Người giáo viên của lớp học đặc biệt

Chia sẻ

PNTĐ-Đã ba năm nay, cô Nguyễn Thị Sang - giáo viên lớp học tình thương xã Yên Thường, không quản ngại khó khăn đội nắng đội mưa đến lớp dạy các em học sinh đặc biệt.

 
Sau 38 năm gắn bó với nghề dạy học, tháng 6/2009 cô giáo Sang nghỉ hưu theo chế độ và về tham gia sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ Yên Thường. Song với lòng yêu nghề, cộng với sự thương cảm dành cho những đứa trẻ khuyết tật trên địa bàn xã, cô đề nghị với xã được mở dạy lớp học tình thương. Những ngày đầu tiên chỉ có vài em học sinh tới lớp, dần dần “tiếng lành đồn xa”, sự tận tâm và nhiệt huyết của cô đã giúp các gia đình đưa con em “đặc biệt” của mình tham gia lớp học, có nhiều gia đình ở tận Đông Anh cũng đưa con tới lớp.
 
Người giáo viên của lớp học đặc biệt - ảnh 1
Cô giáo Sang bên học trò “đặc biệt”
 
Lớp học tình thương do cô Sang đảm nhiệm hiện có 20 học sinh, em nhỏ tuổi nhất mới 6 tuổi còn học trò lớn nhất đã… 20. Cả 20 học trò đều là những trẻ em đặc biệt, có em bị di chứng chất độc mầu da cam, có em thì khiếm thị, khiếm thính, bị tật vận động hoặc thiểu năng trí tuệ… Cũng có lẽ vì vậy mà hiếm khi học trò của cô Sang đi học đầy đủ. Có những buổi, chỉ còn năm, bảy em tới lớp.
 
Vì học trò của cô quá đặc biệt nên mỗi giờ lên lớp của cô Sang cũng đặc biệt, cứ có bao nhiêu học trò là cô phải chuẩn bị ngần ấy giáo án. Nhiều em sau khi dạy cả buổi nhưng hỏi lại chúng chỉ đọc được dăm chữ, nhiều đứa thì chỉ cười ngô nghê. Dù các em tiếp thu chậm nhưng với tình yêu thương của cô, đám học trò ngô nghê giờ đây đã ít đi lang thang hơn, chí ít thì cũng đã biết được mặt chữ. Học trò giỏi nhất đã biết đọc, biết làm tính, kém hơn thì cũng biết đọc bảng chữ cái. Vào lớp học, được cô thương yêu kèm cặp, lại có môi trường sinh hoạt tốt hơn, hòa nhập hơn nên chúng cũng biết quan tâm chia sẻ cùng nhau. Nhiều khi thấy học sinh tiến bộ từng ngày, thấy nụ cười trên gương mặt con trẻ, đôi mắt cô nhòe đi vì xúc động và mừng rỡ.
 
Chị Trịnh Thị Thúy Hạnh, thôn Du Ngoại, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh có con học ở lớp tình thương cho biết: Chị cho con đến lớp học này đã vài năm nay. Tuy vất vả đưa đi, đón về, song đổi lại con chị lại có thêm người mẹ thứ hai yêu nó thực lòng và học được nhiều điều mới. Quan trọng nhất là con chị đã thích đến lớp học này để được học chữ và làm tính.
 
Theo lãnh đạo xã Yên Thường thì kinh phí hỗ trợ cho giáo viên dạy lớp tình thương chẳng đáng là bao, đôi khi không đủ chi phí hỗ trợ lại cho trẻ nhưng ngày ngày cô giáo Sang vẫn miệt mài truyền đạt kiến thức cho học trò. Chia sẻ với tôi trong buổi chiều tan lớp, cô Sang mong muốn các em sẽ ngày càng tiến bộ hơn, và lớp học của cô sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành để lớp học tình thương xã Yên Thường mãi là mái nhà chung giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hòa nhập cộng đồng.

Việt Hưng - Minh Liễu

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.