Bị cáo Quy chịu mức án cao nhất là 24 tháng tù giam

Chia sẻ

Sáng 15/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên phạt các mức án cụ thể cho các bị cáo trong vụ cháu bé 6 tuổi (trường tiểu học Gateway) bị tử vong trên xe đưa đón từng gây xôn xao dư luận.

Sáng 15/1/2020, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, chứng cứ, lời khai của các bị cáo, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên phạt các mức án cụ thể cho các bị cáo trong vụ cháu bé 6 tuổi (trường tiểu học Gateway) bị tử vong trên xe đưa đón từng gây xôn xao dư luận.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Bích Quy bị tuyên 24 tháng tù, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người”. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12 tháng tù tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên 12 tháng kể từ ngày tuyên án. Công ty Ngân Hà (công ty ký hợp đồng đưa đón học sinh với trường Gateway) buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 249.000.000đ.

Trong hai ngày 14 và 15/1/2020, TAND quận Cầu Giấy đã đưa vụ án cháu bé 6 tuổi (trường tiểu học Gateway) tử vong trên xe đưa đón ra xét xử. Đây là vụ án từng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của công ty Ngân Hà) và bị cáo Doãn Quý Phiến (SN 1966, lái xe ô tô đưa đón học sinh trường Tiểu học Gateway) bị đưa ra xét xử với tội danh “Vô ý làm chết người”. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Tiểu học Gateway) bị xét xử với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng truy tố, khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ đón bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu L.H.L. Theo sự sắp xếp của bà Quy, cháu H.L ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế).

Sau khi đủ học sinh lên xe, ông Doãn Quý Phiến lái ôtô tới trường Gateway (có trụ sở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tới nơi, ông Phiến đỗ xe ở cổng phụ để bà Quy mở cửa đón các cháu xuống rồi đưa vào trường.

Các bị cáo tại tòaCác bị cáo tại tòa (Ảnh: Hà Khê)

Bà Quy bế và dắt 2 bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy và không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L trong ôtô.

Ông Phiến cũng không kiểm tra lại trên xe còn học sinh nào nữa không mà lái xe về sân KTX Học viện Báo chí & Tuyên truyền (123 Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy) gửi xe rồi lấy xe máy đi về nhà.

Đến chiều cùng ngày khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ôtô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Bích Quy khai: Khoảng 6h45 ngày 6/8/2019, xe đến điểm đón cháu H.L (sinh ngày 13/6/2013, học sinh lớp 1 Tokyo, trường Gateway). Lúc lên xe, cháu mặc áo đỏ, quần cộc, đi dép đỏ. Cháu khỏe mạnh bình thường, nhanh nhẹn, tự đi lên xe, ngồi vào hàng ghế thứ 4 từ trên xuống và ngồi gần cửa sổ. Sau đó, xe tiếp tục đón thêm 7 cháu nữa lên xe, có 2 cháu ngồi gần H.L.

Lúc xe gần đến trường, bà Quy gọi các cháu xuống xe và không lên xe kiểm tra lại trước khi đóng cửa nên không rõ cháu L có xuống xe hay không.

“Đến chiều, 13 cháu lên xe lúc sáng có 3 cháu được gia đình đón. Còn 10 cháu đứng chờ xe về. Bị cáo không thấy cháu L nên cũng rất lo lắng. Đến khi xe ô tô đến,  bị cáo mở cửa xe thì thấy các cháu hô lên: “có người chết”. Khi đó, cháu L trong tư thế nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng... Tôi sợ quá không nói được gì" - bị cáo Quy khai.

Bị cáo Phiến cũng thừa nhận chỉ nắm danh sách để đi cung đường với các địa chỉ chứ không biết có bao nhiêu học sinh và hôm đó có học sinh nào nghỉ học hay không. Hôm xảy ra vụ việc, bị cáo thực hiện đúng chức năng của lái xe và không kiểm tra lại xe. Mặc dù trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát hết được học sinh trên xe vì thành ghế cao.

Tại toà, hai nhân chứng là cháu bé đi cùng xe bus với cháu L cũng gửi lời khai đến toà. Cả hai cháu đều thấy cháu L ngủ trên xe, đầu hướng ra ngoài. Khi các cháu xuống xe, cháu L vẫn ngủ. Các cháu cũng tận mắt nhìn thấy cháu L nằm bất động trên xe vào giờ tan học.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990) thì bật khóc nức nở. Theo đó, bị cáo thừa nhận vào buổi sáng xảy ra sự việc không thấy cháu L nên chủ quan, xác định cháu nghỉ học không phép mà không liên lạc với phụ huynh theo quy định của trường. Được nói lời sau cùng, bị cáo quỳ gối xin gia đình bị hại tha thứ cho sơ suất của mình.

Đến toà với nỗi đau mất con còn in trên gương mặt, ông Lê Văn Sơn, bố cháu bé cho rằng, vụ việc còn nhiều uẩn khúc, nhiều vấn đề chưa được rõ ràng, sáng tỏ từ quá trình điều tra. “Gia đình tôi chưa cảm nhận được vấn đề gì sáng tỏ. Tôi thấy cáo trạng rất sơ sài, chưa chỉ rõ được nhiều uẩn khuất, đề nghị tòa làm rõ”, ông nói. Đồng thời, ông Sơn cũng yêu cầu HĐXX xử các bị cáo nghiêm minh, rõ ràng, đúng người, đúng tội, tương xứng với hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đau thương.

Trước khi tuyên án, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đề nghị bị cáo Nguyễn Bích Quy bị đề nghị mức án 20-24 tháng tù, bị cáo Doãn Quý Phiến chịu mức án 15-18 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị đề nghị mức án 12-15 tháng tù.

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.