Người phụ nữ lấy “hòa bình, an ninh, công lý” làm động lực phát triển

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Luôn đau đáu về số phận những con người ở các khu vực đang xảy ra xung đột, bà Sigrid Kaag cho biết sẽ làm tất cả để hoà bình, an ninh và công lý được thực thi dành cho tất cả mọi người dân trên toàn thế giới.

Không chùn bước

Sinh ra ở Rijswijk (Hà Lan), từng tốt nghiệp các trường đại học Mỹ ở Cairo (Ai Cập), Oxford (Anh) và trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA), bà Sigrid Kaag bắt đầu làm việc cho các tổ chức của Liên hợp quốc (LHQ) từ năm 1994. Bà đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng trong hệ thống LHQ như: Phó tổng Thư ký UNDP; Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNICEF tại Jordan, hay Điều phối viên đặc biệt của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Phái bộ giám sát của LHQ tại Syria.

Bà thông thạo 6 ngôn ngữ gồm tiếng Hà Lan, Anh, Pháp, Đức, Arab và Tây Ban Nha. Với năng lực cùng sự tận tuỵ của mình, cuối tháng 12/2023, bà Sigrid Kaag nhận quyết định bổ nhiệm làm Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại dải Gaza.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết then chốt liên quan tới cuộc xung đột tại khu vực này. Nghị quyết nhằm kêu gọi các bên tuân thủ nghĩa vụ luật pháp quốc tế, trong đó có Luật nhân đạo quốc tế; tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp, an toàn và không bị cản trở một cách trực tiếp cho dân thường Palestine ở dải Gaza.

30 năm làm việc trong các tổ chức của LHQ, bà đã tích lũy nhiều kinh nghiệm để xử lý những vấn đề phức tạp. Phần lớn thời gian làm việc của bà gắn với khu vực Trung Đông. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan Hanke Bruins Slot khẳng định, bà Sigrid Kaag là người phù hợp cho vai trò đầy thách thức này nhờ kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm ngoại giao đầy mình.

Người phụ nữ lấy “hòa bình, an ninh, công lý” làm động lực phát triển - ảnh 1
Bà Sigrid Kaag luôn lấy hoà bình, an ninh và công lý dành cho mọi người làm động lực phát triển của bản thân. Ảnh: AP

Nỗ lực trợ giúp người dân Gaza

Những xung đột ngày càng leo thang ở dải Gaza đang khiến tình trạng thảm hoạ tại khu vực trở nên trầm trọng. Mới đây, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói đang gia tăng từng ngày. Theo đó, hơn 2 triệu người sống tại vùng lãnh thổ này đang phải đối diện với nạn đói trầm trọng.

Điều này đã thôi thúc bà Sigrid Kaag tới thăm khu vực Al-Arish (Ai Cập) để đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ tới dải Gaza. Bà dự kiến xây dựng một cơ chế nhằm đẩy nhanh dòng hàng cứu trợ nhân đạo thông qua các nước không liên quan tới cuộc xung đột. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của viện trợ nhân đạo đầy đủ để đến Gaza.

"Nhu cầu thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế hiện là vấn đề cấp bách trên khắp dải Gaza. Mặt khác, sự an toàn của đội ngũ nhân viên cứu trợ nhân đạo và khả năng duy trì hoạt động hỗ trợ liên tục rất cần thiết. Cần tăng quy mô viện trợ được chuyển đến Gaza vì các chuyến hàng đến chỉ đủ đáp ứng 30%-40% cư dân", bà nói và khẳng định sẽ xem xét các phương thức hòa giải nhằm giảm bớt các thủ tục kiểm soát an ninh liên quan đến việc cung cấp viện trợ.

Bà cũng đưa ra lời kêu gọi tạo ra một nền tảng thống nhất để trao đổi dữ liệu về viện trợ.

Bên cạnh đó, bà Sigrid Kaag cũng đưa ra những ý tưởng hợp tác chặt chẽ về việc mở một hành lang viện trợ hàng hải quốc tế tới Gaza. Ý tưởng này nhận được sự đồng thuận của liên minh gồm Ủy ban châu Âu, Síp, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh về việc mở một tuyến hàng hải để các tàu vận tải lương thực có thể đi qua đó nhằm tăng khả năng viện trợ nhân đạo cho dải Gaza.

Với tâm niệm lấy hoà bình, an ninh và công lý dành cho mọi người làm động lực phát triển của bản thân, bà Sigrid Kaag tiếp tục có những cam kết mạnh mẽ, cũng như nhiều sáng kiến bên cạnh các nỗ lực không mệt mỏi để giúp đỡ những người dân đang phải chịu tác động của chiến tranh, đặc biệt là những người dân sống ở khu vực Gaza.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.