McDonald tăng lương cho công nhân Mỹ

Chia sẻ

McDonald đang thực hiện chính sách tăng lương tại 650 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty ở Mỹ như một phần trong nỗ lực thuê hàng nghìn công nhân mới trong một thị trường lao động eo hẹp.

Gã khổng lồ thức ăn nhanh cũng đang khuyến khích các đối tác nhượng quyền vốn chiếm 95% tổng số nhà hàng tăng lương cho nhân viên.

McDonald là chuỗi nhà hàng mới nhất thông báo tăng lương. Chipotle trước đócho biết họ sẽ tăng lương cho người lao động lên mức trung bình là 15 đô la mỗi giờ vào cuối tháng sáu. Nhà hàng Darden, chủ sở hữu của Olive Garden và các chuỗi khác, cho biết họ sẽ đảm bảo cho người lao động 12 đô la mỗi giờ bao gồm cả tiền boa vào năm 2023. Amazon, Costco và các công ty lớn khác cũng đã công bố tăng lương trong những tuần gần đây.

McDonald’s đang tăng lương tại 650 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty ở Mỹ như một phần trong nỗ lực thuê hàng nghìn công nhân mới trong một thị trường lao động eo hẹp.McDonald’s đang tăng lương tại 650 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty ở Mỹ như một phần trong nỗ lực thuê hàng nghìn công nhân mới trong một thị trường lao động eo hẹp. (Ảnh: minh hoạ)

Tiền lương và phúc lợi cho người lao động Hoa Kỳ đã tăng nhanh chóng khi số người được tiêm chủng tăng lên và người sử dụng lao động cố gắng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác. Theo Bộ Lao động, tổng mức bồi thường của người lao động Hoa Kỳ đã tăng 0,9% trong ba tháng đầu năm nay, mức tăng lớn nhất trong hơn 13 năm.

McDonald cho biết mức lương theo giờ của họ sẽ tăng trung bình 10% trong vài tháng tới lên 13 đô la mỗi giờ và tăng lên 15 đô la mỗi giờ vào năm 2024. Công nhân mới vào nghề sẽ kiếm được ít nhất 11 đô la mỗi giờ, người quản lý ca sẽ kiếm được ít nhất $ 15 mỗi giờ.

Nhưng chỉ có khoảng 5% cửa hàng McDonald ở Mỹ thuộc sở hữu của công ty. Phần lớn trong số gần 14.000 cửa hàng của McDonald tại Hoa Kỳ thuộc dạng nhượng quyền và công ty không có dữ liệu về tiền lương tại các nhà hàng được nhượng quyền. Tuy nhiên, phía McDonald cũng đang yêu cầu các bên nhượng quyền đi theo sự dẫn đầu của mình. “Chúng tôi khuyến khích tất cả chủ sở hữu / nhà điều hành của chúng tôi thực hiện cam kết tương tự với nhóm nhà hàng của họ theo những cách có ý nghĩa nhất cho cộng đồng, con người và sự phát triển lâu dài của họ”, Chủ tịch McDonald Hoa Kỳ - Joe Erlinger viết trong một bức thư gửi nhân viên.

Trong một tuyên bố, Liên minh Lãnh đạo Bên nhượng quyền Quốc gia Hoa Kỳ, bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng lương và khuyến khích các nhà hàng duy trì tính cạnh tranh tại thị trường địa phương của họ.

HOÀI AN

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.