Giúp phụ nữ bảo vệ quyền lợi đúng luật

Chia sẻ

PNTĐ-Phụ nữ Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung trong năm 2017 đã rầm rộ xuống đường biểu tình đòi quyền lợi, phản đối chính sách bất công với phụ nữ.


Trong năm 2017, ước tính từ 5,2 đến 9 triệu người, trong đó đa phần là phụ nữ, đã xuống đường ở Mỹ để phản đối chính sách của chính quyền Mỹ về phụ nữ. Phong trào biểu tình đã lan rộng toàn thế giới và tiếp tục giữ vững động lực năm 2018.
 
Trong cuộc Women’s March (Phụ nữ tuần hành) năm nay tại Mỹ, từ 1,8 đến 2,6 triệu người đã biểu tình. Tại Ba Lan, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc biểu tình đòi công bằng sinh sản. Tại Iran, phụ nữ mạnh mẽ phản đối các bộ luật tôn giáo chèn ép quyền lợi của họ. Tại Kenya, phụ nữ biểu tình để khẳng định quyền đại diện chính trị.
 
Các nhà hoạt động xã hội cho rằng, phụ nữ dám đấu tranh cho quyền và lợi ích chính đáng của mình là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, họ cần sử dụng biện pháp phản kháng dân sự phi bạo lực. Vì thế, tại nhiều quốc gia, phụ nữ đã triển khai nhiều diễn đàn, khóa tập huấn để tuyên truyền cho phụ nữ đấu tranh phi bạo lực và tuyên truyền kiến thức về thuyết phục hiệu quả, đúng luật. Ví dụ như các tổ chức Momentum, Rhize, the James Lawson Institute, Training for Change…
 
Các chuyên gia cũng cho rằng việc đảm bảo phụ nữ tham gia các phong trào phi bạo lực là quan trọng trong xây dựng các xã hội bình yên hơn. Các nhà hoạt động nữ thường tận dụng vai trò giới để tìm cách phản kháng một cách hiệu quả nhưng lại không khiến phụ nữ rơi vào tình thế rủi ro.
 
Nhật Huy
(theo Wagingnonviolence)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.