Chiến dịch “45 ngày đêm” chuyển đổi số: Tây Hồ xuất sắc xếp hạng 9/126 xã, phường
(PNTĐ) - Sau 45 ngày quyết liệt ra quân, phường Tây Hồ đã đạt những kết quả ấn tượng trong chuyển đổi số: 100% hộ dân với hơn 30.000 gia đình cài đặt và sử dụng ứng dụng công nghệ, 91% hồ sơ hành chính được thực hiện trực tuyến. Với nỗ lực huy động 643 lực lượng tại cơ sở, trong đó có 402 thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng, Tây Hồ xuất sắc xếp hạng 9/126 xã, phường toàn thành phố, khẳng định bước tiến vững chắc trên hành trình xây dựng “công dân số Tây Hồ”.
Thông tin trên được cung cấp tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” - giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, của UBND phường Tây Hồ chiều 12/9. Dự hội nghị có đồng chí: Trương Việt Dũng - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Tố Uyên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng đông đảo đại biểu, cán bộ và nhân dân phường Tây Hồ.
Những con số… “biết nói”
Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 24/7/2025 của UBND TP Hà Nội về triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”, UBND phường Tây Hồ đã ban hành Kế hoạch số 32 ngày 30/7/2025 và quyết liệt triển khai trên toàn địa bàn.
Trong suốt thời gian chiến dịch, phường đã đăng tải 68 bài viết, trong đó có 32 bài trên Trang thông tin điện tử, 17 bài trên Trang Zalo UBND phường, và 19 bài trên các báo, tạp chí. Hệ thống truyền thanh của phường phát sóng 80 lượt tuyên truyền; 67 nhóm zalo tổ dân phố thường xuyên chia sẻ thông tin đến người dân.

Bên cạnh đó, phường đã thiết kế 6 video clip, 6 infographic, và phát hành 1 sổ tay điện tử “Hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính”, tập trung vào 5 thủ tục hành chính thiết yếu, gồm: liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký kết hôn; xác nhận tình trạng hôn nhân; và chứng thực bản sao điện tử.
Chiến dịch đã huy động 643 người, trong đó có 55 công chức, 20 người hoạt động không chuyên trách, 60 giáo viên, 15 viên chức y tế, 8 hội viên phụ nữ, 83 đoàn viên, và đặc biệt là 402 thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Phường cũng đã công khai đường dây nóng hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến qua số điện thoại 024.8586.7007, kịp thời tiếp nhận và giải đáp cho người dân.
Tại 67 tổ dân phố, các Tổ chuyển đổi số được thành lập, do Bí thư Chi bộ làm Tổ trưởng, cùng sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể, cảnh sát khu vực và công chức phường. Các Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách về chuyển đổi số; hướng dẫn kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình; đồng thời tham gia trực tiếp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số tại cơ sở.
Bên cạnh đó, phường đã tổ chức 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động”, đặt tại 9 nhà văn hóa, 67 nhà sinh hoạt tổ dân phố, 15 trường học và 5 trạm y tế. Nhờ đó, đến nay, toàn phường đã đạt kết quả rất đáng ghi nhận: 100% hộ dân, tức 30.782 hộ gia đình, đã cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống.
Trong thời gian từ ngày 8-19/8/2025, phường đã vận hành 9 điểm phục vụ hành chính công lưu động, với đầy đủ bàn ghế, máy tính, máy scan, máy in và đường truyền wifi tốc độ cao. Sau đó, từ ngày 20/8, điều chỉnh còn 4 điểm duy trì thường xuyên, với 489 lượt cán bộ, công chức trực. Tại đây, đã hỗ trợ 594 lượt công dân cài đặt ứng dụng cần thiết, trong đó có 83 công dân cao tuổi hoặc khuyết tật gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bên cạnh triển khai trực tiếp, phường còn tổ chức bồi dưỡng kiến thức số cho 402 đại biểu nòng cốt ở cơ sở, gồm Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, công chức và đoàn thể. Nội dung tập huấn tập trung vào: đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia bằng VNeID, xử lý các tình huống quên mật khẩu, thay đổi thiết bị, thay đổi số điện thoại; hướng dẫn cài đặt chữ ký số, ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile và ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi.

98 cán bộ, giáo viên, hội viên phụ nữ được tập huấn trực tiếp để hỗ trợ người dân tại các điểm phục vụ hành chính công lưu động. Đồng thời, 247 cán bộ, công chức, viên chức tham gia khóa “Tập huấn nâng cao nhận thức an toàn trên không gian số” theo Đề án 06 năm 2025.
Đến thời điểm hiện tại, phường Tây Hồ đã xuất sắc xếp hạng 9/126 xã, phường toàn thành phố trong Bộ chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt 91%.
Từng bước hình thành thương hiệu “công dân số Tây Hồ”
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” phường Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Tây Hồ.
Thành công của Chiến dịch không chỉ khẳng định hiệu quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp mà còn minh chứng vai trò tiên phong của cấp cơ sở trong việc hiện thực hóa Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND Thành phố, cũng như các chủ trương lớn của Trung ương và Thành phố về chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Chiến dịch “45 ngày đêm” đã khép lại, nhưng là khởi đầu một giai đoạn mới, tiếp tục đòi hỏi chúng ta phải kiên trì duy trì và lan tỏa những kết quả đã đạt được. Để chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật trong cộng đồng, đồng chí Trương Việt Dũng đề nghị thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục coi chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau Chiến dịch.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, lấy sự hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo. Phát huy vai trò nòng cốt của Tổ công nghệ số cộng đồng và các đoàn thể. Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đồng hành, ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống hàng ngày.




Truyền thông, tạo sự lan tỏa và truyền cảm hứng, để mỗi người dân không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn trở thành chủ thể tích cực tham gia. Làm sao để mỗi công dân phường Tây Hồ hãy trở thành một “công dân số” đúng nghĩa, chủ động áp dụng công nghệ trong học tập, lao động, sinh hoạt và lan tỏa tới cộng đồng, hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”.
Thay mặt UBND phường, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Thanh Tịnh trân trọng cảm ơn, lĩnh hội, tiếp thu ý kiến đánh giá, chỉ đạo của đồng chí Trương Việt Dũng; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo đó vào công tác xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2025; chỉ đạo các đơn vị cùng các Tổ chuyển đổi số cơ sở nâng cao ý thức trách nhiệm, lan toả tinh thần “bình dân học vụ số”, góp phần xây dựng phường Tây Hồ trở thành Trung tâm “Dịch vụ - Du lịch - Văn hóa” tiêu biểu của Thủ đô.
Tại hội nghị, nhiều 20 tổ chuyển đổi số và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch đã được UBND phường biểu dương, khen thưởng. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực, tinh thần tiên phong, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân, đồng thời tạo động lực lan tỏa phong trào chuyển đổi số sâu rộng, bền vững trong toàn cộng đồng.
Chiến dịch “45 ngày đêm” khép lại nhưng đã mở ra giai đoạn mới: Chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật, mỗi người dân Tây Hồ là một “công dân số” đúng nghĩa, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì một Thủ đô văn minh, hiện đại.