Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”

M.NGỌC - H.LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Qua triển khai Chương trình số 06-CTr/TU năm 2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhân dân và đã tạo được nhiều đột phá.

Lan tỏa những mô hình hay

Có thể nói, nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng trong toàn xã hội, nhiều tấm gương sáng, câu chuyện đẹp vì cuộc sống cộng đồng, trong sinh hoạt, lao động hàng ngày được kịp thời phát hiện, biểu dương và tôn vinh. Nhiều gương người tốt, việc tốt trở thành những nguồn cảm hứng, động lực, đồng thời góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Xác định đoàn viên thanh niên là lực lượng quan trọng để góp phần xây dựng nhân cách thế hệ trẻ thanh lịch văn minh, tổ chức đoàn các cấp từ Thành phố đến cơ sở luôn chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm triển khai tốt các nhiệm vụ mà Chương trình số 06-CTr/TU năm 2021, Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra.

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, Thành Đoàn Hà Nội đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”; triển khai cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”. Các cấp bộ Đoàn kịp thời phát hiện, giới thiệu các gương điển hình thanh niên tiêu biểu, thanh niên sống đẹp, đoàn viên xuất sắc từ đó tiếp tục định hướng các giá trị xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh trong toàn đoàn. Tuổi trẻ Thủ đô luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Thủ đô với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện những công trình, phần việc thiết thực gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 1
Mô hình đường hoa được nhân dân quận Bắc Từ Liêm xây dựng.

Với vai trò xung kích, mới đây Đoàn Thanh niên phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã có sáng kiến trang trí sân chơi cộng đồng bằng những bức tranh bích họa, mang đến sự đổi thay đẹp mắt của công trình để chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Phó Bí thư Đoàn phường Đức Thắng Phạm Linh Nhi chia sẻ: Tuổi trẻ chúng tôi cùng các cấp chính quyền cơ sở và người dân tích cực hưởng ứng Cuộc thi Xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức. Ngoài việc duy trì nề nếp vệ sinh môi trường hàng tuần, chúng tôi cũng phối hợp chỉnh trang đường phố, treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, góp phần xây dựng phố phường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Dù là huyện ngoại thành, song các địa phương của huyện Đông Anh đã tích cực triển khai xây dựng các tuyến đường, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Tuyến đường liên xã đi qua xã Mai Đình là một trong những tuyến đường ở huyện Đông Anh tạo ấn tượng đẹp cho mọi người mỗi khi đi qua đây.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 2
Đường hoa ở xã Mai Đình (Đông Anh).
Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 3
Bên cạnh đó, nhân dân, phụ nữ huyện Đông Anh cũng tích cực xây dựng các mô hình hay, trong đó có mô hình "Di tích lịch sử kiểu mẫu" tại di tích Cổ Loa
Phó Chủ tịch UNBD xã Mai Đình Nguyễn Thành Công cho biết: Chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân đã chỉnh trang làm đẹp đoạn đường với chiều dài hơn 1km bằng 500 bồn trồng cây cảnh, cây hoa làm bằng lốp xe ô tô. Những ngày này, tuyến đường trở nên nhiều sắc màu hơn bởi cùng sắc màu của hoa cây cảnh còn có các tấm băng rôn, cờ đỏ sao vàng tung bay dọc tuyến đường.

Xây dựng thực chất, hiệu quả

GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương từng nhận định, Hà Nội và người Hà Nội biểu hiện không chỉ giá trị truyền thống, ngàn năm văn hiến mà còn mang tầm vóc lịch sử của hiện đại. Đó là Hà Nội, Thủ đô của phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, là “Thành phố xanh-sạch-đẹp” về môi trường, cảnh quan, là điểm đến bình yên, ổn định, phát triển đủ sức thu hút các bạn bè, đối tác đến tham quan, du lịch, đầu tư”. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội quan tâm và quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 4
Tái hiện khoảnh khắc hào hùng của Thủ đô.

Trong quá trình thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy, thành phố  Hà Nội cũng đã nhận định, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cần đi vào thực chất, bền vững. Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội có kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025. Việc này nhằm đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Theo đó, Thành phố tiếp tục xây dựng khung kế hoạch, lộ trình thực hiện, lựa chọn các nội dung nhiệm vụ đã triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa để tiếp tục ưu tiên đầu tư; xây dựng mô hình mẫu, điển hình nhằm phát huy lợi thế sẵn có của từng đơn vị, địa phương; tiếp tục chủ động thực hiện việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, đường lối của Đảng bộ Thành phố về văn hóa; triển khai rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề, các quyết định đã ban hành về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, để bổ sung, sửa đổi, ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn phát triển của Thành phố.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 5
Những giá trị văn hóa được người dân Thủ đô Hà Nội gìn giữ qua hàng thế kỷ.

Theo PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ (nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội), Hà Nội cần tiếp tục cụ thể hoá các đặc trưng về người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong hệ thống chính trị, trong mọi cơ quan, đơn vị, trong mỗi gia đình và mọi tầng lớp nhân dân. Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ "lời nói hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp". Tuyên truyền, khen thưởng những tấm gương "người tốt, việc tốt"; đồng thời có chế tài để ngăn chặn, xử lý các hành vi thiếu văn hoá, không phù hợp với truyền thống thanh lịch của người Hà Nội.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 6
Làng hoa Mê Linh khoe sắc trong Ngày hội Văn hóa vì hòa bình.

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý II năm 2024, triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06 Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn trong hoạt động đầu năm nay là Thành ủy Hà Nội đã ban hành và tổ chức thực hiện Chỉ thị 30 về việc tăng cường sự lãnh đạo trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần làm cho công việc của Ban Chỉ đạo Chương trình 06 trở nên toàn diện hơn. Nhiều địa phương chuyển đổi tích cực, vận dụng khá tốt kỳ cuộc, tổ chức sự kiện tạo điểm nhấn cho các hoạt động của thành phố.

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 7
Các thế hệ gìn giữ nét đẹp văn hóa.

Để Chương trình 06 thực hiện hiệu quả và tốt hơn nữa trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06 cũng đề nghị các địa phương, đơn vị rà soát lại các chỉ tiêu, nỗ lực, cố gắng phấn đấu thực hiện. Quan tâm hơn trong phát triển công nghiệp văn hóa để thúc đẩy phát triển du lịch. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu việc lập quỹ hỗ trợ phát triển văn hóa để hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức trong phát triển văn hóa địa phương; rà soát chặt chẽ việc thực hiện Chương trình 06 và các hoạt động liên quan đến cam kết với UNESCO về phát triển Thành phố sáng tạo. Bên cạnh đó, các địa phương, sở, ngành cần cụ thể hóa việc thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi); tổ chức các hoạt động, sự kiện thiết thực ý nghĩa, góp phần thực hiện đạt hiệu quả cao mục tiêu người Hà Nội thanh lịch văn minh.

 

Tin cùng chuyên mục

“Người Việt Nam thật mạnh mẽ”

“Người Việt Nam thật mạnh mẽ”

(PNTĐ) - Được tổ chức nhân nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), triển lãm "Bàng ơi!" khai mạc từ ngày 8/10 tại Nhà tù Hỏa Lò (Maison Centrale) đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ.
 Đông đảo nghệ sĩ tham gia chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Đông đảo nghệ sĩ tham gia chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

(PNTĐ) - “Hà Nội - Bản hùng ca phố” là một trong những chương trình trọng điểm được Đài THVN thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình gợi nhớ đến những ngày tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng.
Phim được quay tại Hà Nội, Hang Sơn Đoòng được chiếu tại LHP Đức - KinoFest 2024

Phim được quay tại Hà Nội, Hang Sơn Đoòng được chiếu tại LHP Đức - KinoFest 2024

(PNTĐ) - “Tobi Tò Mò và chuyến phiêu lưu đến những dòng sông bay” là một trong những bộ phim nổi bật được chiếu tại Liên hoan phim Đức: KinoFest 2024, khai mạc vào lúc 18:30 ngày 10/10/2024 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (NCC). Đây là phim có nhiều cảnh quay tại nhiều địa danh Việt Nam như Hà Nội, Hang Sơn Đoòng, Vịnh Lan Hạ...
Tùng Dương không ngại chung sân khấu với 4 trai trẻ, đẹp hơn mình

Tùng Dương không ngại chung sân khấu với 4 trai trẻ, đẹp hơn mình

(PNTĐ) - Tùng Dương chia sẻ, 4 nam ca sĩ khách mời sẽ chung sân khấu với anh trong live concert ''Tùng Dương - Người đàn ông hát'' tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội ngày 23/11 tới đây đều trẻ, đẹp trai hơn anh nhưng anh không… ngán. Live concert lần này tiếp tục khẳng định về một Tùng Dương không bao giờ ngừng khám phá bản thân, và hiện tại đang hòa vào mình đời sống của nhạc trẻ, giới trẻ…
PGS.TS. KTS Hoàng Đạo Kính xúc động nhận Giải thưởng Lớn giải Bùi Xuân Phái

PGS.TS. KTS Hoàng Đạo Kính xúc động nhận Giải thưởng Lớn giải Bùi Xuân Phái

(PNTĐ) - Rất nhiều tràng vỗ tay mừng vui đã nổi lên chúc mừng khi BTC xướng tên GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính được trao Giải thưởng Lớn giải “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” năm 2024. Giải thưởng do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, năm nay là năm thứ 17.