Mẹ chồng rủ con dâu đi học kỹ năng sống

Chia sẻ

PNTĐ-Câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu của chị Bành Thị Nhung (Chủ tịch HPN P.Liễu Giai) khiến người nghe thán phục bởi chị đã thuyết phục con dâu cùng mình đi học lớp kỹ năng sống.

 
Vừa qua, tôi mới có dịp đến thăm gia đình chị Nhung tại phố Văn Cao. Vợ chồng chị có hai con: một trai và một gái. Con trai đầu là cháu Mai Hải Cường, sinh 1981, hiện công tác trong ngành Kiểm toán nhà nước. Con dâu là Trần Thị Thủy, hiện công tác tại BV Nội tiết T.Ư.  Năm 2007,  khi cháu Cường đưa người yêu về nhà “ra mắt” bố mẹ, chị Nhung rất hồi hộp và lo lắng bởi chị quan niệm hình thức cũng cần nhưng không quan trọng bằng đạo đức và tình cảm, bằng sự hiểu biết, khôn khéo, vị tha của người  phụ nữ. Những yếu tố đó mới thực sự là nền tảng xây đắp nên hạnh phúc gia đình.
 
Khi tôi nhắc lại câu chuyện mẹ chồng- nàng dâu, chị Bành Thị Nhung kể: Ngày cháu về ra mắt, tôi tâm sự: “Nếu con về làm con dâu nhà mẹ, mẹ rất muốn con hiểu mẹ và mẹ hiểu con. Mẹ biết gần đây có mở các khóa học nâng cao trình độ giao tiếp và ứng xử, mẹ và con cùng thử tham gia một khóa nhé”.  Tôi rất vui vì cháu đồng ý.
 
Mẹ chồng rủ con dâu đi học kỹ năng sống  - ảnh 1
Vợ chồng chị Nhung và con dâu (thứ nhất, bên trái)
 
 Hồi đó, tại rạp Ngọc Khánh có nhiều chương trình về bồi dưỡng kỹ năng sống cho phụ nữ mọi lứa tuổi, tôi đăng ký hai suất theo học. Do lớp bắt đầu vào lúc 6 giờ chiều mà giờ đó cháu Thủy mới hết giờ làm nên tôi đến sớm để giữ chỗ. Thấy tôi giữ thêm một chỗ, các cháu ngồi ghế sau hỏi: “Bác giữ chỗ cho ai ạ?”, tôi trả lời: “Giữ chỗ cho con dâu”. Các cháu lại nói: “Có lẽ bác nói vui, chắc là giữ chỗ cho con gái bác”. Khi cháu Thủy đến, các cháu biết đó là chuyện thật, liền reo lên: “Sao chị hạnh phúc  thế, được mẹ chồng giữ chỗ và hai mẹ con lại cùng đi học mới tuyệt vời chứ!”.
 
Những điều hay, lẽ phải trong các buổi học giao tiếp, ứng xử ấy cứ thấm dần trong tôi và cháu Thủy lúc nào không biết, nhưng tôi nhận ra, tuy vợ chồng cháu Cường, Thủy ở cùng nhà với vợ chồng tôi nhưng các cháu tỏ ra rất tôn trọng nhau, yêu thương nhau, hòa thuận, hạnh phúc. Tôi cũng yêu quý con dâu như con đẻ và ngược lại, con dâu cũng rất kính trọng, yêu thương mẹ.
 
Mỗi khi tôi đi tham gia các hoạt động xã hội hay đi họp hành, hội nghị, chính cháu Thủy là người trang điểm cho tôi và góp ý, tư vấn cho tôi nên mặc bộ quần áo nào, chiếc áo dài nào cho phù hợp. Nhiều khi vợ chồng cháu còn đi theo để động viên cho tôi các dịp tham gia hội thi do Hội LHPN quận và Hội LHPN thành phố tổ chức. Mỗi khi tôi mệt hay đau ốm, cũng chính con dâu là người chủ động đòi đưa mẹ đi khám bệnh, mua cháo, phở cho mẹ.
 
Cháu Thủy, con dâu chị Nhung tâm sự: “Cháu rất hạnh phúc khi có được người mẹ chồng như vậy. Cháu nghĩ học hỏi ứng xử không chỉ tốt cho mình trong gia đình, mà còn rất cần trong giao tiếp xã hội. Trau dồi hiểu biết hay nâng cao kỹ năng sống, như thế mới làm cho gia đình thực sự là mái nhà hạnh phúc”.
 
Xưa nay mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu được xem là phức tạp và nan giải nhất trong cuộc sống gia đình. Nguyên nhân cũng xuất phát một phần từ việc thiếu kỹ năng ứng xử của cả mẹ chồng lẫn nàng dâu. Nếu cả hai trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng sống đó thì nhất định mối quan hệ đó sẽ luôn tốt đẹp.

Trọng  Đức

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.