Thu hồi xe máy cũ nát: Khó nhưng vẫn phải thực hiện

Chia sẻ

Trên địa bàn TP có rất nhiều xe máy có niên hạn sử dụng từ 20 năm trở lên, trong đó có những chiếc chỉ giữ bộ khung và động cơ, sau đó được “độ” lại để biến thành xe chở hàng hoá cồng kềnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Thu hồi xe máy cũ nát: Khó nhưng vẫn phải thực hiện - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Những phương tiện nguy hiểm trên đường

Không khó để tìm kiếm những chiếc xe máy cũ nát đang lưu thông tại nội thành. Ở những cửa hàng kinh doanh sắt thép, chợ đầu mối... xe cũ nát được sử dụng phổ biến để chuyên chở hàng hoá cồng kềnh có trọng lượng lên đến hàng tạ. Những chiếc xe này thường không giống như hình dáng ban đầu mà chỉ còn lại bộ khung và động cơ, rồi được lắp thêm vào các khung sắt để “cõng” trên đó các thùng hàng, tải hàng hoặc “móc” thêm xe cải tiến phía sau để chở sắt thép xây dựng cồng kềnh. Các thiết bị bắt buộc như màu xe, hãng xe, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, gương... bị lược bỏ hoặc nếu có thì không thể sử dụng.

Bài dự thi “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” lần thứ 5 – năm 2020 gửi về báo Phụ nữ Thủ đô – số 7 phố Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc email baophunuthudo@gmail.com. Phía dưới bài viết ghi rõ tên thật của tác giả, chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, email.

Mỗi ngày 2 lượt, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng ở huyện Thường Tín chở hơn 1 tạ rau củ quả các loại trên chiếc xe cũ nát ra chợ nội thành đổ buôn và tiêu thụ. Hàng hoá chất đầy trên xe, chồng cầm lái, vợ ngồi thọt lỏm ở giữa, xe đi đến đâu, hàng xóm láng giềng biết đến do bởi động cơ máy kêu to bất thường; vào những đoạn cua, cả xe và người nghiêng theo tưởng chừng như sắp đổ... Đã có vài lần, anh Dũng bị lực lượng công an yêu cầu dừng xe nhưng chỉ bị phạt hành chính do lỗi không có giấy tờ xe, chở hàng cồng kềnh gây cản trở giao thông. Chiếc xe máy bị “biến dạng” so với hình dáng ban đầu, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vì chưa bị thu hồi nên chúng vẫn thoải mái lưu thông trên đường, kể cả đường quốc lộ, đường càng vắng, xe càng đi với tốc độ cao.

Với một đô thị mà phương tiện lưu thông chủ yếu là xe máy, đường phố luôn trong tình trạng đông đúc và chật chội như Hà Nội, những chiếc xe cũ nát và quá đát trở thành nỗi ám ảnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Nhận thấy những nguy hiểm tiềm ẩn từ sự tồn tại của các xe máy cũ nát, từ năm 2017 tại đề án hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2013 Hà Nội đã đưa ra mục tiêu thu hồi xe quá hạn sử dụng. Trước đó, tại Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, từ ngày 1/1/2018, mô tô, xe gắn máy cũ sử dụng sẽ bị thu hồi.

Cần có lộ trình thu hồi, xử lý nghiêm

Tuy nhiên, cho đến nay, việc thu hồi xe máy cũ chưa thể thực hiện được. Trung tá Vũ Văn Ngoại - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường thuỷ, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra xe máy cũ nát, không có giấy tờ xe, đăng ký. Việc xử phạt thu hồi xe về bãi xe vi phạm chỉ áp dụng với xe không có giấy tờ; với những xe cũ nát có giấy tờ đầy đủ thì lực lượng chức năng khó xử lý. Lực lượng chức năng cũng không có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý, thu hồi xe cũ nát (có giấy tờ hay không có giấy tờ) do chưa có quy định nào yêu cầu niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe gắn máy. Vì vậy, để xử lý thu hồi xe cũ nát, một giải pháp quan trọng là cần có quy định cấp giấy chứng nhận khí thải cho mô tô, xe máy để làm căn cứ cho lực lượng chức năng xử lý.

Ông Đặng Trần Khanh - Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) thừa nhận vướng mắc trong việc thực hiện quy định thu hồi với xe cũ nát. “Hiện chưa có quy định nào yêu cầu xe máy phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không quy định niên hạn sử dụng cho xe máy nên cơ quan chức năng không có căn cứ xử lý vi phạm ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, chủ phương tiện không chú trọng bảo dưỡng định kỳ nên những chiếc xe đã cũ lại càng xuống cấp”.

Sớm nhận thấy những nguy cơ cho môi trường và an toàn giao thông, ngày 17/06/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 909/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành. Triển khai Quyết định của Thủ tướng, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, chuẩn bị các nội dung nhiệm vụ như các phương án triển khai, lộ trình thực hiện. Tuy nhiên đây là việc có tác động sâu rộng tới xã hội và người dân nên đòi hỏi phải thực hiện cẩn trọng.

TUẤN KIỆT

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Công bố hotline tố giác tội phạm ma tuý

Hà Nội: Công bố hotline tố giác tội phạm ma tuý

(PNTĐ) - Tối ngày 20/12, Công an thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: “Hà Nội - Khát vọng xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy”.
10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Năm 2025, Công an Hà Nội ghi dấu ấn toàn diện trên các mặt công tác, nổi bật với 10 kết quả tiêu biểu; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần tiên phong, đổi mới, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của Công an thành phố, góp phần giữ vững ổn định, tạo nền tảng cho Thủ đô phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

(PNTĐ) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm 2026, ngày 18/12, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát trên sông và tuyên truyền cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

(PNTĐ) - Hơn 1 năm trước, vợ chồng chị Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, Ninh Bình) tới bệnh viện Phụ sản Thiện An mang theo nỗi khát khao vô bờ bến được làm bố mẹ. Sau khi thăm khám cho chị Trang, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia, Chủ tịch hội Phụ sản Việt Nam, Giám đốc bệnh viện đã hứa: “Tôi sẽ giúp vợ chồng em”. Và ông đã biến lời hứa ấy trở thành hiện thực.
Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô.