Khỏi HIV nhờ uống thuốc nam?

Chia sẻ

Câu chuyện khó tin này đang được lưu truyền trên mạng khiến nhiều người nửa tin nửa ngờ. Phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu và bước đầu có những thông tin cung cấp cho độc giả.

Kết quả bất ngờ sau 5 lần xét nghiệm

Ông Trần Văn Cường, sinh năm 1949 hiện thường trú tại xóm 2, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cho biết, cháu ngoại ông là Trần T.T.P, bị lây HIV từ trong bụng mẹ đã được chữa khỏi nhờ thuốc nam.

Cụ thể, ông Cường cho biết, bố cháu P bị nghiện ma túy sau đó bị HIV rồi lây sang mẹ nên cháu mang trong mình căn bệnh thế kỷ từ khi chưa kịp sinh ra. Hiện cả bố mẹ cháu đều đã mất vì HIV.  Bố cháu mất từ 2003, bố vừa mất được 10 ngày thì P chào đời. Nhưng theo ông Cường, mẹ cháu tự kỳ thị chính mình, mặc dù biết mình nhiễm HIV và đã lây cho con nhưng hai mẹ con chị nhất định không điều trị và giấu gia đình về căn bệnh nhạy cảm này. Đến năm 2011, sau khi chị qua đời gia đình mới biết và cho cháu P uống ARV.

Tuy nhiên, theo ông Cường, khi uống ARV, cháu P bị kháng thuốc nên cơ thể yếu ớt, thường bị ho, sốt. Cháu là người công giáo, biết cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ và ở với ông ngoại, gia cảnh khó khăn nên linh mục Đỗ Văn Khoa, Giám đốc nhà thờ Phát Diệm ở xóm 12- Kim Sơn, Ninh Bình đã viết đơn xin chữa HIV miễn phí cho cháu. Đơn được gửi cho PGS. TS Phạm Gia Điền – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Phạm Gia Điền cho biết, mình và các cộng sự đã chữa HIV từ 2004 nhưng vì nhiều vấn đề phức tạp và sự nhạy cảm của căn bệnh nên nhiều người bệnh dù được chữa khỏi nhưng không chịu cung cấp hồ sơ. Chỉ có cháu P chịu cung cấp hồ sơ đầy đủ khi được chữa miễn phí và có sự đồng ý của ông ngoại cháu là Trần Văn Cường.

Cụ thể, theo giấy xác nhận tình trạng bệnh tật của Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 29/9/2017, cháu T.T.P sinh năm 2003 có bố là Trần Văn Việt, mẹ là Trần Thị Thắm ở xóm 6, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình bị chẩn đoán mắc HIV và được điều trị ARV. Tháng 10/2018, sau khi nhận được thư xin chữa bệnh của linh mục Đỗ Văn khoa, PGS. TS. Phạm Gia Điền giao cháu P cho thầy thuốc Vương Ngọc Trọng ở đội 1, thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội để ông Trọng chữa trị HIV cho cháu P bằng thuốc nam.

Đến ngày 21/01/2019, sau hơn 3 tháng điều trị HIV bằng thuốc của ông Vương Ngọc Trọng, cháu P đến đợt xét nghiệm 6 tháng định kỳ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình thì cho kết quả vẫn là dương tính với vi rút HIV. Lý giải về kết quả này, ông Trọng cho biết, thuốc của mình phải uống từ 6 đến 8 tháng mới chuyển HIV từ dương tính sang âm tính được.

Kết quả xét nghiệm của cháu Phương vẫn dương tính với HIV.Kết quả xét nghiệm của cháu Phương vẫn dương tính với HIV.

Đến 28/12/2019, sau khi cho cháu P uống thuốc đủ 8 tháng và dừng lại không uống thuốc của ông Trọng nữa, chờ đủ 6 tháng đã dừng uống thuốc của mình, ông Trọng cho cháu P đi xét nghiệm tại Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm (50C Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Phòng khám Bác sĩ Gia đình) thì cho kết quả âm tính lần 1 với vi rút HIV.

Sáu tháng sau, đến 8/6/2020, cháu P lại được đi xét nghiệm tại phòng khám Bác sĩ Gia đình nói trên thì tiếp tục cho kết quả âm tính lần 2. Ngày 26/10/2020 kết quả xét nghiệm HIV của cháu P tại Phòng khám Bác sĩ Gia đình cho kết quả âm tính lần 3. Ngày 29/10/2020, kết quả xét nghiệm HIV của cháu Phương tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là không phát hiện được vi rút HIV trong máu. Như vậy, sau 5 lần xét nghiệm HIV tại 3 cơ sở khác nhau vào những thời điểm khác nhau, cháu Phương có kết quả một lần dương tính với HIV, 1 lần không phát hiện vi rút HIV trong máu và 3 lần kết quả cháu đã âm tính với vi rút HIV.

80 triệu đồng khỏi HIV?

Ông Phạm Gia Điền cho biết, mình là PGS. TS, nghiên cứu viên cao cấp của Viện hóa Học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đồng thời, ông cũng là Giám đốc Trung tâm Công nghệ hóa dược và hóa sinh hữu cơ được thành lập từ năm 1994, là cái nôi để chữa cai nghiện ma túy và HIV. Từ những năm 2004 đến nay, ông cùng một số lương y như ông Lương Ngọc Trọng, ông Nguyễn Anh Lâm đã chữa khoảng 70 ca nhiễm HIV, nhiều người đã chuyển sang giai đoạn AIDS nhưng ông cùng cộng sự đã chữa và giúp họ trở nên khỏe mạnh.

Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho kết quả Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho kết quả "Không phát hiện được nồng độ vi rút trong huyết tương.

Cháu P cho biết, từ tháng 8/2018, mỗi ngày cháu uống 40 viên thuốc do ông Trọng đưa, sáng 20 viên, tối 20 viên sau ăn. Uống được một thời gian cháu thấy ăn ngủ tốt hơn, cơ thể không còn bị ho sốt như trước khi uống thuốc của ông Trọng. Tuy đã xét nghiệm 4 lần âm tính với vi rút HIV, nhưng ông ngoại vẫn bảo cháu P tiếp tục uống ARV để phòng ngừa vi rút ngủ đông.

Ông Điền cùng cộng sự cho biết, những người bị HIV đã được điều trị chuyển sang âm tính thì không cần uống ARV nữa. Họ sẵn sàng nhận chữa 10 ca dương tính với HIV dưới sự vào cuộc của Bộ Y tế và cơ quan chức năng. Cụ thể, ông Điền đề xuất Bộ Y tế tài trợ kinh phí khoảng 800 triệu đồng cho 10 người dương tính với HIV. 10 người này sẽ được cho uống thuốc nam trong vòng 8 tháng. Trung bình 1 người/1 tháng hết khoảng 10 triệu đồng tiền thuốc. Kinh phí chữa bệnh do Bộ Y tế chi trả.

Tuy nhiên, những người được chữa bệnh miễn phí phải cung cấp hồ sơ và sẵn sàng công khai danh tính. Nếu không giúp những người nhiễm HIV này chuyển được về âm tính thì ông Điền cùng cộng sự sẽ chịu tiền thuốc đó.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về vấn đề này, TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục Trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, trên thế giới chưa nơi nào có thuốc điều trị khỏi được HIV. Ông Cảnh nhấn mạnh, vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề, tất cả các thuốc chữa bệnh trên người phải được sự cấp phép của Bộ Y tế, không phải thử nghiệm trên người cứ muốn là đưa vào thử nghiệm được. Nếu ông Điền tự tin với bài thuốc chữa HIV của mình thì phải có hồ sơ nộp vào Cục Dược, phải đăng ký và được sự cấp phép của Bộ Y tế.

Thầy thuốc gia truyền Lương Ngọc Trọng tại phòng thuốc gia đình.Thầy thuốc gia truyền Lương Ngọc Trọng tại phòng thuốc gia đình.

Ông Cảnh cũng nói thêm, những đứa trẻ có bố mẹ bị nhiễm HIV thì tỷ lệ con bị mắc khoảng 25%. Có những đứa trẻ đầu tiên xét nghiệm là dương tính nhưng một thời gian sau lại chuyển sang âm tính, nhưng chỉ được một thời gian nó lại chuyển về dương tính. Nghĩa là có những giai đoạn người bệnh dùng ARV mà thuốc đáp ứng tốt, nó sẽ tiêu diệt gần hết vi rút HIV. Những con vi rút ở dạng ngủ đông chỉ còn tồn tại ở dạng nhân của tế bào, khi đó xét nghiệm sẽ cho kết quả âm tính. Nhưng đến một giai đoạn khác khi các nhân HIV này phát ra ngoài, người bệnh đi xét nghiệm lại cho kết quả dương tính. Chuyện này trên thế giới có nhiều rồi, âm tính được khoảng 2 năm lại dương tính trở lại.

Giải thích việc tự ý chữa nhiều trường hợp nhiễm HIV khi chưa được cấp phép, ông Điền cho biết để được cấp phép cần đăng ký và phải tiết lộ công thức, kéo theo nhiều chuyện rất phức tạp nên ông Điền cùng cộng sự đang cân nhắc.

Ông Phạm Gia Điền cùng cộng sự có thực sự chữa được HIV hay không và việc họ tự ý thử nghiệm bài thuốc nam chữa HIV cho nhiều người để chống chọi với căn bệnh nan y thế kỷ khi chưa được sự cấp phép của Bộ Y tế liệu có bị xử lý theo pháp luật hay không, Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

HẢI HẢI

 

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.