Chiêm ngưỡng hoa mận nở sớm ở Mộc Châu

Chia sẻ

Năm nay, hoa mận ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La bung nở sớm hơn so với thường lệ 1-2 tháng. Vì vậy, những ngày nghỉ Tết Dương lịch này là thời điểm thích hợp để du lịch Mộc Châu, tận hưởng và chiêm ngưỡng mùa hoa đẹp nhất trong năm trên vùng đất cao nguyên phía Bắc của Tổ quốc.

Mê mẩn hoa trắng tinh khôi

Những ngày này, đặt chân đến Mộc Châu, trên những sườn đồi, thung lũng và bản làng như được nhuộm trắng bởi sắc hoa mận tinh khôi. Hoa mận không to, bông nhỏ nhưng nở dày đặc khắp cành cây với màu trắng tinh mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết. Một số du khách ví hoa mận nhìn xa như những bông tuyết trắng rơi giữa trời Âu.

Khắp vùng núi Tây Bắc rộng lớn, không đâu nhiều mận như tại Sơn La. Vùng đất nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Tây Bắc này được thiên nhiên ưu đãi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cận ôn đới mà nơi khác không có được, rất thích hợp để trồng cây ăn quả đặc sản chất lượng cao và có giá trị kinh tế; trong đó, có cây mận được bà con ở đây trồng với diện tích rất lớn.

Trước khi ra quả, cây mận nở hoa để mang lại cho cao nguyên Mộc Châu một mùa hoa tuyệt đẹp gây thương nhớ cho nhiều du khách trong và ngoài nước. Những năm trước đây, hoa mận thường nở rộ vào đầu mùa xuân. Mùa hoa mận thường gắn liền với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay là năm nhuận, nền nhiệt trung bình cao nên hoa nở sớm. Từ hơn nửa tháng nay, trên các diễn đàn về du lịch, khách phương xa đã gọi nhau lên đường về Mộc Châu để không bị lỡ một mùa hoa được chờ đợi nhất trong năm.

Chiêm ngưỡng hoa mận nở sớm ở Mộc Châu - ảnh 1

Trong những ngày đông, cả vùng Tây Bắc nói chung và huyện lỵ Mộc Châu nói riêng phủ trong giá lạnh, sáng sớm và đêm muộn có thể có sương mù. Sự xuất hiện của hoa mận tinh khôi như làm bừng sáng cả không gian sâu thẳm của núi non trùng điệp. Trong những bản làng xa, bà con đồng bào dân tộc trong bộ trang phục thổ cẩm đầy màu sắc với tiếng khèn gọi bạn vừa âm vang vừa da diết nhớ nhung.

Một cảm giác khác lạ mang đến trong những ngày ở Mộc Châu, không có ồn ào, tấp nập của nhịp sống ngày thường; không có khói bụi, ngột ngạt của phố thị mà chỉ có sự bình yên, tĩnh lặng giữa mênh mông. Vươn căng người để hít thở không khí trong lành giữa những tán cây mận vươn rộng, ngắm nhìn sắc hoa nhỏ tinh khôi mang lại cảm giác sảng khoái. Mùa hoa mận, chỉ cần đứng giữa rừng hoa là du khách có thể lưu lại cho mình những bức hình đẹp và ấn tượng. May mắn hơn, đến Mộc Châu giữa những ngày đông hanh hao, mặt trời chiếu rạng qua những dãy núi khi mù tan, góp phần làm cho những khung hình trở nên đẹp rạng rỡ hơn.

Hoa mận nở đẹp nhưng mùa hoa không dài; thường nở rộ từ 2 - 3 tuần là bắt đầu tàn để nhường chỗ cho lên lộc non xanh biếc. Vì thế, đừng chần chờ, ngay cả những ngày trong tuần, nếu thu xếp được thời gian, hãy chuẩn bị hành lý để xách va ly và lên đường. Với khoảng cách không quá xa Hà Nội (200km), giao thông thuận lợi, xe khách phát triển, chuyến đi khám phá Mộc Châu trở nên dễ, nhanh và tiện. Dịp cuối tuần trùng với Tết Dương lịch, đón năm mới 2021, lượng khách tham quan Mộc Châu sẽ tăng, du khách nên tìm và đặt phòng trước chuyến đi để không rơi vào tình trạng bị động hay mất quá nhiều thời gian di chuyển quanh thị trấn và các bản để tìm kiếm chỗ lưu trú.

Những điểm ngắm hoa mận đẹp

Từ Quốc lộ 6 vượt đèo Sơn La, vùng đất cao nguyên đã chào đón du khách bằng những bông mận trắng nở rộ. Từ đó đến các bản làng, trên sườn đồi, nương lúa hay các thung lũng, chỗ nào cũng có sắc trắng hoa mận, thấp thoáng hoa đào – những loài hoa đặc trưng, báo hiệu một mùa Xuân mới đang đến. Tuy nhiên, để có thể ngắm trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và có bộ ảnh ưng ý, theo kinh nghiệm của người dân ở đây, có một số địa điểm “bỏ túi” rất đẹp; trong đó có một số cung đường rất dễ đi, nằm gần trung tâm và các địa điểm du lịch nổi tiếng của Sơn La, phù hợp với đại đa số khách tham quan; một số cung đường đi vào sâu trong bản làng, chủ yếu đi đường mòn, hẹp (bề rộng chỉ có 80cm), dốc cao và cua tay áo liên tục, phù hợp với dân phượt, các bạn trẻ ưa thích mạo hiểm song bù lại, du khách có cơ hội được trải nghiệm, không chỉ những vườn hoa đẹp mà còn là lưu giữ phong tục, tập quán, nét đẹp văn hoá đặc sắc của bà con dân tộc nơi đây. Đặc biệt, từ đầu tháng Chạp, người Mông ở đây đã đón Tết.

Khác với Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết của người Mông kéo dài trong vòng một tháng. Trong tháng Tết, không khí ở các bản làng người Mông rất tưng bừng, các cô gái mặc bộ trang phục truyền thống rực rỡ, hân hoan; những nếp nhà ẩn mình dưới tán cây rừng được trang hoàng, đốt củi liên tục trong 3 ngày Tết chính để giữ bếp đỏ lửa liên tục, vừa giữ ấm, vừa xua đuổi tà ma và cầu mong bình an, may mắn.

Chiêm ngưỡng hoa mận nở sớm ở Mộc Châu - ảnh 2

Các điểm đi lại thuận lợi bao gồm: Thung lũng Nà Ka nằm trên diện tích 100ha, địa hình tương đối bằng phẳng và dễ đi. Đây là một trong số những thung lũng chỉ trồng cây mận nên vào mùa hoa, thung lũng Nà Ka được bao phủ bởi sắc trắng bạt ngàn hoa mận. Rừng thông bản Áng có số lượng cây mận rất lớn, đường đi dễ, ngay gần trung tâm. Là mô hình du lịch sinh thái tổng hợp nằm trên diện tích rất rộng, ở đây ngoài mận còn có nhiều dịch vụ khác để du khách trải nghiệm như ngắm hoa mận, tham quan rừng thông, vườn dâu tây, hái quả, cắm trại… mà không phải đi lại nhiều. Hai điểm tham quan trên, ô tô đều vào tận nơi, phù hợp với đoàn đông, đoàn có người cao tuổi, trẻ em. Thung lũng Thung Cuông nằm trên địa xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, cách thị xã Mộc Châu 20 phút di chuyển; đây là mô hình du lịch sinh thái mới được khai thác, có dịch vụ tương tự giống như tại rừng thông bản Áng nhưng đường đi đẹp, nên thơ, cho phép du khách có thể nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm dịch vụ đa dạng, phong phú.

Các điểm ngắm hoa mận trong các bản làng và thung lũng khó đi hơn và “kén chọn” khách tham quan hơn là thung lũng Mu Náu - được ví là “nóc nhà Mộc Châu” với rừng nguyên sinh và các cây mận cổ thụ 25 năm tuổi đời vừa rêu phong vừa cổ kính. Đây là địa điểm thu hút đông du khách nhất vì hoa mận ở đây rất đẹp, nở rộ trắng muốt; cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, tĩnh lặng với những nếp nhà nhỏ đơn sơ của bà con thấp thoáng dưới những tán cây. Thung lũng Mu Náu gần trung tâm thị trấn nhưng không hề dễ di chuyển vì ô tô không vào được tận nơi, chủ yếu đi xe máy; từ đường cái chính vào thung lũng chỉ khoảng 3km nhưng khó đi, đòi hỏi tay lái cứng do dốc cao và dựng đứng. Du khách vào đây đa phần là dân phượt hoặc thuê xe ôm quen đường và quen lái. Vườn hoa mơ 82 – tên gọi là vườn mơ nhưng lại có nhiều cây mận, đang vào thời điểm hoa nở đẹp và kéo dài qua Tết Dương lịch.

Ngắm hoa chỉ nên để lại dấu chân

Những địa chỉ ngắm hoa mận đẹp tại Mộc Châu chủ yếu là vườn trồng cây ăn trái của bà con nên du khách có thể mất phí với mức 20.000 đồng/người. Tại các nhà vườn có dịch vụ cho thuê quần áo của bà con dân tộc cho du khách chụp ảnh. Hoa mận rất mong manh, cánh mảnh nên khi tham quan, chụp ảnh, du khách không nên rung cây, níu cành quá mạnh khiến hoa mận rụng. Không nên xả rác, vứt bỏ đồ ăn bừa bãi để đảm bảo vệ sinh môi trường ở nơi còn hoang sơ, vắng vẻ.

Ngoài ra, khi đến Mộc Châu vào mùa đông, nền nhiệt thấp hơn các tỉnh đồng bằng nên du khách mang theo áo khoác dày, đồ bảo hộ chuyên dụng như mũ len, khăn, miếng dán giữ nhiệt, dầu cao…; đi giày thể thao mềm, ôm chân, để thoải mái trong suốt chặng hành trình do phải di chuyển, đi bộ nhiều. Đặc biệt, nên sạc đầy pin điện thoại, máy ảnh để lưu giữ hình ảnh đẹp của chuyến đi.

Không nên đi vào bản quá sớm trong mùa đông do có sương mù, không nên rời bản quá muộn, mùa đông trời tối rất nhanh, du khách không quen đường có thể gặp nguy hiểm khi di chuyển trên đường núi. Thời gian đẹp nhất để ngắm hoa, chụp hình từ 8h30 sáng khi nắng vừa lên, sương chưa kịp tan hết và vẫn còn đọng lại trên những cánh hoa trắng mong manh. Khoảng 16h chiều, du khách nên chuẩn bị rời các bản.

Nếu không vững tay lái, du khách thuê xe ôm; còn tự đi, du khách đi xe số, xe gầm cao, không nên đi xe ga. Ngoài ra, ở một số điểm nhiều hoa mận chưa có dịch vụ ăn uống, du khách chủ động mang theo đồ ăn nhẹ để “lót bụng”, sau đó có thể di chuyển ra thị trấn thưởng thức các món ngon đặc trưng của bà con, điển hình như cá suối, các món ăn chế biến từ thịt bê non như bê chao, lẩu bê sữa... rất ngon.

THIÊN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.