Ra mắt cuốn sách tranh “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy“

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tiếp nối thành công của cuốn sách “199 Mấy - Hồi Ấy Làm Gì?”, Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ấn phẩm sách tranh mới mang tên “Học Sinh Chúng Mình 2000 Hồi Ấy” do tác giả Trang Neko và họa sĩ X.Lan thực hiện, tái hiện lại thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000.

Ra mắt cuốn sách tranh “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy“ - ảnh 1
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy - Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY.

Cuốn sách HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY tập hợp gần 50 tranh vẽ minh họa của họa sĩ X.Lan, dựa trên lời kể dí dỏm, thú vị của tác giả Trang Neko, chia thành 3 phần chính. Phần I - Lớn rồi; phần II - Những trò hay ho, thời xưa khắc có; phần III - Ngày xưa ra sao, ngày nay vẫn vậy.

Phần I đánh dấu sự trưởng thành đầu tiên của một đứa trẻ: chuyển cấp. Lớn rồi tức là tự đạp xe đi học, phải học thêm các lớp phụ đạo nhưng cũng đồng nghĩa với khát khao được khám phá thế giới ngoài kia thông qua sách truyện, internet.

Phần II là những trò mà có lẽ chỉ những ai đi học thời xưa mới trải qua. Khi bước vào cấp hai, dưới mắt các bậc phụ huynh, đám trẻ này đã chạm chân vào lứa tuổi ẩm ương. Nhưng chúng không hề “ẩm ương” một mình mà sẽ luôn có đồng đội cùng nhau trải qua những ngày tháng ấy. Cùng nhau viết nhật kí, khắc hình trên thước kẻ, chuyền thư ngăn bàn, và cả chọn đồng phục lớp.

Đặc biệt, cuốn sách nhắc đến các tờ báo quốc dân mà lứa học trò thuở ấy đều say mê tìm đọc. Hoa Học Trò, Mực Tím, Thiếu niên Tiền phong… là những tờ báo gây thương nhớ suốt một thời gian dài.

Tờ báo khổ hình chữ nhật, có thêm nhiều trang in màu luôn thu hút sự chú ý của các nữ sinh, bởi đó là kênh cập nhật thông tin kịp thời và phong phú nhất thời ấy. Có những bạn chỉ tìm đọc truyện ngắn hoặc đố vui, say mê giải đố gửi câu trả lời về mong ngóng nhận được phần thưởng. Hoặc có bạn chỉ háo hức được ngắm những tấm poster ca sĩ, diễn viên được in tráng màu đẹp long lanh tặng kèm ở trang giữa của tờ báo.

Ngoài đọc báo, lứa học sinh thập niên 2000 còn nhiều trò vui mà nếu kể ra sẽ tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Nếu như đọc có báo thì nghe nhất định sẽ là những chương trình ca nhạc trên sóng FM, với vô vàn các lá thư yêu cầu ca khúc được gửi đến. Chính từ đâu mà bao nhiêu cuốn sổ bài hát được ra đời, được viết tay nắn nót, dán thêm nhiều ảnh chụp ca sĩ, thần tượng để trang trí. Rồi cả những trò trang điểm kiểu “tóc nâu môi trầm” theo phong trào diễn viên Hàn Quốc trong các bộ phim truyền hình của xứ sở kim chi thời đó.

Phần III là những điều mà có lẽ học sinh thời nào cũng trải qua. Có những nỗi ám ảnh bất biến theo thời gian, dù là học sinh thời nào thì vẫn luôn cảm thấy bất an mỗi khi thời khắc ấy đến.

Giờ kiểm tra miệng im phăng phắc, né tránh ánh mắt của người giáo viên đáng kính, rất hiếm khi có người dám xung phong giơ tay lên bảng “cứu cánh” cho các thành viên còn lại. Chức vụ sao đỏ vừa là vị trí được mơ ước nhất nhưng cũng đồng thời bị ghét nhất. Cuốn sổ ghi đầu bài không lúc nào thiếu vắng những lỗi lầm của đám học sinh. Và còn cả buổi họp phụ huynh đầy sóng gió cùng sự khác biệt giữa bố và mẹ khi đi họp.

Được đi học, được trải qua những trò ngớ ngẩn của tuổi học sinh là một trong những điều đáng nhớ đối với cuộc đời mỗi người, nhưng không phải lúc nào cũng chỉ toàn chuyện vui. Ở phần cuối cuốn sách có một phần rất đặc biệt: những nỗi sợ vô hình. Có lẽ ai cũng từng trải qua cảm giác nơm nớp lo sợ khi quên sách vở ở nhà, hoặc bị điểm kém không dám về nhà. Có những điều trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi, mà đến khi trở thành người lớn, trở thành cha thành mẹ, người ta lại quên mất và dồn áp lực lên những đứa trẻ của mình.

Thông qua cuốn sách HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY, nhóm tác giả mong muốn làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi. Để từ đó, chúng ta có thể bao dung, thấu hiểu hơn với những đứa con đang ở độ tuổi học trò, và trở thành một người bạn thực sự với các em.

Về nhóm tác giả và cuốn sách 199 mấy - Hồi ấy làm gì?:
 Trang Neko
Tổng hòa tính cách của cung Ma Kết cứng đầu và nhóm máu A bảo thủ. Từng xuất bản “Nắng về phía ấy”, “199 mấy - Hồi ấy làm gì?”.
X.Lan
Dốt văn nên hay vẽ. Đồng tác giả các cuốn “Mẹ yêu ai nhất?”, “199 mấy - Hồi ấy làm gì?”.
199 mấy - Hồi ấy làm gì? là cuốn sách tranh được xuất bản lần đầu năm 2020, tập trung vào gia đình hàng xóm láng giềng cùng những trò chơi, đồ ăn thức uống thập niên 90. Cuốn sách đến nay đã bán được hơn 20.000 bản, được đề cử Giải thưởng Dế Mèn lần thứ I, được vinh danh là Sách của năm 2020 hạng mục Sách tranh do tập thể cán bộ nhân viên NXB Kim Đồng bình chọn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.