Những phụ nữ kiên cường chống lại bệnh tật để sống hạnh phúc

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - 570 phụ nữ trong CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội là những nhân chứng cho sự kiên cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật. Nhiều người trong số họ còn nỗ lực làm từ thiện, đóng góp sức mình cho xã hội để cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa hơn.

Những phụ nữ kiên cường chống lại bệnh tật để sống hạnh phúc - ảnh 1
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh và Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội.

25 năm kiên cường chống lại ung thư vú
Chia sẻ câu chuyện suốt hơn 25 năm điều trị ung thư vú, trong đó có 6 năm điều trị di căn tiến triển, bà Nguyễn Thị Bích Đông, 73 tuổi, thành viên CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội xúc động kể: Năm 1999, bà phát hiện ung thư vú, khi đó, căn bệnh đã phát triển giai đoạn 3. Bà Đông được chỉ định phải mổ cắt vú phải, vét hạch nách có 5/20 hạch di căn, truyền hoá chất 12 mũi, uống thuốc nội tiết. Sau điều trị, để tăng cường sức khoẻ, bà Đông chăm chỉ tập luyện thể thao. Mỗi sáng, bà đều tập thể dục dưỡng sinh, tham gia đội văn nghệ của phường và tập khiêu vũ cùng bạn bè. 

“Ngoài bệnh ung thư vú, tôi còn bị hở van tim, run vô căn, phải hạn chế trong các hoạt động, nhưng nhờ tinh thần lạc quan yêu đời, tôi đã sống khỏe mạnh được 19 năm mới bị di căn” - bà Đông kể.

Tháng 6/2018, trong một lần khám định kì, bà phát hiện bị di căn vú trái. Bà tiếp tục hành trình truyền hoá chất, mổ cắt vú trái, vét hạch nách, xạ trị 36 mũi. Sau 1 thời gian điều trị, khối u tiếp tục di căn, bà phải mổ bóc hạch thêm 5 lần, thay đổi 6 loại hoá chất điều trị, hàng trăm đợt truyền, 36 mũi xạ trị, để lại nhiều tác dụng phụ của từng loại hoá chất khác nhau như: Bạch cầu hạ sâu, tiểu cầu hạ sâu, rối loạn tiêu hoá. Độ run cơ thể ngày càng tăng lên, cẳng tay phải bị teo, ngón cái tay phải bị liệt, không gập nắm được. Đôi lúc, bà Đông muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ đến gia đình, chồng con, anh em bạn bè luôn yêu thương, chăm sóc, bà nghị lực vượt qua. Năm 2020, bà tham gia CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội. Nhận được sự quan tâm chăm sóc của mọi người, bà càng xốc lại tinh thần, tự nhủ: Hãy kiên cường để điều trị với phương châm vui một ngày là lãi 1 ngày, khi nào bác sỹ bó tay thì mình mới buông tay. 

Nhớ lại thời gian điều trị bệnh, bà Đông xúc động: “Suốt mấy năm điều trị, tôi thấy mình đã khổ rồi, nhưng nhiều người còn khổ hơn. Họ không có tiền để chi cho các bữa ăn, thường chờ các suất ăn từ thiện. Tôi tặng họ từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng để họ lo ăn cho vài ngày. Mỗi lần vào thang máy, nhìn các cháu nhỏ trọc đầu, chân tay teo tóp, tôi thấy lòng mình nặng trĩu”. Dịp Tết vừa qua, bà Đông đã tặng 15 suất quà cho 15 bệnh nhân, trong đó có 12 bệnh nhi và 3 bệnh nhân người dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Mỗi suất có 1 túi quà nhỏ và 1 triệu đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng nhìn gương mặt vui vẻ của những người nhận quà tôi thấy ấm lòng” - bà Đông xúc động nói.

Chị Tô Thị Thu Hà, sinh năm 1971, ở quận Đống Đa cho biết, 7 năm điều trị chị đã trải qua 25 mũi xạ trị, 3 lần mổ. “Cùng trong năm 2017, tôi phát hiện ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Trong 1 năm, từ một người khoẻ mạnh, tôi bị liệt chân trái không thể đi lại được. Cú sốc đó khiến tôi vô cùng đau khổ, nhưng được sự hỗ trợ, động viên từ chồng và các chị em CLB Phụ nữ kiên cường,  tôi đã vượt qua. Đến nay, tôi có thể đi lại, còn khoẻ và trẻ ra” - chị Thu Hà cho biết.

Theo chị Thu Hà, cú sốc bệnh tật khiến chị trở thành một con người khác. Từ một người sống khép kín, ít giao lưu, chị yêu đời và trân trọng cuộc sống hơn. Chị chủ động bắt chuyện với nhiều người, đặc biệt là những phụ nữ trên 40 tuổi, chia sẻ cùng họ cách chăm sóc sức khoẻ, khuyên họ định kỳ 6 tháng đi tầm soát ung thư 1 lần để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Chị mở lớp dạy dân vũ miễn phí cho những phụ nữ trên 50 tuổi để họ có sức khoẻ tốt… 

Chung tay hỗ trợ, sẻ chia với bệnh nhân ung thư vú
Bà Nguyễn Thị Nhã, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội là tổ chức tự nguyện của các bệnh nhân ung thư vú ở Hà Nội, được thành lập với mục đích hỗ trợ sẻ chia, giúp đỡ nhau để cùng chống chọi căn bệnh ung thư. Trải qua những khó khăn ban đầu về kinh tế, cơ sở vật chất, sức khoẻ hạn chế của các thành viên, song với tinh thần đoàn kết, kiên cường, ý chí vươn lên, CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội đã ngày càng thu hút được đông đảo bệnh nhân ung thư vú tham gia sinh hoạt. Từ 100 thành viên ban đầu, đến nay, CLB có hơn 570 thành viên, thường xuyên quan tâm hỗ trợ nhau trong điều trị và cuộc sống. 

CLB đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, chia sẻ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng; giao lưu, du xuân, hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao, du lịch; tổ chức sinh nhật cho các thành viên… Đặc biệt, CLB đã ban hành giải thưởng Hoa Hướng dương để động viên các chị em có thời gian 10 năm trở lên chống chọi với bệnh tật. 5 năm qua, đã có 60 thành viên được tặng giải thưởng Hoa Hướng Dương. CLB còn lập các trang mạng xã hội để các chị em giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chữa trị và thường xuyên thông tin các bài viết của bác sĩ, các nội dung cần thiết trong chăm sóc sức khoẻ cho các thành viên…

Bên cạnh đó, CLB còn xây dựng quỹ để chia sẻ, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng. 5 năm qua, có 375 lượt thành viên đã nhận được hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, tổ chức với tổng số tiền là 184 triệu đồng. Không những giúp nhau, các thành viên CLB còn tham gia các hoạt động từ thiện. CLB đã tổ chức 5 đợt thiện nguyện, thăm hỏi và tặng quà cho hơn 400 bệnh nhân ung thư tại một số bệnh viện ở Hà Nội như Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện K2; ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung…

Khâm phục sự kiên cường của các chị đã và đang chống chọi với căn bệnh ung thư vú, bà Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, các chị đã kiên cường vượt qua khó khăn, mặc cảm để chiến thắng bệnh tật. CLB cũng đã có nhiều chương trình an sinh xã hội không chỉ giúp các thành viên vượt qua chính mình, mà còn huy động sự sẻ chia của cộng đồng để đồng hành với người khó khăn hơn. Hiện nay, TƯ Hội LHPN Việt Nam đang tham mưu đề xuất các chính sách để sàng lọc các bệnh ung thư trùng lặp trong cộng đồng, đặc biệt là ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Những chia sẻ trải nghiệm của các chị chính là tư liệu sống giúp cho Hội nhiều thông tin cần thiết trong quá trình tham mưu, đề xuất và xây dựng chính sách. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.