“Bóng hồng” sáng giá cho vị trí Tổng thống Mỹ

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và Thống đốc bang Nam Carolina, bà Nikki Harley (51 tuổi) đang theo đuổi mục tiêu trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử.

Bà Nimrata Nikki Randhawa sinh năm 1972 tại Bamberg, Nam Carolina. Bà lấy họ của chồng khi kết hôn với ông Michael Harley vào năm 1996. Cặp đôi có hai con đã trưởng thành. Cha mẹ của Nikki Harley là những người nhập cư theo đạo Sikh quê gốc ở Amritsar, bang Punjab của Ấn Độ. Họ là gia đình Ấn Độ duy nhất ở một thị trấn nhỏ phía Nam của bang chỉ có vỏn vẹn 2.500 cư dân và hai cột đèn giao thông.

Lớn lên ở Bamberg, Harley từng chia sẻ bà thường cảm thấy mình là "cô gái da nâu trong thế giới 'đen và trắng'". Ngay cả một sai sót nhỏ nhất của cô gái Harley cũng sẽ bị mách lại với gia đình.

“Bóng hồng” sáng giá cho vị trí Tổng thống Mỹ - ảnh 1
Bà Nikki Harley khi còn làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Ảnh AP

Bà tốt nghiệp ngành kế toán tại đại học Clemson và tham gia chính trường từ rất sớm. Năm 2004, Nikki Harley được bầu vào cơ quan lập pháp của tiểu bang và tái đắc cử vào các năm 2006 và 2008. Hai năm sau, bà làm nên lịch sử khi trở thành nữ thống đốc trẻ nhất nước Mỹ khi chỉ mới 38 tuổi.

Bà trở thành nữ thống đốc đầu tiên của Nam Carolina và là người không phải da trắng thứ ba được bầu làm thống đốc một bang miền Nam. Bà tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thống đốc thứ 24 năm sau đó.

Trong vai trò Thống đốc bang Nam Carolina, bà đã trở thành ngọn cờ tiên phong trong công cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và thúc đẩy sự hòa nhập từ chính những trải nghiệm thời thơ ấu của bản thân.

Bà cũng đã thể hiện tốt vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc khi phải đối phó hàng ngày, hàng giờ với nhiều nguồn thông tin cũng như các lập trường khác nhau, ngay cả trong nội các, về hàng loạt vấn đề hệ trọng, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ là một cường quốc có ảnh hưởng dây chuyền lên các quốc gia khác. Bà đã thể hiện bản thân là người thẳng thắn và không ngần ngại nói lên các suy nghĩ của mình về những vấn đề hệ trọng ngay trên chính trường quốc tế.

Được đánh giá là một "ngôi sao đang lên" của đảng Cộng hòa, bà Harley được ca ngợi bởi cách giải quyết các vấn đề về giới và sắc tộc - 2 yếu tố vốn gây nên sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Mỹ hiện nay. Với thần tượng là "bà đầm thép" Margaret Thatcher (cựu Thủ tướng Anh) và sở hữu nhiều kinh nghiệm quốc tế cũng như các kỹ năng quản lý đặc biệt, giờ đây, bà đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm cho vị trí Tổng thống Mỹ.

Bà Harley cũng đã thu hút được sự ủng hộ của các nhà tài trợ có ảnh hưởng, những người coi bà là ứng cử viên Đảng Cộng hòa có cơ hội tốt nhất để đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ.

“Bóng hồng” sáng giá cho vị trí Tổng thống Mỹ - ảnh 2
Bà Nikki Harley trong một buổi vận động tranh cử ở thành phố Dover, bang New Hampshire.
Ảnh: Reuters

Bà Nikki Harley đặc biệt ủng hộ tăng cường kỷ luật tài chính và cải cách, cũng như tăng ngân sách cho an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe. Là một người phụ nữ tiên phong, bà đã phá bỏ rất nhiều rào cản trong chính trường Mỹ để hướng các chính sách của mình đến những đối tượng yếu thế hơn trong xã hội, đặc biệt là cộng đồng người nhập cư và người da màu.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Harley bắt đầu chậm nhưng gần đây đã mạnh hơn khi bà đạt được nhiều sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò gần đây. Nhiều cử tri cho rằng chính phong cách chính trị gần gũi, trực tiếp của bà đã đem lại hiệu quả tích cực.

Bà có thể thực hiện những công việc bình thường, tiếp cận với cử tri để truyền tải thông điệp của mình. Nhiều người ủng hộ bà Harley tin rằng, một gương mặt mới trong cuộc đua vào ghế tổng thống sẽ giống như thỏi nam châm thu hút cử tri Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.