Chia di sản thừa kế khi đang chờ giải quyết ly hôn

Chia sẻ

Câu hỏi
Chị họ tôi lấy anh rể được hơn chục năm nhưng không có con chung, anh chị tôi đã nộp đơn đến Toà án huyện xin ly hôn. Trong thời gian chờ đợi Toà án giải quyết, không may anh rể tôi bị tai nạn giao thông chết. Gia đình anh rể tôi yêu cầu chị họ tôi phải trả lại một nửa số tài sản của hai anh chị với lý do anh chị đã có đơn ly hôn gửi Toà án. Chị họ tôi không đồng ý và cho rằng mình có quyền được hưởng thừa kế toàn bộ tài sản của chồng. Vậy Báo PNTĐ cho chúng tôi được biết: việc chia di sản của anh rể tôi được xác định như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Sen (Mỹ Đức, Hà Nội)

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trả lời
Theo khoản 2 Điều 655 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; Vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác như sau: “Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản”. Như vậy, anh chị họ của bạn chưa được Toà án cho ly hôn bằng một bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nên chị bạn vẫn có quyền hưởng di sản thừa kế của anh rể.

Theo khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định người thừa kế theo pháp luật như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Ảnh minh họaẢnh minh họa

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; Cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy, do anh chị họ của bạn không có con nên người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của anh rể bạn chỉ có 3 người (cha, mẹ và vợ của anh rể bạn - tức chị họ của bạn). Do đó di sản của anh rể là ½ tài sản chung của hai vợ chồng. Nếu anh rể không để lại di chúc thì phần di sản này được chia đều cho 3 người là chị họ bạn (vợ anh rể) và bố, mẹ anh rể bạn.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.