Những người đi tiên phong trong việc cưới, việc tang

Chia sẻ

PNTĐ-Sau ba tháng thực hiện chỉ đạo của LHPN Hà Nội về xây dựng “Chi hội phụ nữ văn minh” tại cơ sở, vừa qua, Hội đã tổ chức tọa đàm, nhằm đưa các hoạt động đi vào chiều sâu

 
Khi đến tham dự đám cưới của con trai bà Nguyễn Thị Bích – hội viên phụ nữ phường Bưởi, quận Tây Hồ, nhiều người ngạc nhiên bởi đám cưới được tổ chức rất đơn giản tại Nhà văn hóa Nghĩa Đô. Khách mời của cả hai bên gia đình cô dâu và chú rể chỉ có 240 người. Ít ai biết rằng, để có một đám cưới tiết kiệm chi phí mà vẫn vui vẻ như vậy đã có sự “vào cuộc” của Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 8.
 
Chỉ có một người con trai duy nhất, lúc đầu bà Bích cũng muốn tổ chức đám cưới sao cho bằng chị bằng em. Nhưng khi nghe chị Chi hội trưởng phân tích những khó khăn về kinh tế cũng như  mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh”, bà Bích và gia đình đã đồng ý tổ chức đám cưới tiết kiệm.
 
Những người đi tiên phong trong việc cưới, việc tang - ảnh 1
PCT Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa chủ trì buổi tọa đàm
 
Là một xã nông thôn ngoại thành Hà Nội nhưng do có tiền đền bù đất, nên một năm trở về trước, mỗi khi xã Cự Khê, huyện Thanh Oai có đám cưới hay đám tang là lại diễn ra cảnh “cả làng ăn cỗ”. Đặc biệt trong các đám tang, nhiều hủ tục rườm rà, lạc hậu như rải vàng mã, tiền thật trên đường, lên đồng, ăn uống… Từ khi có Chỉ thị 11 của Thành ủy về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội và đặc biệt là khi Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo quyết liệt xây dựng “Chi hội phụ nữ văn minh”, đến nay các đám cưới, đám tang trên địa bàn xã đã được tổ chức gọn nhẹ. Nhiều đám cưới không mời quá 300 khách, hoặc tổ chức cưới một buổi ở nhà văn hóa thôn, chỉ báo hỷ đối với những khách mời xa, bạn bè. Đã vận động được 3 đám tang với hình thức hỏa táng.
 
Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận ấy là sự vào cuộc tích cực của Hội LHPN từ xã tới chi, tổ. Xác định giữ vai trò nòng cốt, các chị đã đến từng nhà, phân tích, vận động các gia đình chuẩn bị có việc cưới, việc tang. Tổ chức tuyên truyền đến toàn thể hội viên qua các buổi sinh hoạt, họp dân, phát tờ rơi. Đối với một số gia đình “khó”, Hội đã nhờ tới các vị trưởng họ có uy tín, có tiếng nói để thuyết phục.
 
Tại buổi tọa đàm “Bàn về các biện pháp thực hiện Chi hội phụ nữ văn minh”, do Hội LHPN TP vừa tổ chức, nhiều vấn đề đã được nêu ra, trong đó đề xuất những biện pháp cụ thể. Theo đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tới từng ngõ, từng nhà, từng hội viên; Tăng cường kinh phí hoạt động cho chi hội; Cán bộ chi hội cần kiên trì, sáng tạo và mềm mỏng trong khi tuyên truyền; Biểu dương kịp thời các gia đình thực hiện tốt, xử lý nghiêm các vi phạm. Cán bộ hội, đảng viên, chi hội trưởng phải là những người tiên phong, gương mẫu thực hiện để làm gương cho các gia đình khác trên địa bàn…
 
Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.