SOS tình trạng thiếu nữ mất tích:

Cảnh báo về giáo dục lối sống và kỹ năng an toàn cho giới trẻ

Bài và ảnh: QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, nhiều gia đình ở Hà Nội liên tiếp trình báo con gái “mất tích” bí ẩn không rõ lý do. Có trường hợp bị sát hại cướp tài sản, có trường hợp lại tự ý rời nhà đi chơi cùng bạn. Thực trạng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về giáo dục lối sống và kỹ năng an toàn cho giới trẻ...

Cảnh báo về giáo dục lối sống và kỹ năng an toàn cho giới trẻ - ảnh 1
Thiếu nữ Q.T (đứng giữa) được công an và gia đình tìm thấy ở Thanh Trì, Hà Nội.  
Ảnh: CATP

Nhiều cô gái trẻ “mất tích” không rõ lý do

Trong số các cô gái trẻ được thông báo tìm tung tích thời gian qua có một trường hợp đã bị sát hại, đó là nạn nhân L.T.T.L, 21 tuổi, quê Thanh Hoá. Cô gái xấu số này bị mất liên lạc với gia đình từ ngày 16/2, tức Mùng 7 Tết Giáp Thìn. Đối tượng sát hại cô là Hoàng Minh Hào, 20 tuổi, quê ở Bắc Giang nhằm cướp tài sản. 

Theo kết quả điều tra, sáng ngày 16/2, Hoàng Minh Hào bắt xe lên Hà Nội. Người này lên mạng xã hội facebook tìm nhà trọ và đã liên hệ được với chị L. Tối hôm đó, Hào hẹn gặp chị L tại nhà ở ngõ 79 Cầu Giấy để xem phòng trọ và đặt cọc tiền thuê nhà. Khi được chị L dẫn lên xem phòng, Hào đã bóp cổ nạn nhân cho đến chết rồi giấu xác chị L vào ngăn tủ bếp. Anh ta đã lấy chiếc xe máy, 2 điện thoại của nạn nhân và rời khỏi hiện trường. Đến 12h30 ngày 19/2, Cơ quan CSĐT phát hiện, bắt giữ Hào tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tương tự, vào chiều 8/2 (29 Tết). Khi đó V.T.T (25 tuổi, quê Đồng Nai, tạm trú tại TP Thủ Đức) nhắn tin với người nhà rằng sẽ về quê đón Tết, nhưng sau đó cô gái đã mất tích một cách bí ẩn. Ngày 11/2 (Mùng 2 Tết), Công an TP Thủ Đức vào cuộc xác minh, điều tra tin trình báo về việc V.T.T mất tích nhiều ngày, đồng thời xác định, Nguyễn Đăng Khoa (25 tuổi, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức) là đối tượng đã sát hại cô gái. Khoảng 15h chiều 8/2, sau khi dẫn dụ T qua phòng trọ của mình, nhờ cô phụ giúp dọn đồ đạc, Khoa đã khóa cửa phòng trọ, dùng dao đe dọa, uy hiếp nhằm mục đích cướp tài sản của cô. Khoa đâm chết cô gái và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân. Sau đó, chiếm đoạt 1 lắc tay và 1 nhẫn trên người, 2 cái nhẫn vàng và 1 sợi dây chuyền, 1 đôi bông tai bên trong ba lô và 3 triệu đồng trong túi đeo chéo của nạn nhân. 

Dưới góc độ tâm lý giáo dục từ gia đình, TS, chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: Những thiếu hụt về thông tin và kĩ năng chính là nguyên nhân lớn cho việc mất an toàn, an ninh với giới trẻ, trong đó có trẻ em gái. Cha mẹ có thể buông tay để con tự lớn, nhưng cần đẩy cao ý thức, kỹ năng tự vệ cho các con. Ngoài kiến thức và kỹ năng nói trên, cha mẹ và thầy cô cần luôn đề cập đến những vấn đề nguy hiểm để cảnh báo các bạn trẻ, nâng cao ý thức chăm sóc và bảo vệ bản thân. Các bạn trẻ cần hiểu cuộc sống xung quanh luôn tiềm ẩn các nguy cơ dù chúng ta sống trong bất kể môi trường nào, từ đó chủ động tìm hiểu, rèn luyện, tránh xa các cạm bẫy… Cha mẹ bắt buộc phải giáo dục, đào tạo con các kĩ năng ứng phó, ứng biến với các tình huống trong cuộc sống. Đặc biệt, các kĩ năng thoát hiểm, kĩ năng nhận diện nguy hiểm, kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các nguy cơ… là nhất thiết phải được trau dồi cho các con.

Để che dấu hành vi phạm tội, Khoa dùng dao phân xác nạn nhân thành nhiều phần, bỏ vào túi nilon, đem đi phi tang tại khu vực bụi cây rậm rạp ven đường nội bộ khu công nghệ cao TP Thủ Đức (thuộc phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức).

Sau Tết nguyên đán, nhiều gia đình ở Hà Nội cũng liên tục trình báo cơ quan công an về việc con gái họ bỗng nhiên “mất tích”, không thể liên lạc được. Điển hình, ngày 20/2, Công an TP Hà Nội thông tin tìm kiếm cô gái 19 tuổi sinh sống trên địa bàn huyện Thường Tín mất tích từ ngày Mùng 3 Tết. Theo thông tin từ gia đình, chị B.T.Th rời nhà từ ngày 12/2 và mất liên lạc từ thời điểm đó. Sau khi cơ quan chức năng phát đi thông báo, đến tối cùng ngày, gia đình đã tìm thấy chị Th ở tỉnh Thanh Hoá. 

Tương tự, gia đình chị Vũ Thị T, 21 tuổi, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội trình báo cơ quan công an về việc cô gái này đi khỏi nhà từ chiều 19/2 đến nay chưa về. Sau khi cơ quan công an phát đi thông tin tìm kiếm, gia đình cũng đã tìm thấy chị T. Cũng trong ngày 20/2, Công an thành phố Hà Nội tiếp nhận tin báo của gia đình cháu N.T.Q.T (14 tuổi, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) về việc chiều ngày 15/02/2024, cháu T đi từ quê ở Hà Nam đến bến xe Giáp Bát, Hà Nội để về nhà. Nhưng sau đó gia đình gọi điện thì không liên lạc được. May mắn, chỉ sau 1 ngày đăng tin tìm kiếm, cảnh sát đã tìm được cháu T khi đang ở nhà bạn quen qua facebook tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Do đi chơi không có tiền nên cháu T bán chiếc điện thoại di động được 500.000 đồng để ăn tiêu cùng bạn khiến cho gia đình không liên lạc được…
Cần trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân cho giới trẻ
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với các vụ án mất tích rồi bị sát hại ở thời điểm Tết Âm lịch, dù xuất phát từ nguyên nhân nào chăng nữa, thì hành vi này đều rất tàn nhẫn, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, diễn biến các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng gây án, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Cảnh báo về giáo dục lối sống và kỹ năng an toàn cho giới trẻ - ảnh 2
Đối tượng Hoàng Minh Hào bị bắt giữ.
Ảnh: CATP

Tiến sĩ, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu, Bộ Công an nhấn mạnh rằng: Mẫu số chung của các vụ án này đều là kẻ thủ ác hướng tới tài sản của nạn nhân. Nói cách khác, động cơ gây án của hung thủ là chiếm đoạt tài sản. Trong các vụ án vừa xảy ra, hành vi của thủ phạm là đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc xâm hại 2 khách thể được Luật Hình sự bảo vệ, đó là quyền được sống (quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe) và quyền sở hữu tài sản. 

“Về cơ chế hành vi phạm tội, có thể thấy rằng các hung thủ đã chứa đựng sẵn trong tâm lý cá nhân những đặc điểm tiêu cực. Đó là sự lệch lạc, lệch chuẩn mực, điển hình như lối sống ích kỷ, độc ác, hành động chỉ theo bản năng hướng đến việc thỏa mãn các nhu cầu vật chất, coi nhẹ những giá trị đạo đức, chuẩn mực của đời sống chung, trật tự pháp luật. Với một người đã có sẵn trong nhân cách những đặc điểm tiêu cực, khi gặp phải tình huống thuận lợi như nạn nhân có tài sản nhưng lại chủ quan, sơ hở, thiếu cảnh giác, trong điều kiện hoàn cảnh cho phép (chỉ có một mình, trong đêm tối hay tại nơi vắng vẻ, không thể có sự trợ giúp từ bên ngoài), đối tượng dễ tấn công, khống chế nạn nhân, dễ hình thành nên ý định phạm tội” - TS Hiếu phân tích. 

Do đó, để chủ động phòng ngừa tội phạm cướp, mỗi người không thể thờ ở với an nguy của mình. Mọi người, đặc biệt là các cô gái trẻ cần tăng cường ý thức cảnh giác trước sự xuất hiện của người lạ mặt, những biểu hiện bất thường trong đêm tối. Cảnh giác cao khi tiếp xúc với những người không quen biết, hoặc những người có quen biết nhưng đã lâu không gặp, không rõ công việc và hoạt động hiện hành của họ là gì. Bên cạnh đó, mọi người không khoe của cải hoặc để lộ thông tin về việc có khoản tiền, tài sản có giá trị. 

Đối với những người ở một mình cần thận trọng và hạn chế việc mời người khác đến chỗ ở của mình để trò chuyện, ăn uống, sinh hoạt. Nhất là đối với những người mới quen, hoặc không rõ lai lịch, công việc, hoạt động. Tình huống buộc phải giao tiếp với người lạ tại không gian riêng tư, vắng vẻ chỉ có 2 người, nên thông báo cho người thứ ba biết, có thể lấy lý do hợp lý để chụp hình của khách với mình bằng điện thoại, rồi đưa lên mạng xã hội. Đồng thời thận trọng trước những lời mời đến nhà riêng, khách sạn, nhà nghỉ, đến những nơi hoang vu, vắng vẻ… với những người mới quen, hoặc không rõ lai lịch, công việc, hoạt động của họ. 

“Trường hợp bị uy hiếp, đe doạ với hung khí trên tay, trong hoàn cảnh không thể có sự trợ giúp từ bên ngoài, thì nạn nhân hãy tỏ ra hợp tác, phục tùng mọi yêu sách của đối tượng để bảo đảm an toàn tính mạng của mình. Trong khi thực hiện yêu cầu của tên cướp, cần kín đáo quan sát, ghi nhớ các đặc điểm của đối tượng, như số lượng, giới tính, giọng nói, khuôn mặt, các đặc điểm dị hình như vết xăm trổ, vết sẹo, đồ trang sức trên người, quần áo, giày dép, phương tiện cầm theo… Đồng thời, cần chú ý quan sát tình hình, tận dụng thời cơ thuận lợi để bỏ chạy đến nơi an toàn, hoặc bất ngờ tấn công lại đối tượng sau khi cân nhắc cẩn thận các khả năng có thể xảy ra” - TS Hiếu khuyên.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.