Vụ cháy xưởng làm 8 người tử vong: Cựu Giám đốc lãnh án 6 năm 6 tháng tù

Chia sẻ

Tuy là người đứng đầu cơ sở sản xuất thùng đựng rác nhưng Vũ Khánh Sơn, cựu giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại công nghệ môi trường 79 đã vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 8 người.

Chiều ngày 4/9, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Khánh Sơn (SN 1979, ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Trước đó, vụ án từng bị trì hoãn do bị cáo Sơn vắng mặt.

Theo cáo trạng, năm 2011,Vũ Khánh Sơn thành lập Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Công nghệ Môi trường 79 (Công ty 79). Năm 2012, Sơn thuê của ông Đào Đăng Yên khu xưởng đã được xây dựng sẵn bằng khung thép, mái tôn có diện tích khoảng 180m2 tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm kho chứa thùng nhựa đựng rác.

Bị cáo Vũ Khánh Sơn tại tòaBị cáo Vũ Khánh Sơn tại tòa

Đến cuối năm 2013, Sơn bắt đầu sử dụng khu xưởng để sản xuất thùng nhựa đựng rác thải. Năm 2016, Sơn mua lại quyền sử dụng đất và nhà xưởng đã thuê của ông Yên. Sau đó, Sơn tự sửa chữa nhà xưởng: thay thế từ tôn thường thành tôn có xốp cách nhiệt, lắp đặt lại hệ thống điện… Tại xưởng thường xuyên có từ 2 đến 6 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ để sản xuất thùng nhựa đựng rác.

Ngày 11/4/2019, có 7 công nhân và 2 con của một cặp vợ chồng công nhân ngủ tại đó. Đến khoảng 2h sáng 12/4/2019, xảy ra cháy tại xưởng của Sơn, sau đó đám cháy lan sang các xưởng sản xuất xung quanh. Hậu quả vụ cháy làm 8 người đang ngủ tại xưởng của Sơn bị thiệt mạng, riêng anh Trần Ngọc Hiển chỉ bị bỏng nhẹ và chạy thoát được. Ngoài ra, vụ cháy còn làm thiệt hại hàng hóa, máy móc tại xưởng của Sơn và các nhà xưởng xung quanh.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm và Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám nghiệm hiện trưởng, pháp y, thu giữ vật chứng… Kết quả xác định Vũ Khánh Sơn làm Giám đốc Công ty Môi trường 79, là người đứng đầu cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng không thực hiện trách nhiệm về PCCC, không ban hành nội quy và biện pháp PCCC. Bị cáo cho công nhân ngủ tại kho xưởng sản xuất, nhưng không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phòng ngủ không được ngăn cách bằng các bộ phận ngăn cháy hay kết cấu ngăn cách với giới hạn chịu lửa theo quy định…

Cơ quan chức năng nhận định: Nguyên nhân vụ cháy khoảng 2 giờ ngày 12/4/2019 là do chập máy điện trên đường dây dẫn điện tại cột gác xép số 2 (cột chống giữa nhà) làm cháy vỏ nhựa cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Đám cháy lan sang 5 xưởng sản xuất xung quanh. Hậu quả, 8 người tử vong do ngộ độc khí CO đồng thời gây thiệt hại hàng hóa, máy móc nhà xưởng của Sơn và của các nhà xưởng xung quanh với tổng giá trị thiệt hại tài sản gần 1,5 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Sơn đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong và bồi thường cho các chủ tài sản tại 5 xưởng sản xuất liền kề.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Vũ Khánh Sơn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo rất ân hận về việc làm của mình và gửi lời xin lỗi tới gia đình các bị hại.

Xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Sau khi nghị án, TAND TP. Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Khánh Sơn mức án 6 năm 6 tháng tù.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.