Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước”

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay dã sử là một đề tài được nhiều tác giả lựa chọn, đa phần vì các câu chuyện lịch sử thường gây nhiều cảm hứng. Đặc biệt lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều đề tài về các nhân vật nữ anh hùng, thường gây được sự đồng cảm ở đông đảo độc giả thuộc phái nữ. “Trăng tan đáy nước” là một ví dụ.

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước” - ảnh 1
Các tác giả trẻ cho rằng, tiểu thuyết của họ phản ánh đúng và chính xác các sự kiện và tình huống lịch sử, tránh được hiểu nhầm hoặc biến tấu quá mức

Trong buổi trò chuyện cùng bạn đọc mới đây, tác giả Hoàng Yến đã có cơ hội chia sẻ về hành trình sáng tác của mình trong suốt 6 năm qua, từ khi bắt đầu viết văn đến những thành công vang dội với các tác phẩm như "Trăng Tan Đáy Nước", "Thượng Dương", "Săn Mộ", "Dưới Cánh Đại Bàng". Đặc biệt, tất cả những cuốn sách này đều đã đạt được số lượng bán khá ấn tượng, với trung bình hơn 3000 bản được phát hành.

Nhà văn Hoàng Yến cho hay, "Viết về lịch sử là đam mê của tôi. Chúng ta, nhất là các độc giả thanh thiếu niên, cần phân biệt giữa dã sử và chính sử. Chính sử là những gì đã được ghi nhận và công nhận. Còn dã sử có bàn tay của sáng tạo văn học, đó là cánh cửa để chúng ta đi vào lịch sử, thêm động lực để tìm hiểu và yêu văn hoá nước nhà hơn”.

Trong thời gian hai năm qua, đã có một đột biến nhỏ về số lượng các tác phẩm văn học lấy đề tài lịch sử của người viết trẻ. Tiêu biểu trong đó là tiểu thuyết dã sử “Ngự tiền quan án - Đại án Quảng Nam” của Lương Hoài Trọng Tính, “Tước Gấm Giấu Đay” của nhiều tác giả, “Tây Sơn Phụng Thần Ký” của Thành Châu. Riêng đầu năm nay đã có 3 tác phẩm được cấp phép xuất bản gồm “Trăng Tan Đáy Nước” (tập truyện về những thiên tình sử) của Hoàng Yến, “Như Sơ” của Việt Chi khai thác mối tình Trần Quang Khải và Phụng Dương, “Lúc biết xuyên không thì đã muộn” của tác giả Mật Tiễn.

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước” - ảnh 2
Diễn giả Hoàng Yến và nhà văn Đức Anh chia sẻ trong buổi trò chuyện

Theo chia sẻ của Hoàng Yến, lúc đầu Hoàng Yến chỉ dự định viết tiểu thuyết có bối cảnh lịch sử ghép với các yếu tố giả tưởng. Nhưng quá trình đọc tài liệu khiến cho cô ngày càng yêu thích lịch sử và có tham vọng gửi gắm tình yêu của mình vào các tác phẩm. Theo quan điểm của Hoàng Yến, điều quan trọng nhất là chọn được đúng đề tài, đúng nhân vật mình yêu thích.

Ngoài việc chia sẻ về thành công của mình, Hoàng Yến cũng không ngần ngại đề cập đến những vấn đề khó khăn và thuận lợi của việc viết tiểu thuyết dã sử đối với các tác giả trẻ. Một trong những khó khăn lớn nhất là việc nghiên cứu sâu sắc về thời kỳ lịch sử mà họ muốn tái hiện trong tiểu thuyết. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và cố gắng để hiểu rõ về văn hóa, xã hội, và nhân vật quan trọng của thời đại đó. Đồng thời, tác giả cũng phải đảm bảo rằng tiểu thuyết của họ phản ánh đúng và chính xác các sự kiện và tình huống lịch sử, tránh được hiểu nhầm hoặc biến tấu quá mức.

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước” - ảnh 3
Buổi trò chuyện thu hút đông đảo bạn đọc, họ đều chăm chú lắng nghe

Khi được hỏi về ngôn ngữ, Hoàng Yến nhấn mạnh cách xưng hô, ăn nói, từng chi tiết trong hành xử… là điều rất quan trọng và nếu không cẩn thận thì sẽ bị so sánh với dã sử của các quốc gia khác. Tuy nhiên, việc tổng quát hơn là xây dựng một cốt truyện đủ mạnh, có mục tiêu, có rào cản và từ đó, tác giả sẽ “tự động” có nhu cầu xây dựng bối cảnh và nhân vật cho đúng với thời đại.

Theo Linh Lan Books, hiện nay dã sử là một đề tài được nhiều tác giả lựa chọn, đa phần vì các câu chuyện lịch sử thường gây nhiều cảm hứng. Đặc biệt lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều đề tài về các nhân vật nữ anh hùng, thường gây được sự đồng cảm ở đông đảo độc giả thuộc phái nữ. Với kỹ thuật truyền thông qua nội dung ngắn trên các mạng xã hội, tác giả tạo được cộng đồng của riêng mình và sau đó tìm được các độc giả tiềm năng mua sách của họ. Đây là một làn gió mới cho mảng đề tài này.

Cũng trong buổi tọa đàm, Linh Lan Books cùng các độc giả đã chia sẻ những cảm hứng xoay quanh tác phẩm Trăng Tan Đáy Nước. Tập truyện ngắn Trăng Tan Đáy Nước là tập truyện về những mối tình nổi tiếng, xuyên suốt 2000 năm lịch sử. Những mối tình đó đều gắn liền với những sự kiện lịch sử hoặc huyền sử quan trọng, bắt đầu từ Trọng Thủy - Mị Châu và kết lại bằng mối nhân duyên giữa Vua Bảo Đại và Hoàng Hậu Nam Phương thời Nguyễn. Chỉ sau tám ngày phát hành, tác phẩm đã bán được hơn một ngàn bản trên một gian hàng thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

(PNTĐ) - Bộ sách "Bóc dán khổng lồ" đa ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp gồm 4 tập cùng hơn 40 miếng dán khổng lồ với các chủ đề: Bầu trời và vũ trụ, Bảng chữ cái vui nhộn, Động vật ngộ nghĩnh và Khu vườn trên mây... sẽ góp phần giúp trẻ em từ 2-6 tuổi nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển IQ, EQ.
Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

(PNTĐ) - Những cuốn sách khoa học lý thú sẽ là món quà tuyệt vời để cha mẹ giúp con hiểu về thế giới xung quanh, không bỏ lỡ lứa tuổi vàng về phát triển IQ - EQ. Đây cũng là lý do mà Linh Lan Books phát hành bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng” dành cho các bạn nhỏ với hy vọng mỗi cuốn sách sẽ đem lại cho các em hứng thú tìm hiểu về khoa học.