Hoà nhạc hợp xướng “Việt Nam thương mến – Loving Vietnam 2024”

Hành trình 5 năm của một dàn hợp xướng Việt Nam

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Gió Xanh sẽ giới thiệu với khán giả một Việt Nam thuần hậu và chất phác qua những làn điệu dân gian, một Việt Nam hào hùng mà lịch lãm qua những khúc tráng ca, một Việt Nam hiện đại và hội nhập qua những tuyệt tác âm nhạc của thế giới,… nhưng trên hết, là một Việt Nam thương mến của tất cả chúng ta, những người Việt ở mọi miền đất nước, tràn đầy niềm tự hào về nguồn cội, về quê hương, biết yêu cái đẹp, biết thương mình, thương người, biết trao tặng cuộc đời những điều tốt đẹp.

Hành trình 5 năm của một dàn hợp xướng Việt Nam

“Dàn hợp xướng hạnh phúc”, “Dàn hợp xướng cộng đồng đầu tiên của Việt Nam”, “Dàn hợp xướng đông nhất Việt Nam”…, đó là cách mà Gió Xanh được nhắc đến trong nhiều bài báo hay trên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn với các thành viên của hợp xướng, Gió Xanh đã trở thành gia đình, nơi mỗi người tìm thấy chính mình trong sự hòa đồng với mọi người, nơi những mối kết nối rất thật giữa con người tạo nên một khối năng lượng mãnh liệt, có sức truyền cảm hứng tuyệt vời. Tất cả đều từ việc hát cùng nhau mỗi tuần, trong suốt 5 năm qua. 

Ra đời năm 2019 với 80 thành viên, tới nay, Gió Xanh quy tụ gần 200 thành viên từ 6 đến 86 tuổi. Gió Xanh là dàn hợp xướng cộng đồng đầu tiên tự tổ chức hòa nhạc hợp xướng của riêng mình - một sự kiện đã trở thành thường niên và được khán giả mong chờ. Đặc biệt, Gió luôn dành hàng trăm ghế để tặng những khách mời đặc biệt: các em thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội.

Chị Nguyễn Kim Ánh có 2 con gái là “Gió nhỏ”. Sau khi là khán giả của Hòa nhạc hợp xướng “Hộ chiếu Xanh - Green Passport 2022”, hai bạn nhỏ đã thích thú đến mức quyết tâm trở thành thành viên để được hát với Gió Xanh: “Đó là lựa chọn của bọn trẻ. Chúng vẫn thường nói rằng hôm đó, hôm được nghe Gió hát trong Green Passport, là ngày thay đổi cuộc đời chúng. Ngày mà từ đó, chúng biết được có một tập thể yêu thương đến thế, hát cùng nhau bằng sự say mê giản dị, hồn nhiên đến thế, và có những bài hát đẹp đẽ đến thế. Còn với cá nhân tôi, điều giá trị nhất khi các con được tham gia Gió Xanh, là các con tiếp xúc được với vẻ đẹp hồn nhiên và nguyên sơ nhất của tâm hồn, được cảm thấy đồng điệu và sẻ chia, vì mỗi bài hát là sự tổng hòa và hợp nhất của những con người cụ thể, cá tính, riêng biệt… nhưng đồng cảm và hướng thiện, hướng tới cái đẹp.”

Chị Nguyễn Ngọc Hân, một thành viên của Hợp xướng Gió Xanh tâm sự: Tôi và con gái đều hát trong bè Alto. Hai mẹ con tôi tham gia Gió từ tháng 10/2022 sau khi đi xem hòa nhạc Hộ chiếu Xanh, vì thấy giá trị tinh thần khi một tập thể lớn mạnh lan toả tình yêu thương bằng âm nhạc, bằng tiếng hát của mình. Vào Gió, tôi có thêm nhiều người bạn mới ấm áp, nhận được sự tươi mát hơn trong tâm hồn, và có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.”

Năm nay, hòa nhạc thường niên của Gió Xanh sẽ tới Huế (29/6) và sau đó quay về với khán giả Hà Nội (12-13/10) - một chương trình hợp xướng đặc biệt, đánh dấu chặng đường 5 năm của Gió mang tên “Việt Nam thương mến - Loving Vietnam 2024”.

Hành trình 5 năm của một dàn hợp xướng Việt Nam - ảnh 1
Gió Xanh được thành lập với mong muốn đưa âm nhạc hợp xướng đến với nhiều người, dùng âm nhạc hợp xướng để kết nối con người và đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. (Ảnh: BTC)

Hòa nhạc “Việt Nam thương mến - Loving Vietnam 2024”

Tại hòa nhạc “Việt Nam thương mến - Loving Vietnam 2024”, chỉ huy Nguyễn Hải Yến, hợp xướng Gió Xanh, ban nhạc Gió Xanh và các nghệ sĩ khách mời sẽ trình diễn khoảng 22 tác phẩm âm nhạc. Chỉ huy Nguyễn Hải Yến chia sẻ: “Hành trình của Gió Xanh không chỉ là hành trình âm nhạc, mà hơn thế nữa, một hành trình truyền cảm hứng. Với niềm tự hào là một dàn hợp xướng cộng đồng của Việt Nam, chúng tôi muốn ôm lấy tất cả những gì chảy tràn trong tâm hồn người Việt, qua mọi thế hệ, qua nhiều thời đại sống, như dòng chảy của những con sông mang trong đó tất cả những gì mà nó đi qua. Và vì thế, chương trình có cả các bài dân gian của một số các vùng miền, có cả các bài hát cách mạng, có các bài hát đương đại mới, có các bài hát nước ngoài được dịch sang lời Việt, và có cả những bài hát kinh điển của thế giới.”

Hành trình 5 năm của một dàn hợp xướng Việt Nam - ảnh 2
Chỉ huy Nguyễn Hải Yến sáng lập Hợp xướng Gió Xanh vào năm 2019. (Ảnh: NVCC)

Khán giả sẽ được thưởng thức những giai điệu quen thuộc nhưng vẫn quyến rũ và đầy bất ngờ bởi cách thể hiện mới, những bản phối mới với những sắc thái đầy màu sắc, nhiều tầng nhiều lớp: Bắc Kim Thang, Mưa rơi, Lý Ngựa Ô, Người Hà Nội, Xin chào Việt Nam… Đặc biệt, chương trình năm nay giới thiệu tới khán giả một Tổ khúc hợp xướng được viết bởi một nhạc sỹ Việt Nam, với sự phối khí cho hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng - một thể loại kinh điển có nguồn gốc của châu Âu, cùng với sự kết hợp của đàn T’rưng Việt Nam: câu chuyện 5 giọt nước từ 5 dòng sông, vùng biển của thế giới kể về nơi mình sinh ra, lớn lên và chia sẻ tinh thần nhân ái, đoàn kết, yêu thương.

Heal the world, If we hold on together, Bohemian Rhapsody, Hana wa saku… cũng sẽ được Gió Xanh biểu diễn trong “Việt Nam thương mến” như một lời khẳng định đầy tự hào về một dàn hợp xướng Việt Nam hiện đại và hội nhập với thế giới.

Hành trình 5 năm của một dàn hợp xướng Việt Nam - ảnh 3
Gió Xanh luôn dành hàng trăm ghế trong hòa nhạc để tặng những khách mời đặc biệt: Các em thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội. (Ảnh: BTC)

Trong các năm 2020, 2022, 2023, Gió đã tổ chức 8 hoà nhạc phi lợi nhuận tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long. Hơn 1200 em đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội đã được mời tới thưởng thức hòa nhạc, trong đó hơn 100 em đã được biểu diễn cùng dàn hợp xướng trong chương trình.

Hòa nhạc năm nay, Gió Xanh sẽ dành từ 400-500 chỗ ngồi tặng các em đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội của TP.Huế và Hà Nội. Gió Xanh tin rằng, việc được thưởng thức những âm thanh đẹp trong những khán phòng chất lượng cao sẽ đem tới cho các em những xúc cảm đẹp, làm giàu tâm hồn các em, gieo vào các em những hạt mầm thiện lành nhỏ bé cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Chị Lê Thị Mai Hương, thành viên Ban điều hành Hợp xướng Gió Xanh, người trực tiếp liên hệ và mời các trung tâm bảo trợ chia sẻ: “Sau mỗi lần Gió Xanh tổ chức concert, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các em ở các trung tâm bảo trợ. Các em háo hức mong tới hòa nhạc sang năm để lại được đi nghe Gió hát. Chính những khán giả đặc biệt này đã trao tặng cho chúng tôi thật nhiều bài học về tình yêu và lòng biết ơn, khiến chúng tôi tự tin thực hiện sứ mệnh kết nối con người và lan tỏa những giá trị tinh thần tới cộng đồng. Cũng vì vậy mà, nhiều khán giả không chỉ mua vé cho mình và người thân, bạn bè tới nghe Gió hát mà còn đăng ký tặng vé cho các em ở trung tâm bảo trợ. Chúng tôi vô cùng cảm kích vì điều này”.

 

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.