Những điều đặc biệt về em bé mới của Hoàng gia Anh

Chia sẻ

PNTĐ-Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle vừa chào đón một bé trai khỏe mạnh. Hoàng gia Anh có thêm một thành viên với những điều đặc biệt, đủ để làm nên lịch sử.

  
Mặc dù Hoàng gia Anh rất thích thực hiện lễ nghi truyền thống khi có một em bé mới chào đời, nhưng Hoàng tử Harry và vợ đã phá vỡ một số điều khiến đứa con của họ trở nên đặc biệt.
 
Một trong số đó là truyền thống giới thiệu em bé với công chúng gần như ngay sau khi em bé chào đời. Trong khi Công nương Kate Middleton thực hiện truyền thống giới thiệu Hoàng tử Louis trước công chúng chỉ 7 giờ sau sinh, thì Công nương Meghan chỉ xuất hiện trước công chúng cùng con sau 48 giờ sinh.
 
Những điều đặc biệt về em bé mới của Hoàng gia Anh - ảnh 1
Vợ chồng Hoàng tử Harry và em bé mới chào đời

 
Em bé mới cũng là em bé hoàng gia đầu tiên sống ở Frogmore Cottage. Tọa lạc ở Windsor với hơn 200 năm lịch sử nhưng ngôi nhà vườn này chưa từng chứng kiến sự trưởng thành của một người thừa kế hoàng gia. 
 
Vợ chồng Hoàng tử Harry đã đặt một cái tên khác lạ cho con trai: Archie Harrison Mountbatten - Windsor. Thông thường, hoàng gia Anh thường tỏ lòng tôn kính họ hàng và tổ tiên khi đặt tên.
 
Những cái tên yêu thích cho bé trai gồm Albert, Philip và Arthur. Đây là những cái tên có một lịch sử giàu có. Tuy nhiên, vợ chồng Hoàng tử Harry lại không chọn tên truyền thống từ gia phả. Archie là cái tên phổ biến thứ 18 ở Anh và phổ biến thứ 1.182 ở Mỹ. Theo tiêu chuẩn tiếng Anh, đây là cái tên rất bình thường.
 
Bé Archie đủ điều kiện để làm công dân Mỹ vì bé có mẹ là người Mỹ và mẹ đã sống ở Mỹ ít nhất 5 năm. Bé cũng là một đứa trẻ nhiều dòng máu. Meghan có mẹ là người Mỹ gốc Phi, bố là người da trắng. Bé Archie cũng phản ánh xu hướng một nhóm dân số đa chủng tộc đang ngày càng nhiều ở Anh và em là người thừa kế đa chủng tộc đầu tiên từ những năm 1800.
 
Khi bé Archie chào đời, ngôi thứ thừa kế đã có một nhánh mới. Em bé đứng thứ 7 trong hàng thừa kế ngai vàng sau cha. Trước hai cha con Hoàng tử Harry là Thái tử Charles, Hoàng tử William, Hoàng tử George, Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis. 
 
Tuy vậy, Archie không phải sinh ra đã có tước vị hoàng tử. Theo sắc lệnh năm 1917 của Vua George V, chỉ có con trai cả của con trai cả Hoàng tử xứ Wales (tức là Hoàng tử George) mới được gọi là hoàng tử. Nhưng vào tháng 12/2012, Nữ hoàng đã ra quy định mới, tuyên bố rằng mọi đứa con của William và Kate đều là hoàng tử, công chúa. Với Archie, em được sử dụng tước hiệu nhánh của cha Bá tước Dumbarton.
 
 
Minh Đức 
(theo goodhousekeeping)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.