2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 27/8/2023, Hội LHPN quận Đống Đa phối hợp với Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng-LIGHT tổ chức “Truyền thông chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trên địa bàn quận Đống Đa”. Sau hơn 2 giờ diễn ra, chương trình đã đem tới cho gần 300 chị em phụ nữ rất nhiều kiến thức bổ ích để có thể tự chăm sóc sức khỏe sinh sản, vì hạnh phúc của bản thân, gia đình và cộng đồng.

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản	 - ảnh 1
Ban Tổ chức và các khách mời tham gia Chương trình

Chương trình có sự tham gia của bà Trần Thị Minh Xuân, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa; Tiến sĩ- bác sĩ Nguyễn Thu Giang-Phó Viện trưởng Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng-LIGHT

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản	 - ảnh 2
Bà Trần Thị Minh Xuân, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết chương trình được Hội LHPN Quận phối hợp tổ chức nhằm hỗ trợ cho chị em phụ nữ biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân

Phát biểu tại Chương trình, bà Trần Thị Minh Xuân, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Sức khỏe sinh sản đóng vai trò rất quan trọng, liên quan tới việc thực hiện thiên chức làm mẹ cũng như ảnh hưởng tới chất lượng sống, giữ gìn hạnh phúc gia đình của người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay, không phải chị em nào cũng được trang bị đầy đủ kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chị em phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản còn cao. Vì vậy, chương trình được Hội LHPN quận Đống Đa phối hợp tổ chức nhằm hỗ trợ cho chị em phụ nữ biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân, tự tin, chủ động trang bị kiến thức cho các con/cháu trong gia đình; đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ mọi người xung quanh cùng chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản vì mục tiêu mỗi người và cả cộng đồng cùng khỏe mạnh.

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản	 - ảnh 3
Bác sĩ Nguyễn Thu Giang chia sẻ tại Chương trình

Chia sẻ tại Chương trình, bác sĩ Nguyễn Thu Giang cho biết: Hiện nay, tuổi “dạy thì sớm” đang có xu hướng trẻ hóa, cụ thể, trung bình là 10 tuổi với trẻ gái và 11 tuổi với trẻ trai., thậm chí có trẻ mới chỉ 6,7 tuổi đã xuất hiện kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi trẻ gái xuất hiện kinh nguyệt hay trẻ trai xuất tinh là đã là ở giai đoạn cuối của dậy thì chứ không phải “bắt đầu dậy thì” như nhiều người lầm tưởng. Cùng với “trẻ hóa tuổi dậy thì” thì tỷ lệ quan hệ tình dục sớm và kết hôn muộn cũng đang tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu không được quan tâm giáo dục giới tính, giáo dục tình dục thì dễ có nguy cơ trẻ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai chui dẫn tới nhiều hệ lụy như vô sinh, hiếm muộn sau này.

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản	 - ảnh 4
Bác sĩ Nguyễn Thu Giang đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ

Theo đánh giá, sức khỏe sinh sản liên quan tới trên 50% sức khỏe của người phụ nữ. Mỗi một độ tuổi, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề riêng liên quan đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản luôn cần thiết. Bác sĩ Nguyễn Thu Giang đã cung cấp thông tin về một số bệnh lý phụ khoa mà chị em cần biết để phòng tránh hoặc được thăm khám kịp thời. Đặc biệt, có 5 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ là ung thư vú; ung thư cổ tử cung; ung thư buồng trứng; ung thư đại trực tràng và ung thư phổi. Như vậy, ung thư đường sinh sản chiếm 3/5 loại ung thư thường gặp và chiếm tới gần 70% các bệnh lý ung thư nói chung ở phụ nữ.

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản	 - ảnh 5
Gần 300 cán bộ, hội viên chăm chú theo dõi Chương trình

Hiện nay, ung thư đường sinh sản có mối liên quan đến nhiễm khuẩn đường sinh sản và đang có xu hướng “trẻ hóa dần”. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi lại cao. Lời khuyên của bác sĩ là chị em cần tự lắng nghe, theo dõi cơ thể của mình, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến sức khỏe sinh sản của bản thân. Ngoài ra, việc thực hiện khám phụ khoa định kỳ, dự phòng các nhiễm khuẩn, thực hành tình dục an toàn... cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư đường sinh sản. 

Chương trình cũng đã lan tỏa nhiều thông điệp hữu ích đó là: “Đừng bao giờ coi sức khỏe sinh sản là… vấn đề phụ. Người phụ nữ muốn chăm sóc gia đình, con cái tốt thì trước tiên phải thật khỏe mạnh. Mỗi chị em hãy luôn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, biết làm chủ cảm xúc, hạn chế cáu giận, suy nghĩ tiêu cực vì lối sống tiêu cực sẽ gây hại tới sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản”.

Tại Chương trình còn diễn ra phần giao lưu sôi nổi, qua đó, chị em đã nhận được nhiều món quà chăm sóc sức khỏe hữu ích từ Dược phẩm Hoa Linh-nhãn hàng Dạ Hương, đơn vị đồng hành cùng Chương trình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.