Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Bài và ảnh: Trung Thu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.

Từ mảnh đất “lưu giữ truyền thống, định hình hiện tại, hướng tới tương lai”

Năm 2024 là năm thứ 4 thành phố Hà Nội chính thức được trở thành thành viên của Mạng lưới “Các thành phố sáng tạo của UNESCO”ở lĩnh vực thiết kế sáng tạo năm 2019, sau 25 năm được vinh danh thành phố vì hòa bình (năm 1999). Với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững, Hà Nội hôm nay đang nâng tầm vị thế, từng bước tạo dựng hình ảnh, định vị một thương hiệu mới là thành phố sáng tạo của UNESCO.

4 năm Thủ đô trở thành thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, thành phố trong đó có quận Ba Đình đã bước đầu biến văn hóa thành trụ cột trong kế hoạch phát triển. Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hiện thực hóa các cam kết với UNESCO. Nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch đã được thành phố ban hành nhằm xây dựng và phát triển “Thành phố sáng tạo” như Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 1/4/2022 về thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đến năm 2025…

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo” - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội thả chim hòa bình trong chương trình Áo dài xuống phố do Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức, một trong những hoạt động thiết thực góp phần thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”.

Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động huy động và thúc đẩy sự đóng góp của đông đảo người dân, đặc biệt là người trẻ vào phát triển tiềm năng sáng tạo, thực hiện hoá các công trình, dự án đổi mới, sáng tạo, góp phần hình thành kết cấu hạ tầng hiện đại. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 60 không gian sáng tạo, trong đó có 7 không gian làm việc chung, 42 không gian văn hóa – nghệ thuật, đẩy mạnh các không gian văn hóa sáng tạo tại các tuyến phố đi bộ, không gian bích họa Phùng Hưng, không gian Tinh hoa làng nghề Việt Nam, không gian kiến trúc văn hóa Bảo tàng Hà Nội, không gian đi bộ xung quanh Văn Miếu – Quốc Tử Giám; không gian đi bộ Khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora…

Đối với quận Ba Đình thời gian qua cũng phát triển các không gian công cộng như tuyến phố ẩm thực đảo Ngọc Xanh - Ngũ Xã và đang tích cực nhân rộng tại tuyến phố Phạm Huy Thông, nhiều công trình cây xanh, vườn hoa sân chơi được cải tạo; xây dựng tạo không gian cảnh quan đẹp, văn minh, hiện đại. Nhiều Lễ hội truyền thống được tổ chức, phục dựng, các lễ rước lễ hội được tổ chức.

Quận Ba Đình cũng tự hào vì có những di tích Quốc gia đặc biệt như Hoàng thành Thăng Long, 2 trong 4 tứ Trấn đền Voi Phục và đền Quán Thánh… cùng mạng lưới 1.350 làng nghề khác nhau như phố nghề bánh cốm Hàng Than, đúc đồng Ngũ Xã… Cùng với tiềm năng sáng tạo của Hà Nội, quận Ba Đình luôn sẵn sàng để được khơi nguồn, tạo nên những bản sắc riêng có để Ba Đình lưu giữ truyền thống, định hình hiện tại và hướng tới tương lai.

Phụ nữ Ba Đình góp sức xây dựng Thủ đô hòa bình-sáng tạo

Là những người dân của quận Ba Đình, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ từ quận tới cơ sở đang rất tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cấp Hội với khẩu hiệu hành động xuyên suốt nhiệm kỳ: “Hành động để thành công, sáng tạo để phát triển và khác biệt để tỏa sáng” với mong muốn khơi gợi, kêu gọi sự vươn lên, không ngừng đổi mới, định hướng phát triển với tư duy sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên.

Thực tế đã ghi nhận, nhiều chương trình, công trình, mô hình do Hội triển khai đã được đội ngũ cán bộ Hội tích cực đổi mới, sáng tạo mang tính chuyên nghiệp cao, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của phong trào phụ nữ cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa môi trường... trên địa bàn Quận.

Có thể nhận định rằng, phụ nữ Ba Đình đã và đang phát huy nguồn nội lực trong các cấp Hội Phụ nữ góp sức xây dựng quận Ba Đình đổi mới sáng tạo của một thành phố sáng tạo...

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo” - ảnh 2
Cán bộ, hội viên phụ nữ quận Ba Đình thăm công trình 
“Con đường nở hoa” do Hội LHPN phường Ngọc Khánh phối hợp triển khai tại khu vực hồ Ngọc Khánh.

Theo bà Đinh Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Thành Công, thực hiện đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026", trước tiên, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi cán bộ hội viên phụ nữ Ba Đình nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tích cực thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2024” và Chương trình 09 của Quận ủy Ba Đình về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Ba Đình – Hà Nội thanh lịch – văn minh; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; đổi mới căn bản, phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục đào tạo, giai đoạn 2020-2025”.

Cùng với tiềm năng sáng tạo của Hà Nội, cán bộ hội viên phụ nữ phường Thành Công luôn sẵn sàng để được khơi nguồn, tạo nên những bản sắc riêng có để góp phần cùng toàn quận Ba Đình lưu giữ truyền thống, định hình hiện tại và hướng tới tương lai; đồng thời vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, thực hiện các mô hình do Hội phát động như: “Ngày hội sức khỏe cộng đồng vì phụ nữ và trẻ em”, “Cuộc thi Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”; thực hiện vận động cán bộ hội viên quan tâm chăm lo an sinh xã hội, tặng quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em yếu thế.

Hội LHPN phường Thành Công cũng sẽ tích cực tham gia giữ gìn môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng sân chơi, phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong duy trì, phối hợp tổ chức tốt mô hình xây dựng “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” và nhân rộng các mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, qua đó góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh-hiện đại...

Với Hội LHPN phường Liễu Giai, theo Chủ tịch Nghiêm Thúy Trang, cán bộ, hội viên Hội LHPN phường Liễu Giai rất tự hào khi được sống tại một quận văn hóa của Thủ đô văn hiến. Từ niềm tự hào ấy, Hội càng nhận thức rõ về trách nhiệm trong tham gia Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”. Hội sẽ tích cực tuyên truyền để hội viên, người dân nhận thức đầy đủ về danh hiệu thành phố sáng tạo, các nội dung của Đề án để từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo nên một trào lưu mạnh mẽ để mỗi phụ nữ Ba Đình nỗ lực trở thành một công dân Ba Đình sáng tạo của thành phố sáng tạo.

Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động như xây dựng các mô hinh công cộng, lắp đặt các dụng cụ sân chơi cộng đồng, nhân rộng  các đoạn đường, tuyến phố tự quản... để làm đẹp cảnh quan đô thị; tổ chức các hoạt động quảng bá, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Ba Đình “Thanh lịch, văn minh, trọng khách”.

Trong thời gian tới, Hội LHPN phường Liễu Giai cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động gắn với nhu cầu thực tiễn. Việc tạo ra không gian và cơ hội cho sự sáng tạo cũng là cách mà phụ nữ Liễu Giai tạo ra một môi trường sống và làm việc tích cực, phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.