Đã lái xe, đừng uống rượu bia

Chia sẻ

PNTĐ-Chưa bao giờ, các cơ quan chức năng và người dân cùng đồng thuận lên tiếng chấm dứt tình trạng lái xe lạm dụng rượu bia mạnh mẽ và quyết liệt như hiện nay.

Ngày 8/5, Hội Phụ nữ phường Phương Liên, quận Đống Đa đã tiếp nhận 270 triệu đồng là số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ hai cậu con trai của chị Lê Thị Thu Hà - nữ công nhân môi trường, nạn nhân xấu số bị thiệt mạng do “xe điên” gây ra trên đường Láng hồi cuối tháng 4.  Hai ngày sau đó, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng trao tới gia đình chị Đinh Thị Hải Yến - nạn nhân vụ tai nạn tại hầm chui Kim Liên rạng sáng ngày 1/5 - khoản tiền hơn 300 triệu đồng. Tiền lãi hàng tháng từ các khoản tiết kiệm trên được sử dụng để hỗ trợ việc học tập, sinh hoạt cho các cháu nhỏ là con những nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn giao thông do xe điên gây ra.
 
Sự quan tâm kịp thời của cộng đồng xã hội đã giúp xoa dịu phần nào nỗi đau mà các gia đình đang gánh chịu. Tuy nhiên, từng ngày từng giờ, trên những cung đường, tai nạn giao thông vẫn đang để lại hậu quả nặng nề và thương tâm. Chúng ta không được phép quên rằng, trung bình mỗi ngày có hơn 20 người phải bỏ lại sinh mạng vì tai nạn giao thông, hàng chục người khác bị thương; trong đó rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Đó là lý do để Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức sự kiện Đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” vào sáng 12/5 vừa qua.
 
Gần 8.000 người đã tham gia sự kiện, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo Chính phủ, TP Hà Nội, các bộ ngành; các văn nghệ sĩ và cả những người khuyết tật - nạn nhân vô tội do tai nạn giao thông gây ra. Trong những người tham gia đi bộ cuối tuần qua, ngoài những người mẹ, người vợ còn có nhiều đấng nam nhi thực thụ. Nhiều người chắc hẳn đã từng nhấp vài ngụm rượu, ngụm bia rồi vô tư lái xe trên đường nhưng khi chứng kiến những trẻ thơ bơ vơ rời vòng tay mẹ cũng đã đồng lòng lên tiếng tẩy chay những hành vi lạm dụng rượu bia.
 
Nhiều lái xe chính thức dán lên cánh cửa hay vô lăng những tấm đề can: “Đã uống không lái - Đã lái không uống”, “Say xỉn lái xe là tội ác”, ‘Đã uống rượu bia - không được lái xe”… Cộng đồng xã hội đã và đang sẵn sàng để cự tuyệt những ly rượu, cốc bia, cho dù có được bao biện bằng những lý do “ngon”, “bổ” tới mức nào.
 
Tuy nhiên, để không còn phải chứng kiến và xót xa trước những cái chết đau thương do “xe điên” gây ra; những gì chúng ta đã biết, đã và đang làm là chưa đủ. Chắc chắn không thể bằng câu nhắc nhở “uống đi”, nhưng “nhớ là sau đó... đừng lái xe” sẽ tránh được tai nạn giao thông hay những hệ lụy khác bởi không có ngưỡng an toàn nào cho rượu bia.
 
Vì thế, bên cạnh các giải pháp tuyên truyền đã được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, cần có những “phương thuốc đặc trị” mạnh mẽ hơn. Đó là cần nhanh chóng xây dựng hệ thống các giải pháp phục vụ cho việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo các mức độ khác nhau, ở các góc độ xử lý hành chính, hình sự, giáo dục và giải pháp kinh tế. Trong đó, tăng chế tài xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông; phạt nặng và phạt lũy tiến với hành vi tái phạm.
 
Tại nhiều nước trên thế giới đã áp dụng giải pháp kinh tế và đã phát huy hiệu quả rất tốt. Họ áp dụng các quy định về bảo hiểm (bắt buộc) tăng dần, thậm chí là rất nặng đối với các lái xe có hành vi vi phạm. 
 
Cùng với đó, cần tính đến việc bổ sung hình thức xử phạt mang tính chất răn đe, giáo dục như lao động công ích (thu gom rác, nạo vét sông...). Vấn đề này đã được đặt ra một cách rất nghiêm túc trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được tổ chức đã cho thấy những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc kiềm chế tai nạn thương tâm do “xe điên” gây ra và có tác dụng thức tỉnh với những lái xe coi thường, chủ quan với tính mạng của người đi đường. “Phải xem việc sử dụng chất kích thích trước khi cầm lái là một tội ác.
 
Vì thế, không có lý do nào đủ sức mạnh để biện hộ cho sự cảm thông trong việc xử lý lái xe lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều quan trọng hơn, dù luật pháp có tăng nặng và bổ sung thêm các hình phạt, cần nghiêm minh, công tâm và mạnh mẽ trong xử lý. Lâu nay, chúng ta đã nhiều lần ra quân kiểm tra nồng độ cồn, xử phạt lái xe vi phạm - lực lượng chức năng đã làm từ nhiều năm nay nhưng “xe điên” không giảm.
 
Để việc thực thi luật hiệu quả, mang tính răn đe, giáo dục và cảnh tỉnh, cần quyết liệt không thỏa hiệp, không có vùng cấm hay dùng “quyền trợ giúp” để xuề xòa, du di bỏ qua” - một chuyên gia giao thông khẳng định.
 
 
Hồng Nga 

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.