Để những “báu vật đồng quê” chiếm lĩnh thị trường

Chia sẻ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai trong hơn 2 năm qua đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Tuy vậy, nhiều sản phẩm OCOP dù có chất lượng nhưng vẫn chưa được tiêu thụ rộng rãi trong nước và chưa nhận được nhiều sự quan tâm của du khách quốc tế.

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOPNgười tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP (Ảnh: Q.A)

Với mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm rau mầm, tại các hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích, HTX Rau Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội đã có 15 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2019. Qua đánh giá của Hội đồng thẩm định, sản phẩm của HTX này đều đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX Rau Thanh Hà cho biết, được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ là “giấy thông hành” đảm bảo chất lượng, uy tín của sản phẩm để HTX thúc đẩy quảng bá, hợp tác với các đối tác, đưa sản phẩm của đơn vị vào các chuỗi siêu thị lớn, nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm và thu nhập xã viên.

Đến nay, Hà Nội đã có hơn 300 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao và đang đề nghị trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 194 sản phẩm đạt 4 sao và 77 sản phẩm đạt 3 sao. Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm cho biết: “Tôi thấy chương trình OCOP là để đi tìm tinh hoa, cơ chế chính sách nhà nước cần được đẩy mạnh hỗ trợ để cho các sản phẩm này tỏa sáng và được thúc đẩy mạnh mẽ ra thị trường”.

Theo ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng Quản lý Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ NN&PTNT, với riêng chương trình OCOP, điều quan trọng nhất đó là lo đầu ra, makerting và xúc tiến thương mại để bán được hàng.

“Hiện nay các địa phương đã chỉnh trang và phát triển mới được gần 70 điểm bán và quảng bá sản phẩm OCOP trên cả nước. Đấy là những cách để quảng bá các sản phẩm từ các vùng quê tới các vùng đô thị lớn. Chúng tôi cũng đang trao đổi với một số đơn vị hỗ trợ xúc tiến thương mại điện tử, để có những hoạt động cụ thể hỗ trợ các địa phương và có những điều kiện ưu đãi cho sản phẩm OCOP khi đưa lên sàn thương mại điện tử này. Bởi hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp, các hợp tác xã mong muốn có thêm cầu nối để đưa các sản phẩm vào các kênh phân phối như chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử”- ông Cường nói.

Bên cạnh tình hình dịch bệnh, Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực cũng đã đặt ra những thách thức và cơ hội cho sản phẩm OCOP. Các cơ hội mang đến từ các hiệp định EVFTA rất lớn. Bởi vì, khi đó, sản phẩm của chúng ta sẽ đi rất tốt, chiếm lĩnh vào các thị trường, rất tự do thoải mái và được ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, hạn chế là khi mở cửa, các sản phẩm của chúng ta cũng bị cạnh tranh trên chính thị trường trong nước. Vì vậy, trong cuộc chơi này nếu như ta không có sự đổi mới, tạo năng lực cạnh tranh tốt hơn thì sẽ bị thua ngay trên sân nhà.

Tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do này, sản phẩm OCOP của chúng ta có đặc thù là các sản phẩm mang tính đặc sản vùng miền, và nếu có những lợi thế rất là tốt về mặt chất lượng thì sẽ có tiềm năng tham gia vào top trên của thị trường. Đó là một hướng rất tốt cho sản phẩm OCOP của Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta phải xây dựng được một thương hiệu OCOP trong lòng người tiêu dùng để họ nhận biết được sản phẩm OCOP. Đó phải là các “báu vật” từ các làng quê, là chất lượng và sự tử tế.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông đối với doanh nghiệp vận tải hành khách

Hà Nội: Tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông đối với doanh nghiệp vận tải hành khách

(PNTĐ) - Chiều 15/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 7 - Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông đối với đội ngũ lái, phụ xe đang khai thác theo hình thức hợp đồng - du lịch.
Gần 4.000 đảng viên  phường Phúc Lợi  tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Gần 4.000 đảng viên phường Phúc Lợi tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

(PNTĐ) -  Ngay sau khi Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy ban hành Công văn số 381-CV/BTGDVTU ngày 28/10/2025 về lấy ý kiến góp ý về Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên và người dân phường Phúc Lợi đã đóng góp hàng nghìn ý kiến.
Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

(PNTĐ) - Ngày 14/11/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình và giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y dược cổ truyền - một ngành gắn liền với đời sống, sức khỏe và chăm sóc cộng đồng.
Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PNTĐ) - Các hoạt động góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ đội ngũ văn nghệ sĩ và nhà nghiên cứu văn hóa. Các văn nghệ sĩ đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, nhằm hoàn thiện Dự thảo, góp phần định hướng chiến lược phát triển văn hóa của đất nước là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.