Việt Nam trở thành niềm cảm hứng cho nhân dân thế giới

Chia sẻ

Không khí kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2020) và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020) không chỉ rộn ràng ở trong nước mà còn sôi nổi ở nước ngoài với những chia sẻ của bạn bè quốc tế trong những bài viết, hay các sự kiện kỷ niệm dấu mốc đáng nhớ của Việt Nam.

Hình ảnh một bài báo viết về Cách mạng tháng Tám của Việt Nam trên tờ Người Algeria yêu nướcHình ảnh một bài báo viết về Cách mạng tháng Tám của Việt Nam trên tờ Người Algeria yêu nước

Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc

Tại Algeria, các trang tin như La tribune des lecteurs (Diễn đàn độc giả), La tribune diplomatique internationale (Diễn đàn ngoại giao quốc tế), Algérie actualité (Thời sự Algérie), Reporters (Tạp chí phóng viên), Algérie patriotique (Người Algérie yêu nước), Algérie 360… đã đăng tải nhiều bài viết về Cách mạng tháng Tám của Việt Nam. Tác giả các bài viết là những người có nhiều tình cảm gắn bó, các nhà nghiên cứu am hiểu về lịch sử và văn hóa Việt Nam như ông Mohamed Berzig, Tổng Thư ký Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam, ông Kadour Naimi, nhà văn, nhà thơ và đạo diễn nổi tiếng của Algeria.

Nội dung các bài viết tập trung nêu bật ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám 1945 khi khẳng định đây là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, qua đó góp phần đánh bại tàn dư của chế độ phong kiến và chủ nghĩa thực dân ở Việt Nam, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đưa chính quyền về tay nhân dân và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.

Bên cạnh đó, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám đã tạo cảm hứng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị chủ nghĩa đế quốc thực dân áp bức, thống trị, trong đó có Algeria.

Tại Lễ kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 do Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) tổ chức ngày 20/8 tại thành phố Toronto (Canada), ông Philip Fernandez - đại diện CVFS khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng với nhân dân thế giới, khi một quốc gia nhỏ bé có thể chiến thắng các nước đế quốc hùng mạnh, giành độc lập, chủ quyền, toàn dân đoàn kết, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong công cuộc xây dựng đất nước”.

Việt Nam ngày hôm nay tiếp tục thắp lên niềm cảm hứng đối với nhân dân các nước trên thế giới, “khi có thể tồn tại và phát triển mạnh trong thế giới đang bị chi phối bởi các siêu cường, đồng thời vẫn giữ vững được độc lập, chủ quyền và được cộng đồng quốc tế khâm phục”.

Vẻ đẹp của ngoại giao Việt Nam

Ngày 28/8/2020 đánh dấu 75 năm thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam – một mặt trận quan trọng trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang nhận định: Trong suốt 75 năm qua, với nền tảng tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “dĩ bất biến ứng vạn biến”, “Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước”, ngành Ngoại giao Việt Nam đã từng bước trưởng thành và lớn mạnh, đảm nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ của mình trong từng giai đoạn của sự nghiệp cách mạng mà nổi bật nhất là việc duy trì, củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước nhằm đạt mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Trong một bài viết của Viện Wilson (Mỹ), tác giả đánh giá việc Việt Nam nắm giữ vai trò “kép” là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong “một năm đặc biệt” với nhiều sự kiện trọng đại như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm thành lập nước, đồng thời đây là thời điểm toàn Đảng, toàn quân thi đua lập thành tích hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trong bối cảnh môi trường địa chính trị còn nhiều thách thức và biến động khó lường, tác giả bài viết cho rằng, với đường lối đúng đắn cũng như những bài học và kinh nghiệm ngoại giao dày dặn qua từng thời kỳ, Việt Nam tự tin đảm nhận thành công vai trò “kép”. Qua đó, giúp nâng cao hình ảnh, vị thế của quốc gia trên bàn cờ chính trị quốc tế, mở rộng quan hệ với nhiều đối tác lớn, giúp giữ vững môi trường bên ngoài ổn định để phát triển kinh tế.

HẠNH HÀ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.