Cuộc thi UOB Painting of the year mùa hai: Nâng tầm tài năng hội họa trẻ

Bài và Ảnh: PHÚ ĐỖ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cuộc thi dành cho các tài năng hội hoạ khu vực ASEAN - UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam đã chính thức khởi động. Đây là cơ hội để các hoạ sĩ thoả sức thể hiện tài năng, sự sáng tạo và có cơ hội mang về giải thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Giải thưởng nghệ thuật uy tín nhất ở Đông Nam Á

Với sự bảo trợ của Ngân hàng UOB Việt Nam, Cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam chính thức khởi động vào sáng 7/5. Cuộc thi là sân chơi dành cho tất cả các họa sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên tại Việt Nam.

Buổi lễ công bố được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) với sự góp mặt của Khách mời Danh dự, ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Cuộc thi UOB Painting of the year mùa hai: Nâng tầm tài năng hội họa trẻ - ảnh 1
Ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, đại diện đơn vị tổ chức. 
UOB bắt đầu tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật từ những năm 1970 với việc sở hữu bộ sưu tập tranh của các nghệ sĩ Singapore. Ngày nay, Bộ sưu tập Nghệ thuật của UOB đã có hơn 2.600 tác phẩm, chủ yếu bao gồm các bức tranh của các nghệ sĩ tên tuổi và các nghệ sĩ triển vọng ở khu vực Đông Nam Á.
 
UOB đóng vai trò tích cực trong các cộng đồng trên toàn khu vực, đáng chú ý nhất là thông qua cam kết lâu dài đối với nghệ thuật. Là nhà bảo trợ nghệ thuật hàng đầu tại Châu Á, Ngân hàng tiếp tục mang nghệ thuật đến gần hơn với đông đảo khán giả thông qua một loạt các chương trình đa dạng về nghệ thuật thị giác, các mối quan hệ hợp tác và các sáng kiến tiếp cận cộng đồng trên toàn khu vực. Để ghi nhận cam kết lâu dài của Ngân hàng đối với nghệ thuật, UOB đã được trao "Giải thưởng Người bảo trợ Nghệ thuật Xuất sắc" của Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia Singapore năm thứ 20 liên tiếp vào năm 2023.

Cuộc thi nghệ thuật hàng đầu "UOB Painting of the Year" là một trong những cuộc thi nghệ thuật uy tín nhất ở Đông Nam Á, thể hiện cam kết hỗ trợ lâu dài của UOB đối với nền nghệ thuật khu vực. Cuộc thi lần đầu tiên mở rộng sang Việt Nam vào năm ngoái, mang đến cho các nghệ sĩ Việt Nam cơ hội thể hiện tài năng của mình cùng với các nghệ sĩ từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Cho đến nay, cuộc thi đã giúp phát hiện hơn 1.000 tài năng nghệ thuật trên toàn khu vực.

Nói về tiềm năng của ngành nghệ thuật Việt Nam, ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam có một nền nghệ thuật sôi động với nhiều tài năng trẻ, thể hiện qua rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà chúng tôi nhận được trong cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam vào năm ngoái. Là nhà bảo trợ nghệ thuật hàng đầu ở Châu Á, chúng tôi mong muốn thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho việc khai phá và phát triển tài năng của các nghệ sĩ Việt Nam, giúp nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn và truyền cảm hứng cho thế hệ tài năng tiếp theo. Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng nghệ thuật cũng như giới thiệu tác phẩm của họ tới cộng đồng rộng lớn hơn ở Việt Nam và trên toàn khu vực”.

Cuộc thi UOB Painting of the year mùa hai: Nâng tầm tài năng hội họa trẻ - ảnh 2
(Từ trái sang) Nghệ sỹ Trịnh Tuân, nghệ sỹ Đặng Xuân Hòa, ông Victor Ngo, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Mã Thế Anh, nghệ sỹ Lương Xuân Đoàn, nghệ sỹ Châu Giang thực hiện nghi thức khai mạc cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam.

Các tác giả chuyên và không chuyên đều có thể gửi tác phẩm dự thi của mình từ nay cho đến hết ngày 1/8/2024. Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm nguyên bản được sáng tác trong vòng hai năm trở lại đây. Bài dự thi cần được gửi dưới dạng hình chụp kỹ thuật số thông qua trang web: https://www.uobgroup.com/uobandart/competition/esubmission/?country=VN

Nhằm đảm bảo chất lượng các tác phẩm dự thi, một Hội đồng Giám khảo gồm những hoạ sĩ nổi tiếng như: hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng đảm nhiệm vai trò cố vấn nghệ thuật cho Ban Giám khảo; hoạ sĩ Đặng Xuân Hòa, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam làm Trưởng Ban Giám khảo và các hoạ sĩ nổi tiếng khác như: hoạ sĩ Trịnh Tuân và hoạ sĩ Nguyễn Thị Châu Giang...

Cuộc thi UOB Painting of the year mùa hai: Nâng tầm tài năng hội họa trẻ - ảnh 3

Với vai trò là Trưởng Ban Giám khảo, hoạ sĩ Đặng Xuân Hòa bày tỏ niềm vui khi nhận lời mời tham gia chấm giải cho cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam. Ông cho biết điều này giống như "một mối duyên lành tiếp nối", bởi ông đã từng làm giám khảo cho Cuộc thi UOB Painting of the Year tại Singapore hơn một thập kỷ trước.

"Là thế hệ đi trước, tôi cho rằng cuộc thi sẽ là cơ hội tốt cho các hoạ sĩ, đặc biệt với các hoạ sĩ trẻ, bởi đây là nơi họ được thể hiện và chấp nhận rộng rãi mọi tư duy mới, cùng các phong cách nghệ thuật hiện đại. Tôi hy vọng cuộc thi năm thứ hai sẽ nhận được nhiều tác phẩm xuất sắc, giúp nghệ thuật Việt Nam ghi danh và có dấu ấn đặc biệt trong khu vực", hoạ sĩ Đặng Xuân Hòa cho hay.

Những người đoạt giải cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam sẽ được công bố tại buổi lễ trao giải và các bức tranh đoạt giải sẽ được trưng bày tại một buổi triển lãm mở cho cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2024.
 
Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ giành được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đô la Singapore, cùng cơ hội được lựa chọn tham gia vào một chương trình lưu trú nghệ thuật đặc biệt. Buổi lễ trao giải cấp khu vực sẽ được diễn ra tại Singapore vào tháng 11 năm nay.

"Cú hích" cho hội hoạ nước nhà

Cũng tại Buổi lễ, các khách mời đã "hiến kế" cho phát triển tài năng hội hoạ trong nước để sánh vai với khu vực và tiến tới vươn tầm ra thế giới. Hầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh vào sự đầu tư và phát triển ngay từ các thế hệ hoạ sĩ trẻ.

Cuộc thi UOB Painting of the year mùa hai: Nâng tầm tài năng hội họa trẻ - ảnh 4
Lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật đoạt giải UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á năm 2023, tác phẩm “Cửa sông Chumphon” của nghệ sĩ Thái Lan, Pratchaya Charernsook, nói về mối đe dọa do vi nhựa gây ra đã nhấn mạnh tính cấp bách của cuộc khủng hoảng môi trường đòi hỏi các biện pháp bảo tồn và thực hành bền vững để bảo vệ hệ sinh thái mỏng manh của hành tinh chúng ta được chọn làm biểu tượng cuộc thi năm thứ hai tại Việt Nam.

Theo quan điểm của hoạ sĩ Đặng Xuân Hòa: "Để cùng sánh vai với mỹ thuật đương đại của thế giới và các nước trong khu vực, nghệ sĩ Việt cần phải có tư duy sáng tạo mới mẻ, hiện đại, mang phong cách, cá tính và bản sắc riêng biệt của mình được bắt nguồn từ truyền thống tâm hồn dân tộc Việt Nam".

Còn hoạ sĩ Trịnh Tuân, với vị thế là người làm công tác đào tạo mỹ thuật gần 40 năm ở các trường đại học, nhấn mạnh vào sự tự trau dồi, đặc biệt là giới trẻ không nên ngại ngùng mà hãy luôn thử thách bản thân, sẵn sàng bước ra khỏi "vùng an toàn" để khám phá những điều mới mẻ.

Ông cho rằng các hoạ sĩ trẻ của Việt Nam trên thực tế có năng lực rất tốt, tuy nhiên lại đang có phần hơi "rụt rè" trong các hoạt động quốc tế, do đó, những cuộc thi như UOB Painting of the Year chính là cơ hội để các hoạ sĩ trẻ "chuyển mình", bước ra khỏi "vùng an toàn của bản thân" và tìm kiếm cũng như phát triển những cơ hội mới cho chính mình. Ngoài ra, hoạ sĩ Trịnh Tuân cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc trau dồi, khám phá những chất liệu sáng tác mới trong hội hoạ, các hoạ sĩ trẻ cũng cần tự học thêm một ngôn ngữ thứ hai hay ba. Bởi đó chính là "hành trang" không chỉ giúp họ bước ra thế giới mà còn tăng khả năng tiếp cận với những kiến thức hội hoạ sâu rộng của các nền hội hoạ phát triển trên toàn cầu.

Đồng quan điểm, ông Ace Lê, Đại diện đơn vị tư vấn nghệ thuật Lân Tinh Foundation cho rằng, thành công của nền nghệ thuật còn là sự liên kết giữa rất nhiều bên, từ các nghệ sĩ, nhà bảo trợ, tới các nhà môi giới nghệ thuật, nhà triển lãm và các giải thưởng... Ông cho rằng nếu có sự đồng hành của các bên, cùng các giải thưởng lớn, mang tầm vóc quốc tế như UOB Painting of the Year sẽ là những "cú hích" cần thiết truyền cảm hứng để các hoạ sĩ trẻ không ngừng trau dồi chuyên môn, bứt ra khỏi lối mòn để "vươn mình" ra các đấu trường quốc tế.

 

Tin cùng chuyên mục

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tập 3 trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã đến tay bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Với tên gọi “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, cuốn sách khắc họa hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.