Một năm sau đại dịch, chợ hải sản Vũ Hán vẫn tiêu điều

Chia sẻ

Còn nhớ vào thời điểm cách đây một năm, khu chợ hải sản sầm uất Vũ Hán chỉ sau một đêm đã phải đóng cửa do phát hiện 4 ca viêm phổi lạ. Chính quyền sau đó đã phải ban bố lệnh phong tỏa, cấm người dân ra khỏi nhà, bắt đầu chuỗi 76 ngày phong tỏa chống Covid-19.

Một năm sau bùng phát, Covid-19 không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người trên thế giới mà còn khiến "mũi dùi" dư luận chĩa thẳng về phía chợ hải sản Hoa Nam, nơi bị nghi là điểm khởi phát. Hiện nay, khu chợ này vẫn tiêu điều ngay cả khi thành phố Vũ Hán đã trở lại cuộc sống bình thường.

Chợ hải sản Hoa Nam bỗng chốc trở thành “chiến địa” của hai cuộc chiến khốc liệt về cả khoa học và chính trị xung quanh nguồn gốc virus corona. Washington không ngừng đổ lỗi cho Bắc Kinh, thể hiện rõ ràng qua việc Tổng thống Donald Trump gọi virus corona là "virus Trung Quốc". Bắc Kinh cũng phản pháo lại với cáo buộc Mỹ đang chính trị hóa cuộc khủng hoảng và đối xử bất công với nước này trong khi nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đến Vũ Hán.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về việc phát hiện virus SARS-Cov-2 trên các bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, cùng các nghiên cứu cho thấy ca nhiễm virus có thể xuất hiện bên ngoài Trung Quốc từ trước thời điểm tháng 12/2019. Đây được cho là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thay đổi quan điểm về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. 

Một năm sau đại dịch, chợ hải sản Vũ Hán vẫn tiêu điều.Một năm sau đại dịch, chợ hải sản Vũ Hán vẫn tiêu điều.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: "Dù Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo ca nhiễm, không có nghĩa là virus bắt nguồn từ Trung Quốc. Truy xuất nguồn gốc là một quá trình liên tục có thể liên quan tới nhiều quốc gia và khu vực".

Nhiều người dân cũng như cách doanh nghiệp ở Vũ Hán không tin thành phố này là nơi khởi phát virus đầu tiên trên thế giới dù nơi vẫn phải "chịu điều tiếng" nặng nề vì là điểm nóng Covid-19 đầu tiên trên thế giới,

Các chuyên gia cho biết chợ hải sản Hoa Nam vẫn đóng vai trò quan trọng trong các cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2, những lùm xùm sẽ khó có thể bị phá bỏ mặc dù hầu hết nghiên cứu sẽ chỉ dựa vào các bằng chứng khoa học là các mẫu được thu thập tại đây ngay từ lúc đại dịch mới khởi phát.

Việc tiếp cận khu chợ vẫn còn nhiều khó khăn do lệnh phong tỏa. Trước đó, khu chợ này luôn nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng được chia thành nhiều khu dành cho thịt đỏ, hải sản và rau. Bên trong chợ, những tấm ván gỗ được thiết lập chắn trước cửa hàng và các cửa sổ. Tầng hai của khu chợ không một bóng người. Một số cửa hàng bán kính và máy đo thị lực được mở cửa trở lại và có thêm một nhân viên bảo vệ để đo thân nhiệt, đồng thời cảnh báo phóng viên không quay video hay chụp ảnh bên trong chợ.

Dù Vũ Hán chưa ghi nhận thêm bất cứ ca nhiễm SARS-CoV-2 mới nào trong cộng đồng kể từ hồi tháng 5 nhưng những tiểu thương sống nhờ vào việc kinh doanh tại chợ Hoa Nam vẫn phải chật vật mưu sinh. Lai Yun, chủ một nhà hàng Nhật Bản cho biết việc khu chợ bị đóng cửa và người dân lo sợ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ hải sản nhập khẩu đã khiến giá một số nguyên liệu tăng gấp 5 lần. “Mục tiêu của tôi chỉ là cố gắng để có thể sống sót được qua thời kỳ đầy khó khăn thử thách này”, Lai Yun cho hay.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.