Cô gái đi 41 nước trong 1 năm:

Mỗi phụ nữ hãy tự tin tỏa sáng

Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở tuổi 37, chỉ trong 1 năm, Nguyễn Thị Hương Thảo, sống ở Hà Nội, đã đặt chân qua 41 quốc gia thuộc 4 châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi. Trên hành trình ấy, Thảo muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ quanh mình hãy tự tin làm điều mình thích và góp phần thay đổi nhận thức về vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Mỗi phụ nữ hãy tự tin tỏa sáng - ảnh 1
Hương Thảo leo núi lửa ở Iceland (tháng 9/2023). Ảnh: NVCC

Khổ luyện 13 năm để đạt mục tiêu
Sinh ra ở vùng quê nghèo của tỉnh miền núi Hoà Bình, từ bé Thảo đã có ước mơ được sang nước ngoài học tập và khám phá thế giới. 14 năm trước, Thảo đã từng giành học bổng toàn phần của chính phủ Pháp để sang Paris, Pháp học Thạc sĩ kinh tế. Tuy nhiên, ngày đó, Thảo gần như không “xê dịch” ngoài một vài chuyến đi cùng bạn bè quanh nước Pháp và sang Đức. Trở về từ Pháp, Thảo có được một số tiền tiết kiệm từ tiền học bổng và đi làm thêm, nhưng cô nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều cơ hội khám phá thế giới. 

Thế là, ở tuổi 23, Thảo bắt đầu tự học tiếng Anh với mục tiêu có thể quay lại châu Âu một ngày nào đó để “sửa sai”. Cô dành khoảng 10 năm từ năm 2010- 2020, qua khoảng 4.000 đêm cố gắng và hơn 20.000 giờ học miệt mài, từ mức “gà” tiếng Anh đến khi đạt được các mốc điểm IELTS 6.5, 7.0, 7.5 rồi 8.0. Sau 13 năm kiên trì, nỗ lực không ngừng, Thảo đã có thể hiện thức hóa mục tiêu của mình.   

Năm 2022-2023, Thảo trúng tuyển học bổng GREAT của Hội đồng Anh để theo học khoá Thạc sĩ ngành Giảng dạy Tiếng Anh tại ĐH Westminster tại Anh. Và thế là, chỉ trong 1 năm được trở lại châu Âu này và 5 tháng sau khi khoá học thạc sĩ kết thúc, Thảo đã đi khám phá qua hơn 40 quốc gia với hơn 100 chuyến bay. Trong đó, chỉ 9 ngày đầu sang Anh, Thảo đã đi đến xứ Wales. 3 tháng đầu ở Anh, Thảo đi tiếp 12 thành phố lớn nhỏ khắp nước Anh, xứ Wales và Scotland.

 Thảo tốt nghiệp khoá Thạc sĩ tại Anh với tấm bằng xuất sắc. Trong khoá học, cô học tập chăm chỉ, đồng thời khéo léo sắp xếp thời gian để dạy tiếng Anh online và đi trải nghiệm. Sau khi hoàn thành luận văn tốt nghiệp, cô quyết định tạm dừng dạy học và dành nửa năm tập trung đi du lịch toàn thời gian vòng quanh thế giới với số tiền tiết kiệm tự dành dụm được. Trong 1 năm, Thảo đã đi qua 41 nước. Nếu tính tổng số quốc gia Thảo đã đến trước đó là 45 quốc gia.

Thảo chia sẻ: Mỗi chuyến đi, không chỉ giúp Thảo mở rộng tầm nhìn và kiến thức về thế giới, mà còn phát triển cả về mặt cá nhân và tinh thần. Đó là khi Thảo được cùng bạn bè chạy bộ khám phá cảnh đẹp hoặc tham gia giải chạy marathon cùng nhau. Là khi Thảo học được rất nhiều những thói quen tốt, cách ứng xử bình đẳng giữa vợ chồng trong cả gia đình người nước ngoài, hoặc gia đình Việt kiều tại nơi cô ghé thăm. Chẳng hạn nhiều cặp vợ chồng thường chia sẻ việc nhà với nhau. Đến thăm gia đình người bạn ở thành phố Portland, Mỹ, Thảo rất bất ngờ khi hỏi về cách mở máy giặt và đã nhận được câu trả lời của chị chủ nhà: “Em hỏi chồng chị đi. Anh là người giặt đồ cho cả nhà”. Chị kể thêm nữa về rất nhiều việc nhà, việc chăm sóc dạy dỗ con mà anh và chị cùng chia sẻ với nhau khi sống tại Mỹ. 
Luôn tự hào được là một phụ nữ Việt Nam tự tin, tự chủ, năng động
Trong năm 2023, Thảo đã đi Mỹ hai lần. Đến nhiều thành phố lớn nhất của bờ Tây và bờ Đông nước Mỹ, điều ấn tượng với Thảo không phải là những cảnh đẹp hùng vĩ bát ngát rộng lớn mà chính là tình người. Như khi chạy Los Angeles Marathon 42km, Thảo được tỉ phú Tim Leatherman là Chủ tịch của Công ty Leatherman ủng hộ một số tiền lớn cho chiến dịch Thảo đang gây quỹ từ thiện cho tổ chức TMF, một tổ chức của Mỹ hoạt động trên toàn thế giới nghiên cứu và cứu chữa các bệnh nhân có bệnh về thần kinh như Alzheimer. Mặc dù chưa từng gặp nhau trước đó, nhưng tỉ phú Tim Leatherman đã đích thân đến đón Thảo tới nhà và mời dùng cơm cùng gia đình. Thảo nhận thấy, tấm lòng nhân ái của con người ở đâu cũng rộng mở như nhau, không phân biệt biên giới quốc gia. Cũng từ đó, khi đến với những quốc gia còn nghèo khó, Thảo thấy đồng cảm, thấu hiểu hơn với những người còn khó khăn và mong muốn có thể làm được nhiều điều hơn để giúp đỡ mọi người. 

Mỗi phụ nữ hãy tự tin tỏa sáng - ảnh 2
Hương Thảo trong giải chạy bộ gây quỹ từ thiện cho quỹ TMF tại Los Angeles Marathon (tháng 3/2023). Ảnh: NVCC

Thảo luôn tự hào được là một phụ nữ Việt Nam tự tin, tự chủ, năng động, mang theo văn hóa, hình ảnh đất nước Việt Nam một mình đi khắp thế giới. Những chuyến đi, Thảo cũng học thêm được nhiều kĩ năng mới, nhất là kĩ năng giao tiếp, thích ứng và giải quyết vấn đề trong môi trường mới. Thảo học được cách bình tĩnh và linh hoạt đối phó với những tình huống khó khăn và bất ngờ. 

Thảo cho biết, trước đây, nhắc tới phụ nữ, người ta thường nghĩ đến hậu phương của nam giới, đến những người vợ, người mẹ mà căn bếp với họ là cả thế giới. Tuy nhiên, với Thảo, người phụ nữ không chỉ là người vợ và người mẹ, mà còn là những cá nhân độc lập, có khả năng tự quyết định và tự thể hiện bản thân trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Họ có thể là những nhà lãnh đạo, nhà sáng tạo nội dung, nhà nghiên cứu, doanh nhân, hoặc bất kỳ vai trò nào mà họ chọn, không bị giới hạn bởi những ràng buộc truyền thống.

Trên thực tế, trong hành trình của mình, Thảo đã gặp và thấy rất nhiều phụ nữ hiện đại, có sức mạnh và sự tự tin trong việc theo đuổi ước mơ và mục tiêu của mình. Họ đều là những người mạnh mẽ và đầy năng lượng. Như lần đến Los Angeles, Mỹ, Thảo gặp Ngân, người bạn cũ cùng học Đại học Ngoại thương hiện đang làm CEO của một công ty công nghệ hoạt động ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nhà Ngân và cùng đi du lịch với Ngân ở Mexico, Canada, rồi trước đó ở Singapore, Thảo nể phục bạn ở khả năng lãnh đạo và làm việc vượt mọi biên giới quốc gia. Thảo cũng đã gặp những người bạn ở Canada làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình, không ngần ngại đưa ra ý kiến và thể hiện bản lĩnh trong mọi tình huống. Tại châu Âu, Thảo gặp một số bạn gái cũng đi du lịch một mình. Có bạn còn rất trẻ, chỉ khoảng 18 tuổi sau khi học xong cấp 3 đã dành 1 năm “gap year” để tự đi du lịch 3 tháng khắp châu Âu. Các bạn ấy tự chủ và tự tin đối mặt với mọi thách thức và dám sống hết mình với đam mê. 

Từ những trải nghiệm này, Thảo thấy rằng, hình ảnh của phụ nữ hiện đại không chỉ là hậu phương yếu đuối, mà là những người có sức mạnh và ảnh hưởng trong xã hội. Người phụ nữ có khả năng và tiềm năng lớn, và việc chứng minh điều này thông qua câu chuyện và hành trình của mình là một cách để Thảo góp phần thay đổi nhận thức và tôn trọng đối với vai trò của phụ nữ trong xã hội. 

Châm ngôn sống của Thảo là “Be kind”: Làm nghề gì cũng được, giàu hay nghèo không quá quan trọng, miễn là tốt bụng với mọi người xung quanh, kể cả người lạ. Như vậy ta sẽ có một cuộc sống bình an, vui vẻ và được mọi người quý mến” và  “Nothing worth having comes easy”: Mọi thứ xứng đáng, có giá trị đều cần thời gian, công sức và rất nhiều nỗ lực”. 

Ở các nước châu Âu nơi Thảo từng sống thường không tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sôi động như ở Việt Nam. Vì vậy, Thảo rất thích ngày 8/3 khi ở Việt Nam vì nhận được nhiều lời chúc và sự quan tâm. Điều này cho thấy vai trò, vị thế của người phụ nữ từ trong gia đình đến ngoài xã hội ngày một được nâng cao. Nhân dịp 8/3, Thảo muốn gửi lời chúc các chị em phụ nữ hãy tự tin bước đi trên con đường của mình và trở thành những người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập, không ngừng phấn đấu và phát triển bản thân. 

“Các bạn hãy tin vào sức mạnh và sự kiên định của mình. Đặc biệt, đừng quên dành thời gian để yêu thương bản thân. Hãy luôn nhớ rằng bạn là người phụ nữ tuyệt vời nhất!”- Thảo chia sẻ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.