Phụ nữ Trung Quốc phá bỏ định kiến vẻ đẹp của mái tóc

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở Trung Quốc, nhiều phụ nữ đang lựa chọn kiểu tóc "buzz cut" như một cách thể hiện bản thân và "viết lại" tiêu chuẩn truyền thống về vẻ đẹp.

Dám khác biệt

Trước đây, đa phần nữ giới ở Trung Quốc phải chịu chi phối bởi các tiêu chuẩn về vẻ đẹp truyền thống. Trong đó, mái tóc dài được xem là biểu tượng của sự nữ tính, thanh lịch và duyên dáng. Tuy nhiên, chính điều đó đã đặt một áp lực rất lớn lên phái đẹp.

Khi xã hội Trung Quốc vẫn phải “vật lộn” với các tiêu chuẩn về sắc đẹp thì việc cắt tóc ngắn nhanh chóng trở thành một xu hướng giúp phụ nữ đấu tranh cho bình đẳng giới. Nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang thể hiện cá tính và quan điểm về nữ quyền của mình bằng việc cắt đi mái tóc dài.

Buzz cut giờ đây được xem như một biểu tượng của sự tự tin, độc lập của phụ nữ trẻ Trung Quốc. Họ đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để chọn cho mình những kiểu tóc táo bạo. Bất chấp lý do là gì, phong cách này đang nhanh chóng được ưa chuộng, trong đó ngày càng nhiều phụ nữ từ bỏ những mái tóc dài để chuyển sang phong cách cá tính hơn.

Tuy nhiên, để có thể tự do thể hiện cá tính của mình, nhiều phụ nữ Trung Quốc đã phải vượt qua thử thách. Từng cắt tóc ngắn khi còn là một học sinh cấp 2, Rhythm Li đã phải đối diện với “chiến tranh lạnh” trong suốt gần 2 tuần với mẹ mình. Mẹ của Li chỉ thay đổi quan điểm và ủng hộ con gái sau khi đã xem những cuốn sách và bộ phim có chủ đề về nữ quyền.

Tương tự, sau 1 tháng đấu tranh với bản thân, nữ sinh viên năm cuối ở thành phố Quảng Châu - Han Chu đã lấy lại tinh thần. Giống như Rhythm Li, cô cũng muốn cắt kiểu tóc buzz cut từ thời trung học. Cô nhớ lại, sau khi cô cắt tóc, suốt 1 tháng ròng, mẹ cô đã từ chối các cuộc gọi video của cô. “Tôi cảm thấy rằng mẹ không muốn nói chuyện với tôi. Bà ấy chỉ giả vờ bận công việc và không muốn tranh luận với tôi về điều này”, Han Chu bộc bạch.

Dù vậy, Chu tin tưởng rằng buzz cut phản ánh rõ ràng lập trường nữ quyền. Với bản thân cô, kiểu tóc này là một tuyên bố táo bạo về niềm tin của bản thân và là một biểu tượng mạnh mẽ của nữ quyền. Han Chu khẳng định: “Đó là một điều rất rõ ràng”.

Phó giáo sư Shen Hsiu-hua, Khoa Xã hội học, Đại học Quốc gia Thanh Hoa (Đài Loan, Trung Quốc) đã nghiên cứu sâu rộng về quyền của phụ nữ ở quốc gia tỉ dân này. Bà cho hay “nhãn quan nam giới” – sự đánh giá phụ nữ dựa trên cách nhìn của nam giới là rất phổ biến, có tác động lâu dài và sâu sắc đối với phụ nữ Trung Quốc.

Đây là một lý do rất quan trọng dẫn đến “sự nổi loạn” của các nhà nữ quyền trẻ tuổi. Theo bà Shen, phụ nữ Trung Quốc cần rất nhiều sự can đảm để thể hiện bản thân một cách khác biệt.

Phó giáo sư nêu quan điểm: “Đối với những phụ nữ thích giữ cái gọi là tiêu chuẩn sắc đẹp “chính thống” hoặc “thông thường”, họ hoàn toàn có quyền tự do làm như vậy. Vì một xã hội lành mạnh, chúng ta nên đón nhận mọi vẻ ngoài khác nhau của phụ nữ”.

Phụ nữ Trung Quốc phá bỏ định kiến vẻ đẹp của mái tóc - ảnh 1
Phụ nữ Trung Quốc lựa chọn kiểu tóc Buzz cut nhưmột “lời khẳng định” về nữ quyền.

Tự tin khoe cá tính

Suốt 3 năm qua, trên nền tảng mạng xã hội Douban của Trung Quốc có một nhóm tên là “Phụ nữ tóc ngắn siêu ngầu” đã thu hút một lượng người theo dõi đáng kể. Được thành lập vào tháng 3/2021, nhóm hiện có hơn 4.500 thành viên.

Được truyền cảm hứng từ những hội nhóm này, Mable Yang, một phụ nữ ở thành phố phía Đông Tô Châu đã quyết định cạo trọc đầu. Sau khi cắt xong mái tóc buzz cut, Cô gái 22 tuổi đã đăng tải 1 video lên mạng xã hội video TikTok.

Cùng với Yang, nhiều nhà hoạt động nữ quyền trẻ tuổi khác bắt đầu bất chấp các tiêu chuẩn vẻ đẹp thông thường bằng cách đăng tải những bức ảnh họ mặc quần áo rộng rãi và không trang điểm để tránh “nhãn quan nam giới”.

Cô Bai Meijiadai, giảng viên Trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Liêu Ninh nêu thực trạng, hầu hết nữ sinh trung học ở Trung Quốc bị hạn chế ăn mặc thoải mái. Vì vậy khi vào đại học, họ tự do đón nhận những phong cách mới. 

Cô Bai tin tưởng những xu hướng thoát khỏi “nghĩa vụ làm đẹp” xuất hiện sau các phong trào nữ quyền trên khắp thế giới. Chính những phong trào quốc tế như “Me Too” vào năm 2017 và “Escape the corset” của Hàn Quốc vào năm 2018 đã tác động đến phụ nữ ở Trung Quốc.

Nữ giảng viên tin tưởng, việc để cho sự đa dạng tồn tại là điều tích cực và hành động này sẽ giúp mọi người nhận ra rằng buzz cut không phải là một vẻ ngoài thiếu nữ tính. Chính việc gạt những kỳ vọng của xã hội sang một bên là cách phụ nữ Trung Quốc trao quyền cho bản thân và thể hiện sự tự tin thông qua kiểu tóc đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.