Hà Nội quyết tâm tháo gỡ tất cả vướng mắc, khó khăn cho hoạt động đầu tư

Chia sẻ

Đây là khẳng định của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của TP Hà Nội tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” chiều 16/4/2020, để lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và tìm cách tháo gỡ khó khăn, duy trì đà tăng trưởng, ứng phó với dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, tác động của dịch Covid-19 tới kinh tế - xã hội không hề nhỏ. Tăng trưởng quý I/2020 của TP chỉ đạt 3,72% (chỉ bằng 1/2 cùng kỳ năm trước). Sang quý II, tình hình kinh tế - xã hội có thể còn gặp nhiều khó khăn hơn. Trong đó, nông nghiệp sụt giảm 1,7%.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc tại hội nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp". (Ảnh: P.V)

Thành ủy đã làm việc với khối nông nghiệp của thành phố. Bình quân 4 năm qua nông nghiệp thành phố tăng trưởng 2,5% mỗi năm. 3 tháng đầu năm 2020 là âm 1,17%. TP quyết tâm và tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,04% bằng cách, tăng tái đàn gia súc, gia cầm. Lãnh đạo TP đã bàn bạc thêm và đặt quyết tâm chiến lược sẽ tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,62%.Bí thư Thành ủy cho biết, làm việc với huyện Ba Vì sáng nay 16-4, huyện cho biết sẽ phấn đấu tăng trưởng khoảng 5,6% và thực tế, điều này hoàn toàn khả quan.

Nêu việc TP đang có chủ trương rà soát, không để mét đất nào bỏ hoang. TP kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp phát triển nông nghiệp, Bí thư Thành ủy dẫn chứng: "Ngay ở Ba vì đang có 41 hecta có thể làm rau sạch, nhà đầu tư có thể lên làm việc ngay. Thành phố cũng giảm bớt diện tích trồng hoa để tăng sản lượng các sản phẩm nông nghiệp này. Đây là cơ hội chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp".

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch Nước, sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng chống dịch, TP đã tập trung mọi nguồn lực, công sức và thời gian cho chống dịch. Bên cạnh đặt phòng chống dịch làm mục tiêu hàng đầu, TP cũng đang nỗ lực giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế, duy trì phát triển kinh doanh để có nguồn lực cho an sinh xã hội, chuẩn bị tiềm năng cho khôi phục kinh tế sau dịch. Bởi vậy, Hà Nội mong muốn các nhà đầu tư phối hợp triển khai các hoạt động đầu tư công, đầu tư tư nhân; thúc đẩy cho kinh tế sôi động hơn. "Đầu tư công và tư nhân hiện nay là cứu cánh của TP", đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định.

Trong bối cảnh dịch bệnh, trong lĩnh vực CNTT, kinh tế trực tuyến, TP sẽ làm việc với Bộ TT&TT trong tuần tới để triển khai công việc hướng tới mục tiêu cứ 1.000 dân sẽ có 1 doanh nghiệp kể cả khởi nghiệp trong lĩnh vực này, chú trọng hình thức trực tuyến, kể cả với các dịch vụ công; coi đây như một cứu cánh của nền kinh tế.

Về đầu tư công, trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội hiện có hơn 107 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Hà Nội đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40 nghìn tỷ đồng còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư tư nhân.

Theo đó, Bí thư Thành ủy cho biết: Tại buổi đối thoại hôm nay, Thành ủy, TP sẵn sàng lắng nghe, tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn như: giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ thủ tục vướng mắc để dự án các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội được kích hoạt và thông suốt, cứu cánh cho nền kinh tế trong lúc này… Hiện tại, với những gói kinh tế của Chính Phủ, TP đang chỉ đạo các sở ngành, thống kê kiểm đếm triển khai nhanh nhất để đi vào cuộc sống nhanh nhất.

Bởi vậy Bí thư Thành ủy đề nghị các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư nếu có khó khăn, vướng mắc gì hãy cùng trao đổi, đặc biệt về những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố: về phí, lệ phí, tiền thuê đất… có quyết sách cần thiết trong phạm vi thẩm quyền thành phố có thể quyết định được. Với những kiến nghị lớn hơn mà thẩm quyền giải quyết của Chính Phủ hay Quốc Hội, TP sẽ đệ trình.

Mục tiêu cao nhất, Bí thư Thành ủy mong muốn cuộc đối thoại hôm nay hiến kế cho thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì đà tăng trưởng, nạp năng lượng để lò xo kinh tế tăng cao trở lại.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.