Doanh nghiệp đối thoại thẳng thắn, đóng góp nhiều kiến nghị thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển

Chia sẻ

Chiều 16/4, tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp", các doanh nghiệp đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid -19 của Hà Nội; đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Lãnh đạo Thành ủy, TP cũng khẳng định sẽ có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các đơn vị.

Doanh nghiệp mong muốn giảm thuế, giãn nợ, hỗ trợ thủ tục hành chính

Đặt vấn đề với lãnh đạo TP Hà Nội, cho biết: BRG kinh doanh đa ngành và chịu ảnh hưởng nặng nề, sơ bộ 1.000 tỷ đồng; 3.700 tấn gạo chưa được xuất khẩu.

Bà Nga đóng góp ý kiến tại hội nghị Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch BRG đóng góp ý kiến tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp". (Ảnh: Ảnh: KTĐT)

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho nhân dân, Chủ tịch BRG đề nghị TP cử công an các phường đến hỗ trợ bảo vệ tại các điểm bán hàng vì hiện nay người dân đến rất đông... ; hỗ trợ chi phí vận chuyển; nhanh chóng cho phép mở cửa lại các khách sạn, cơ sở lưu trú... nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch (giữ khoảng cách, sát khuẩn, đeo khẩu trang); giảm thuế cho DN đến 50%; áp dụng mức thuế giá trị gia tăng từ 0% hoặc giảm đến 50%; miễn thuế sử dụng đất; tạo điều kiện cho lực lượng lao động từ các tỉnh vào làm việc tại các dự án xây dựng...

Chủ tịch BRG đánh giá cao nhiều giải pháp của Trung ương và TP trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tập đoàn đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho Trung ương MTTQ đồng thời trao tặng 16.000 phần quà trị giá 1,4 tỷ đồng ủng hộ các gia đình khó khăn.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đánh giá, “thành phố sạch sẽ, bình yên trong dịch bệnh” và bày bỏ mong muốn được đóng góp vào chương trình trồng thêm 600.000 cây xanh của TP.

Tương tự, đại diện FLC cho rằng, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhưng ảnh hưởng Covid-19 đang kéo dài, thời hạn gia hạn thuế chỉ 5-6 tháng chưa đủ để phục hồi nền kinh tế và DN. Đại diện FLC mong kéo dài thời gian gia hạn và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho cộng đồng DN. Về lĩnh vực du lịch, hiện nay quy định của luật, chưa xác định du lịch là một trong những ngành được ưu đãi đầu tư, so vậy, cần xem xét cơ chế chính sách cho các DN tham gia vào lĩnh vực đầu tư du lịch.

Kiến nghị về thủ tục hành chính, bà Thái Hương - đại diện Tập đoàn TH True Milk mong muốn TP chỉ đạo UBND Đông Anh chấp nhận bàn giao GPMB đã đền bù xong khoảng 2/3 để kịp tiến độ dự án mà tập đoàn đang triển khai. Đồng thời, kiến nghị TP nên tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, cải tạo công viên...

Đại diện Tập đoàn Vingroup cũng cho biết, khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy dẫn đến thiếu linh kiện để sản xuất sản phẩm ô tô, xe máy, điện thoại..., thiệt hại trên 10 tỷ đồng; các dịch vụ du lịch giải trí, nghỉ dưỡng hầu hết đóng cửa không hoạt động gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng. Tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác như bất động sản, giáo dục của Tập đoàn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Vì vậy, Vingroup đề nghị Trung ương kéo dài gia hạn thời hạn nộp thuế lên 1 năm; miễn tiền thuế đất năm 2020 đối với các cơ sở lưu trú, kinh doanh du lịch; xin giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại Hà Nội, Tập đoàn xin hỗ trợ các thủ tục hành chính như sớm cho phép các doanh nghiệp bằng sản phẩm, điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch phân khu; sớm phê duyệt các danh mục sử dụng đất...

Cũng tại cuộc đối thoại, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: “Đến giờ này, chúng tôi không đặt lỗ lãi nữa mà quan tâm vấn đề phục hồi như thế nào mới là quan trọng”. Đại diện Vietnam Airlines mong muốn Hà Nội đẩy nhanh, mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các thủ tục.

Gửi kiến nghị đến lãnh đạo Thành phố, ông Trần Đăng Nam– Phó Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội mong muốn TP có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, ân hạn nợ vay cho doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo việc tránh xung đột lợi ích do Ngân hàng cũng hoạt động theo mô hình doanh nghiệp; đưa ra các chính sách giảm, miễn lãi vay hoặc lãi vay về mức dưới 5%, các mức áp dụng cho các Doanh nghiệp tùy mức độ ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn phòng chống dịch về mức dưới 5%. Đồng thời, đẩy nhanh hơn quy trình xử lý các thủ tục hành chính có ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân, tránh việc quy trình xét duyệt, giải quyết quá lâu làm doanh nghiệp không đủ lực để tồn tại.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong bối cảnh này khó khăn bủa vây nhưng cũng là cơ hội để ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và đề xuất xây dựng hệ thống để nối tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ; giảm thuế giá trị gia tăng với một số mặt hàng để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước; thành lập tổ "đặc nhiệm" để đồng hành, gặp gỡ doanh nghiệp hàng tuần, có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kết luận tại hội nghị.Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kết luận tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Thành phố sẵn sàng tiếp nhận kiến nghị của các doanh nghiệp hàng ngày

Tổng kết và trực tiếp trả lời 47 nội dung kiến nghị, đề xuất ở 11 lĩnh vực của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Về vệc bảo vệ các điểm bán hàng, Hà Nội đã triển khai các lực lượng và tiếp tục đôn đốc, yêu cầu thực hiện tốt hơn. Ngay từ những ngày đầu chống dịch, TP luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất, tiêu dùng cũng như các các công trình xây dựng, cải tạo giao thông, lòng đường vỉa hè, đảm bảo đúng quy định phòng dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Về việc cải cách hành chính, đến nay TP đã triển khai 1.818 thủ tục dịch vụ công từ phường đến các sở ngành. 82% các thủ tục đã được triển khai ở mức độ 3,4. Cho biết việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có bị chậm do ảnh hưởng lien quan dến vụ án ở công ty Nhật Cường, Chủ tịch UBND TP cho biết đã kiến nghị Bộ Công an khẩn trương điều tra, kết luận vụ án Nhật Cường để dịch vụ công của TP được thực hiện thông suốt.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đã triển khai trở lại hoạt động của tổ công tác với giám đốc các sở, ngành, tiếp nhận các kiến nghị của doanh nghiệp và họp hàng tuần để tháo gỡ kịp thời. Trước đề xuất của các doanh nghiệp về việc thành lập các quỹ xúc tiến đầu tư, khởi ngiệp sáng tạo, Hà Nội sẽ nghiên cứu sớm triển khai.

"Thành phố vừa qua đã đưa vào hoạt động ứng dụng Hà Nội SmartCity. Ngoài phục vụ công tác phòng chống dịch, các doanh nghiệp có thể phản ánh các kiến nghị qua tiện ích của phần mềm này và thành phố sẽ tiếp nhận giải quyết ngay. Các hiệp hội cũng có thể tổng hợp kiến nghị của các doanh nghiệp hàng ngày, TP sẽ tiếp nhận 24/24/7", Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Nêu rõ việc ở Hà Nội các hộ kinh doanh cá thể, lao động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ bị tác động nặng nề nhất, Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh: "Dịch bệnh cũng tạo ra cơ hội dể doanh nghiệp nhìn lại, tái cơ cấu để phù hợp; cũng là dịp để thành phố tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, nêu thực trạng thiếu kho lạnh trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi các doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư xây dựng chuỗi kho lạnh để thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp; tạo điều kiện chuỗi liên kết cho các hộ sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về hành trình phòng chống Covid-19 của Việt Nam đã sang tuần thứ 13, Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý qua kinh nghiệm các nước, phương án tối ưu nhất là sau khi ca bệnh cuối cùng chữa khỏi thì vẫn phải tiếp tục cách ly triệt để ít nhất 2 tuần và áp dụng các biện pháp chống dịch, chống tình trạng dịch bệnh tái bùng phát. “Có như vậy, chúng ta mới có điều kiện an toàn để “lò xo” kinh tế bật lại với tư thế thoải mái, phát huy hết năng suất, chứ không bị gò bó”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Phấn đấu trong năm nay, tăng trưởng kinh tế gấp 1,3 lần cả nước

Ghi nhận, cảm ơn những ý kiến của các đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, nhất là những đánh giá, động viên về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP, một lần nữa Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cam kết TP sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch, trên nguyên tắc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân lên hàng đầu, làm tiền đề cho sản xuất kinh doanh và phục hồi, phát triển kinh tế.

Bí thư Thành ủy cho biết, Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu trong năm nay, tăng trưởng kinh tế gấp 1,3 lần cả nước. Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy mong muốn cộng đồng doanh nghiệp chung tay với Thành phố để thực hiện mục tiêu này.

Trước mắt, phấn đấu có những công trình đầu tư tư nhân được khởi công hoặc hoàn thành vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng.

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch và tuyệt đối không có tiêu cực trong việc thực thi các cơ chế, chính sách của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ghi nhận toàn bộ các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy giao UBND TP giải quyết ngay đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổng hợp, trình HĐND Thành phố quyết định. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, Thành phố sẽ tổng hợp để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thủ tướng với Thành phố, dự kiến được tổ chức vào tuần tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ, Hà Nội cam kết đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội. Theo đó, Thành phố sẽ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp; thúc đẩy đầu tư công theo nguyên tắc “góp gió thành bão”, từ các công trình của thôn, tổ dân phố đến các xã, phường, thị trấn và quận, huyện, cũng như các dự án đầu tư tư nhân, các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP).

Thành phố cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đối với các ngành, lĩnh vực có lợi thế trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là công nghệ thông tin, sản xuất vật tư, thiết bị y tế... để vừa tạo cầu, vừa tạo cung cho doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP thường xuyên tiếp nhận các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp; thống nhất khởi động lại tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng để xem xét, giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng chí cũng cho biết Thành phố đã giao cho các sở, ngành phối hợp, hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh doanh, để vừa phòng, chống dịch tốt, vừa đảm bảo an toàn cho cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.