Hội LHPN TP Hà Nội: Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, tái hoà nhập bền vững

Chia sẻ

Ngày 29/9, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Ban Chính sách Luật pháp - Hội LHPN Việt Nam và Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO) tổ chức chương trình truyền thông trực tuyến “Đối thoại chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, tái hoà nhập cộng đồng”.

Chương trình được tổ chức trực tiếp tại hội trường Hội LHPN Hà Nội và trực tuyến qua nền tảng Zoom Metting. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội  phát biểu tại chương trìnhĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Trước đó, Hội LHPN TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 60/KH-BTV ngày 12/7/2021 về tổ chức, thay đổi hành vi của cộng đồng, phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ về kiến thức, kỹ năng di cư an toàn, các chính sách hỗ trợ nữ di cư hồi hương về địa phương.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 41.383 lao động, trong đó có 14.912 lao động nữ. Khảo sát nhanh của Hội LHPN Hà Nội năm 2020 cho thấy, trên địa bàn Hà Nội, có 452 phụ nữ di cư kết hôn với người nước ngoài, 88 phụ nữ di cư hồi hương.

Đồng chí Đào Thị Vi Phương giới thiệu về Văn phòng dịch vụ 1 điểm đến OSSOĐồng chí Đào Thị Vi Phương - Phó ban Chính sách Luật pháp - Hội LHPN Việt Nam  giới thiệu về Văn phòng dịch vụ 1 điểm đến OSSO.

Theo tổ chức Di cư quốc tế IOM, Việt Nam đang là nước có số phụ nữ có tỷ lệ kết hôn với người nước ngoài cao. Cô dâu Việt Nam cũng có tỷ lệ cao thứ 2 trong việc nộp đơn ly hôn với tỷ lệ ly hôn trung bình khoảng 30%. Khi hôn nhân đổ vỡ, một số cô dâu Việt trở về quê hương đã gặp phải nhiều khó khăn trong tái hòa nhập với cộng đồng do bị kỳ thị, không có việc làm, tình trạng pháp lý hôn nhân không rõ ràng với tỷ lệ thống kê cứ 10 phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài thì có 3 người chưa hoàn tất thủ tục ly hôn. Nhiều trẻ em được sinh ra từ những cuộc hôn nhân đa quốc gia cũng gặp khó khăn trong việc xác định tư cách pháp lý, tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, giáo dục…

“Từ thực tế trên cho thấy, nếu không có sự hỗ trợ tái hòa nhập kịp thời, nhiều phụ nữ di cư hồi hương sẽ tiếp tục phải chịu tổn thương, khó khăn trong cuộc sống…Đặc biệt, phụ nữ là nạn nhân của tội phạm buôn bán người còn phải chịu sang chấn tâm lý, sức khỏe tinh thần nặng nề…” – đồng chí Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự chương trìnhCác đại biểu tham dự chương trình.

Để giải quyết các vấn đề đang đặt ra đối với phụ nữ di cư hồi hương, ngày 9/10/2019, Hội LHPN Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3835/QĐ-ĐCT phê duyệt dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ" với sự tài trợ củaCơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Di cư quốc tế IOM. Hà Nội là 1 trong 5 tỉnh địa bàn của dự án.

Hội LHPN TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 60/KH-BTV ngày 112/7/2021 tổ chức các hoạt động truyền thông “Tăng cường năng lực của tổ chức Hội hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” nhằm nâng cao nhận thức hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng, phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ về kiến thức, kỹ năng di cư an toàn; kiến thức, kỹ năng, hoạt động cụ thể để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình hòa nhập cộng đồng bền vững. Đồng thời truyền thông, quảng bá về các dịch vụ mà văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO) cung cấp tới các cán bộ, hội viên, nhân dân, phụ nữ di cư hồi hương và gia đình.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội chủ trì buổi tuyên truyềnĐại diện Hội LHPN Việt Nam và lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội chủ trì buổi tuyên truyền.

Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ là một công việc phức tạp, rất cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban, ngành chức năng và các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em” – đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội khẳng định.

Đồng quan điểm, đồng chí Đào Thị Vi Phương, Phó ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Việt Nam cho biết, theo một kết quả khảo sát tại 5 tỉnh có phụ nữ di cư hồi hương trong dự án gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Cần Thơ, Hậu Giang thì trong số 189 phụ nữ di cư kết hôn hồi hương được khảo sát có 30% phụ nữ chưa ly hôn, 44% phụ nữ đã ly hôn nhưng không mang theo giấy tờ xác nhận tình trạng ly hôn khi về nước, 18% trẻ em chưa có giấy khai sinh, 70% phụ nữ có nhu cầu được hỗ trợ về tâm lý. Đa số họ đều gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tại địa phương.

“Văn phòng dịch vụ 1 điểm đến (OSSO) đặt tại 5 tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hậu Giang, Cần Thơ có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, kết nối hỗ trợ cho phụ nữ di cư hồi hương, tham vấn giải quyết và hỗ trợ chuyển tuyến pháp lý; Tư vấn tâm lý và hỗ trợ kỹ năng mềm, kỹ năng xây dựng đời sống gia đình, chăm sóc ocn cái. Ngoài ra, văn phòng còn thực hiện dịch vụ tư vấn hỗ trợ kết nối đến các ban ngành, đoàn thể, các đối tượng đích, trung tâm đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, khởi sự kinh doanh. Tại Hà Nội, văn phòng OSSO được đặt tại 20 Thuỵ Khuê. Phụ nữ di cư hồi hương có thể gọi điện đến số 1800599967 để được hỗ trợ” – đồng chí Vi Phương cho biết.

Tại hội nghị, các diễn giả đã thảo luận, chia sẻ, trao đổi các thông tin, tình hình về phụ nữ di cư hồi hương và công tác tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ di cư hồi hương trên địa bàn thành phố; tham mưu, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện các chính sách để có thể hỗ trợ toàn diện phụ nữ di cư hồi hương…

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội, thời gian tới, Hội LHPN TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động truyền thông tại 2 huyện Đan Phượng, Đông Anh và quận Hà Đông. “Hội LHPN TP Hà Nội đề nghị các cấp Hội cần chủ động khảo sát, tuyên truyền, kết nối OSSO với các dịch vụ xã hội để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình"  - đồng chí Thu Thuỷ nói. 

Theo đó, phụ nữ hồi hương gặp khó khăn khi tái hoà nhập cộng đồng có thể liên hệ hỗ trợ theo các số điện thoại tư vấn miễn phí:

Văn phòng OSSO Hà Nội (số 20 Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội): 1800 599 967.

Trường hợp trẻ em là con của phụ nữ di cư hồi hương bị ảnh hưởng: Tổng đài Trẻ em Bảo vệ và chăm sóc trẻ em 111 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội): 02437.822.806.

Trung tâm cung cấp các dịch vụ Công tác xã hội: 02433.525.662.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn (số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội): 02439.411.246

 HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.