Đối thoại cấp cao trực tuyến về phục hồi Asean sau đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Sáng ngày 30/7, nhận lời mời của Tổng Thư ký ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam và Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp đã tham gia Đối thoại cấp cao trực tuyến với chủ đề “Phục hồi sau đại dịch....

          Cuộc Đối thoại do Ban Thư ký ASEAN tổ chức nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp cho tiến trình xây dựng kế hoạch tổng thể của ASEAN trong ứng phó và phục hồi sau dịch bệnh theo chỉ đạo của các nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tháng 6 vừa qua. Cuộc đối thoại được thực hiện trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự tham gia, tương tác, bình luận của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan thuộc 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN, các tổ chức quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc DũngThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng,Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam tại cuộc đối thoại.

          Tại Đối thoại, các chuyên gia của WB, ADB, UNESCAP, WEF đã đưa ra một bức tranh tổng thể không nhiều tín hiệu khả quan về kinh tế khu vực và thế giới sau nhiều tháng ứng phó với Covid-19. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hành động giữa các nước, các ngành liên quan trong ứng phó dịch bệnh cũng như phục hồi kinh tế. Từ các góc nhìn khác nhau, các diễn giả gợi ý tập trung ưu tiên vào một số lĩnh vực như y tế, bảo trợ xã hội, giáo dục, an ninh lương thực, cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ số và các ứng dụng mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0… Theo đó, tiến trình phục hồi sau dịch bệnh của ASEAN cần được xem xét một cách tổng thể, tránh không làm ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững chung mà ASEAN và khu vực đã và đang thực hiện thời gian qua.

          Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cuộc Đối thoại trực tuyến có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cho việc xây dựng khung kế hoạch phục hồi tổng thể của ASEAN. Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chia sẻ quan điểm về cách tiếp cận, đề xuất của các diễn giả, cho rằng, tiến trình phục hồi kinh tế nên được thực hiện từng bước, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất, du lịch, giao thông vận tải…, phù hợp với thực tiễn, có tính bao trùm và dành sự quan tâm nhiều hơn cho các nhóm yếu thế trong xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh các biện pháp phục hồi cần phù hợp với các giai đoạn ngắn hạn-trung hạn-dài hạn, cũng như phải cân bằng được mục tiêu kép “vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa khôi phục nhanh các hoạt động kinh tế”. Trong vai trò là Chủ tịch nhóm Công tác ACCWG-PHE, Thứ trưởng kêu gọi sự tham gia, đóng góp của khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và các đối tác của ASEAN trong quá trình xây dựng, soạn thảo kế hoạch phục hồi tổng thể của ASEAN, trước mắt là chuẩn bị dự thảo Khung kế hoạch phục hồi.

          Kế hoạch phục hồi tổng thể sẽ là một văn kiện mở, được thường xuyên cập nhật, điều chỉnh bởi các cơ quan chuyên ngành của ASEAN để phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, song sẽ luôn hướng tới việc lấy người dân là trung tâm, đảm bảo an ninh, an toàn của người dân, cũng như quan tâm tới các nhóm yếu thế trong xã hội.

          Dự kiến, kế hoạch tổng thể ứng phó và phục hồi sau dịch bệnh sẽ được trình lên các Nhà Lãnh đạo ASEAN xem xét, cho ý kiến chỉ đạo tại HNCC ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020 tới.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

(PNTĐ) - Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam không chỉ khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng trong lao động sản xuất với những phẩm chất cần cù, đảm đang, thông minh, sáng tạo, mà còn ghi dấu truyền thống yêu nước “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.