những đóng góp của mình, Lưu Lập Đức đã trở thành 1 trong 20 gương Thanh niên nhận Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 16/10/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

(PNTĐ) - Sự kiện “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội, đồng thời khuyến khích và tạo cơ hội cho nữ sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước – gặp gỡ, giao lưu với những phụ nữ thành đạt, vượt qua định kiến để khẳng định bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nơi trẻ khiếm thính “vẽ ước mơ”

Nơi trẻ khiếm thính “vẽ ước mơ”

(PNTĐ) - Qua những bức tranh tại triển lãm, triển lãm Hồi Ngôn giúp mọi người có cái nhìn toàn diện và tích cực về những người khiếm thính cũng như đồng cảm và đón nhận họ.