Facebook bỏ chặn chia sẻ tin tức tại Úc

Chia sẻ

Theo Bộ trưởng Tài chính Úc, Josh Frydenberg, Facebook sẽ bắt đầu thực hiện quá trình khôi phục các trang tin tức tại nước này sau khi chính phủ đề nghị điều chỉnh luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí.

Ông Frydenberg cho biết Chính phủ Úc và Facebook đã đạt thỏa thuận đối với nhiều phần quan trọng của đạo luật buộc các công ty công nghệ toàn cầu trả tiền cho các hãng tin để đăng tải nội dung báo chí trên nền tảng của mình. Ông tuyên bố: "Những sửa đổi này sẽ làm rõ hơn về cách thức hành động của đạo luật cho các nền tảng kỹ thuật số và các doanh nghiệp truyền thông tin tức, đồng thời củng cố khuôn khổ để đảm bảo các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng". Trước đó, vị Bộ trưởng Tài chính Úc đã có nhiều cuộc thảo luận với Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook.

Theo thoả thuận, Úc sẽ đưa ra 4 sửa đổi, bao gồm thay đổi cơ chế trọng tài bắt buộc được sử dụng khi các gã khổng lồ công nghệ không thể đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản.

Các bên cũng có thời gian hòa giải 2 tháng trước khi trọng tài do chính phủ chỉ định can thiệp, giúp họ có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận. Ngoài ra, đạo luật cũng thêm vào quy tắc cân nhắc đóng góp của công ty Internet vào "sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Úc" thông qua các thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết đã đạt được thỏa thuận với Facebook về điều chỉnh luật yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí.Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết đã đạt được thỏa thuận với Facebook về điều chỉnh luật yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí.

Phó chủ tịch Facebook, Campbell Brown cho rằng các sửa đổi cũng cho phép Facebook lựa chọn nhà xuất bản để hợp tác. Giám đốc điều hành của Facebook tại Australia, Will Easton cho biết: "Với những thay đổi này, giờ đây chúng tôi có thể nỗ lực đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực báo chí vì lợi ích cộng đồng và khôi phục tin tức trên Facebook cho người dân Úc trong những ngày tới".

Facebook trước đó đã không cho đăng tin tức của báo chí Úc trên nền tảng này để phản ứng Luật đàm phán truyền thông của Canberra yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho nội dung báo chí.

Trang Facebook của các công ty tin tức vốn đóng vai trò là nguồn thông tin tham khảo chính trong các đợt thiên tai như Nine, News Corp, Australian Broadcasting Corp giờ đây "trống trơn". Tương tực, các trang tin của chính quyền Úc như Sở Y tế bang Queensland và Nam Úc - nguồn thông tin tham khảo quan trọng của hơn 5 triệu người trong dịch COVID-19 cũng bị chặn.

Động thái này vấp phải sự phản ứng mạnh ở Úc lẫn nhiều nước khác. Thủ tướng Úc, Scott Morrison viết trên Facebook cá nhân của mình: "Các hành động hủy kết bạn với Úc ngày hôm nay của Facebook, cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp, vừa ngạo mạn vừa đáng thất vọng. Họ có thể đang thay đổi thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành nó". Cũng theo ông Morrison, hành động của Facebook sẽ chỉ "xác nhận mối quan ngại của nhiều nước về hành vi của các công ty công nghệ lớn cho rằng mình có quyền hạn cao hơn chính phủ".

P.V

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.