Hà Nội: Tăng viện phí từ 1/8

Chia sẻ

PNTĐ-Đợt tăng giá đầu tiên sẽ áp dụng từ ngày 1/8 tới, bao gồm một số địa phương, trong đó có Hà Nội, TPHCM...

 
Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế cho biết, từ nay đến cuối năm, giá của gần 1.898 dịch vụ y tế (gồm cả tiền lương) sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng tăng theo 5 đợt (Mỗi đợt thực hiện ở 8-10 tỉnh, thành phố). Đợt tăng giá đầu tiên áp dụng từ ngày 1/8 tới, bao gồm một số địa phương, trong đó có Hà Nội, TPHCM...
 
Hiện nay, một số bệnh viện tuyến trung ương như: Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản T.Ư... đang xây dựng kế hoạch điều chỉnh viện phí. Theo ông Nam Liên, trong đợt tăng viện phí lần này, có tính thêm tiền lương nên nhiều dịch vụ kỹ thuật có mức giá tăng cao như tiền ngày giường; chi phí các phẫu thuật nặng được xếp loại đặc biệt và những kỹ thuật loại 1 có từ 7-8 BS tham gia... Ông Nam Liên dẫn chứng, giá ngày giường cao nhất là giường điều trị hồi sức tích cực/ghép tạng/ghép tủy/ghép tế bào gốc sẽ tăng từ 350.000 đồng/người ngày lên 568.000 – 677.100 đồng/giường/ngày. Giá giường bệnh nội khoa tại BV hạng đặc biệt điều chỉnh từ 99.000 đồng - 215.300 đồng…
 
Mặc dù, ngành y tế cam kết mức giá mới này mới chỉ thực hiện trong thanh toán BHYT nên chưa ảnh hưởng đến người chưa tham gia BHYT. Tuy nhiên, đa số người dân cho rằng, từ ngày 1/3/2016, giá của 1.898 dịch vụ đã được điều chỉnh tăng theo lộ trình bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h), phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật. Nay, do phải “cõng” thêm tiền lương của nhân viên y tế, mức viện phí mới này lại tiếp tục tăng gấp 2 - 3 lần. Bệnh nhân Nguyễn Thị Minh (55 tuổi, Quảng Ninh) đang chạy thận nhân tạo ở BV Bạch Mai lo lắng, giá xăng vừa tăng, giá điện cũng “rục rịch” tăng, giờ đến viện phí cũng tăng thì khó khăn cho đời sống của người bệnh.
 
Lãnh đạo ngành y tế khẳng định, song hành với việc tăng viện phí, chất lượng khám chữa bệnh sẽ tăng theo. Tuy nhiên, tại nhiều BV, người dân vẫn còn phiền lòng về chất lượng khám chữa bệnh.
 
T.Thanh

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.