Hội LHPN TP Hà Nội:

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.

Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Huy Lục, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng 5, Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an là báo cáo viên chương trình.

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng - ảnh 1
Báo cáo viên trình bày về thực trạng và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng

Trong thời đại 4.0 với nhiều sự mới mẻ, nhất là hệ thống công nghệ thông tin nên tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn biến phức tạp ngày càng đa dạng, tinh vi và gây tâm lý bất an cho người dân.

Trong quý I/2024, lực lượng A05 đã tiếp nhận, phát hiện và đấu tranh 525 chuyên án, trong đó nổi lên là tội phạm lừa đảo trực tuyến, tội phạm tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng, “tín dụng đen”.

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng - ảnh 2
Đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tập huấn

Hoạt động liên quan trật tự an toàn xã hội của các hội nhóm trên không gian mạng, KOLs (người có uy tín, ảnh hưởng trên không gian mạng) diễn biến phức tạp, với sự phát triển của các hội nhóm về giao thông, chia sẻ tán phát các thông tin tiêu cực, hạ uy tín của lực lượng công an (tập trung vào lực lượng Cảnh sát giao thông); hội nhóm công nhân kêu gọi đình công, hội nhóm “vỡ nợ làm liều”; Đặc biệt, các hội nhóm liên quan đến hoạt động lừa đảo trực tuyến, buôn bán người như “việc nhẹ lương cao”, “việc làm online”…

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng - ảnh 3
Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được biết về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; hành vi trao đổi mua bán dữ liệu cá nhân; cách bảo vệ tài sản và tránh bị lừa đảo qua mạng...

Tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, với phương thức thủ đoạn liên tục thay đổi, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Loại tội phạm này hoạt động có tổ chức, có sự điều hành của đối tượng người nước ngoài, móc nối kết cấu với người Việt Nam hoạt động trên địa bàn Việt Nam hoặc các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Lào, Mianmar, Philipinne… sử dụng hệ thống thiết bị phương tiện điện tử, thông qua mạng internet để hoạt động lừa đảo người Việt Nam…

Năm 2023, và quý 1/2024, lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện hàng nghìn vụ việc, trực tiếp và phối hợp với cơ quan điều tra các cấp khởi tố hơn 200 vụ án với số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu được biết về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; hành vi trao đổi mua bán dữ liệu cá nhân; cách bảo vệ tài sản và tránh bị lừa đảo qua mạng…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, duy trì phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, tích cực xây dựng “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa” gắn với chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

(PNTĐ) - Thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) là mảnh đất lành cho bộ môn nghệ thuật tuồng bén rễ, phát triển và trở thành máu thịt của người làng hơn nửa thế kỷ nay... Gắn bó cùng dòng chảy ấy, nữ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Huyền không chỉ giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương mà còn mang lời ca, tiếng hát để tuyên truyền, vận động, phát triển công tác Hội Phụ nữ.
Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.