Tháng Tết của mẹ

Chia sẻ

Mẹ tôi làm nghề buôn bán hàng tạp hóa ở chợ. Tròn 12 tháng, mẹ có một tháng cuối năm vô cùng bận rộn. Đó là tháng Chạp - tháng chạy hàng Tết, nhà tôi vẫn thường gọi đó là “Tháng Tết của mẹ”.

Tháng Tết của mẹ - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Sở dĩ gọi như vậy là bởi trong tháng đó, mọi mặt hàng của mẹ chỉ tập trung cho việc bán phục vụ Tết. Ví dụ như đồ khô để nấu các món ăn ngày Tết như: Gạo nếp, đỗ xanh để làm nhân gói bánh chưng, măng, miến, các loại bột làm bánh… Lũ trẻ chúng tôi cứ nhìn thấy hàng hóa của mẹ là thấy Tết đang đến gần. Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng Chạp là hàng hóa mẹ mua về tích trữ để bán Tết đầy cả nhà, chỗ nào cũng có thể chất hàng hóa, đến nỗi gậm giường tôi ngủ cũng chất đầy nào bánh đa nem, miến, mộc nhĩ khô… Mỗi thứ hàng hóa có một mùi vị riêng hòa quyện trong không gian nhà tôi thành một thứ mùi đặc biệt. Cha tôi vẫn đùa rằng đó là mùi Tết riêng của nhà mình.

Cha tôi sức khỏe yếu chẳng thể ra ngoài bôn ba làm việc kiếm tiền như bác cả, chú tư mà chỉ ở nhà phụ mẹ các việc lặt vặt trong nhà. Mẹ tảo tần chạy chợ buôn bán kiếm tiền nuôi cả nhà. Cứ đến tháng Tết của mẹ, cả nhà tôi bận rộn theo. Mẹ bán hàng ban ngày, đêm về phân loại hàng hóa để ngày mai ra chợ cho tiện. Tháng Tết nên khách hàng mua nhiều, mẹ thường đóng hàng thành từng túi nhỏ để việc bán được nhanh hơn. Ví dụ, đóng đỗ xanh, miến thành từng túi 1kg, măng khô thì cứ 2 lạng/túi. Lúc còn nhỏ, tôi thường phụ mẹ bằng cách ngồi tách túi nilon để mẹ cho hàng vào. Lớn hơn một chút, tôi giúp mẹ buộc hàng, cân hàng. Mẹ có duyên bán hàng nên khách rất đông, đồng nghĩa với việc đêm về tôi lại phụ gói hàng nhiều hơn.

Cha thường bảo, Tết nhà mình ấm no hay không là trông chờ vào tháng Tết của mẹ bận nhiều hay ít. Nếu mẹ bận nhiều thì đông khách, nếu mẹ rảnh thì hàng ế, lời lãi theo đó biết được có hay không. Nhưng đa số, tháng Tết nào của mẹ cũng bận rộn nhiều, và thể nào chị em tôi cũng có áo mới để mặc, giày dép mới đi khoe khắp xóm làng.

Thấm đẫm cả tuổi thơ tôi là mùi Tết nhiều hương vị của mẹ. Và từ lúc nào, tôi biết được Tết đến là trong mọi nhà sẽ có những món ăn truyền thống gì. Bởi mỗi lần phụ đóng hàng, tôi thường được nghe mẹ nói về nguyên liệu đó dùng để chế biến món gì. Ví như măng khô ngâm lên để nấu món canh măng móng giò, mộc nhĩ kết hợp với miến, thịt, trứng và một số gia vị khác để làm món nem rán…

Tháng Tết lại đang đến gần, mẹ nay đã già yếu chẳng còn chạy chợ như xưa, nhưng mùi vị Tết cứ cồn cào trong nỗi nhớ, vấn vương mãi khôn nguôi…

BÌNH AN

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.