Mỗi cá nhân, gia đình có ý thức tự giác sẽ khoanh được vùng dịch

Chia sẻ

Ngày 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp (Ảnh: C.T)

Diễn biến dịch phức tạp hơn

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã báo cáo về ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai. Theo danh sách dữ liệu trích xuất từ bệnh viện có tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát. Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở tại Hà Nội; đã lấy 865 mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả đều âm tính.

Bên cạnh đó, đã điều tra được 9.062 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học,... tổ chức cách ly 6.898 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; 33 mẫu đã có kết quả, trong đó có 03 trường hợp dương tính (là người chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện).

Theo Bộ Tư lệnh Thủ đô, đến thời điểm này, đơn vị đã vận chuyển hơn 13.000 người, cuối tuần qua đã đưa 631 người nhà của các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Bạch Mai đến cách ly tập trung tại trường Đại học FPT. Sở Công thương đã lên phương án dự phòng cấp độ 3, yêu cầu các doanh nghiệp tăng mức dự trữ hàng hóa gấp 3 lần. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã tiếp nhận 5.000 test nhanh và ngay lập tức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, ưu tiên các trường hợp chạy thận trong bệnh viện Bạch Mai…

Tại phiên họp, đại diện các quận, huyện báo cáo Ban Chỉ đạo TP về việc rà soát các đối tượng liên quan đến các ca bệnh, nhất là những bệnh nhân từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai; kiểm tra việc chấp hành quy định tạm thời đóng các cơ sở kinh doanh mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu; tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các địa phương thực hiện triệt để, quyết liệt nội dung Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú trọng tuyên truyền để người dân hạn chế ra đường; đóng cửa tất cả cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu; điều tra kịp thời, chính xác, quyết liệt để cách ly các trường hợp F1, F2 để khoanh vùng được đối tượng lây lan…

Tập trung xử lý ổ dịch bệnh viện Bạch Mai

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định: Dịch bệnh đã lan truyền rộng hơn trên địa bàn TP, có nguy cơ lây nhiễm chéo trên các tỉnh, thành. Tại bệnh viện Bạch Mai, dịch bệnh đã lây lan ra 20 quận, huyện của Hà Nội và một số tỉnh lân cận; có một số trường hợp F3 đã trở thành F0. Song Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn có thể khoanh vùng dịch nếu như mỗi cá nhân, gia đình đều có ý thức tự giác”.

Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, chưa ai và chưa quốc gia nào đưa ra dự báo dịch bệnh sẽ kết thúc vào thời điểm nào. Nhận định, dịch bệnh kéo dài sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP cho rằng: rất có thể toàn bộ hệ thống giáo dục sẽ không thể cho học sinh đi học vào ngày 15/4; ngành hàng không gần như đã dừng hoạt động; toàn bộ người lao động trong ngành dịch vụ khách sạn đã không còn việc làm… Chủ tịch UBND TP đề nghị các cấp, các ngành phải xây dựng phương án phòng chống dịch dài hạn và dự báo đúng tình hình, đưa ra các biện pháp chính xác, nếu không quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, chúng ta phải trả giá bằng mạng sống chứ không phải là kinh tế. 

Trong giai đoạn hiện nay, ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai là nơi nguy hiểm nhất, có thể xuất hiện những ca nhiễm tại đây lây nhiễm ra người bệnh, người nhà và người khác chỉ trong thời gian ngắn. Vì thế, Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, cần định hình lại nguồn lực, vật tư y tế; khẩn trương tổ chức nhân lực có khả năng lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với các nhiệm vụ cần làm ngay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị có cán bộ chuyên môn cập nhật dữ liệu thường xuyên lên ứng dụng Smart City để các đơn vị khác nắm bắt thông tin. Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà bắt buộc phải cập nhật tình hình lên ứng dụng. Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động người dân và có hỗ trợ các trường hợp nghèo, khó khăn đang khám chữa các bệnh hiểm nghèo. TP giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội triển khai các trạm xét nghiệm nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai, sau đó ở các bệnh viện nội thành, ngoại thành và một số nơi tập trung đông người khác. Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp tục tổ chức tốt các trung tâm cách ly và chịu trách nhiệm tiếp nhận tất cả các trường hợp F1 trên địa bàn TP. Các bệnh viện TP sẽ không tiếp nhận các trường hợp F1 để chuẩn bị nguồn lực cho việc chữa trị các bệnh nhân. Thực hiện nghiêm với các trường hợp cách ly hết 14 ngày thì phải tiếp tục có quyết định cách ly thêm 14 ngày tại nhà. 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn không tổ chức thăm hỏi bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn, chỉ cho phép 1 người nhà vào thăm và trông bệnh nhân nặng. Tất cả các y tá, bác sĩ trên địa bàn TP cần được xét nghiệm, ưu tiên lực lượng tại 41 khoa truyền nhiễm tại các BV. Các khoa dinh dưỡng cần tổ chức nấu ăn và kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm. Với phương châm “4 tại chỗ”, Chủ tịch các quận, huyện toàn quyền quyết định việc cách ly, điều tra làm rõ và tổ chức quản lý cách ly tại cộng đồng. Đề nghị bệnh viện Bạch Mai đề xuất với Bộ Y tế công khai những trường hợp tử vong do những bệnh lý khác, tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng thông tin rằng đây là những trường hợp tử vong do Covid-19 gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, tuyên truyền và xét nghiệm lại toàn bộ cho các nhân viên y tế, y tá, bác sĩ yên tâm làm việc. Chủ tịch UBND TP cho rằng, nếu chúng ta kiểm soát tốt ổ dịch tại BV Bạch Mai thì cơ bản sẽ ngăn chặn được sự lây nhiễm của dịch bệnh, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Lễ phát động tại điểm cầu UBND TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.