Tuyên án vụ án Tân Hoàng Minh:

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên 8 năm tù

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều nay 27/3, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với 15 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tân Hoàng Minh.

Theo nhận định của HĐXX, lời khai nhận tội của các bị cáo tại tòa, có đủ cơ sở xác định, do gặp khó khăn, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo khác huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên 8 năm tù - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên toà

Các bị cáo sử dụng pháp nhân 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư; liên hệ với một số công ty kiểm toán để làm đẹp báo cáo tài chính sao cho đủ điều kiện phát hành trái phiếu; sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu và cho tổ chức chạy dòng tiền khống để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu.

Trong vụ án này, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu. Thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt, ông Dũng chỉ đạo các bị cáo khác lập khống, ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt trực tiếp điều hành, thống nhất với các công ty kiểm toán, chỉ đạo các bị cáo khác ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu. Các bị cáo khác thực hiện theo chỉ đạo; không tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thẩm định giá… Do đó, cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, HĐXX xác định ông Đỗ Anh Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt theo sự chỉ đạo của cấp trên cũng chính là bố đẻ của mình thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, HĐXX xác định Việt có vai trò giúp sức tích cực, cao hơn các bị cáo khác. Tuy nhiên, theo HĐXX, tại Cơ quan điều tra, Việt tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thực hiện theo chỉ đạo của bố nên HĐXX áp dụng chính sách nhân đạo của pháp luật, giảm nhẹ tối đa cho bị cáo dưới khung hình phạt.

Các bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị cáo đều làm công ăn lương, không có quyền hành quyết định, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi, do đó, cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo phù hợp với quy định của pháp luật.

Các bị cáo thuộc các công ty kiểm toán thực hiện hành vi phạm tội ở những giai đoạn khác nhau, nhưng có vai trò giúp sức cho bị cáo Đỗ Anh Dũng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở từng giai đoạn khác nhau, các bị cáo có vai trò giúp sức thấp hơn so với các bị cáo khác.

Về tình tiết giảm nhẹ hình phạt, quá trình điều tra và xét xử tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, được nhiều bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho. Gia đình một số bị cáo có công với cách mạng, tích cực khắc phục hậu quả. Bị cáo Dò là thương binh hạng 2/4, thương tật 61%; bị cáo Mai và bị cáo Lân đang mắc bệnh nan y… Quá trình công tác, bị cáo Dũng được nhiều thành tích, trong đó 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, bản thân bị cáo là doanh nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho xã hội…

Vì lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tù đến cao nhất 36 tháng tù. Trong đó, HĐXX cho nhiều bị cáo được hưởng án treo. Về dân sự, theo nhận định của HĐXX, tiền của các bị hại được nộp vào Tân Hoàng Minh, các bị cáo trong vụ án cũng không được hưởng lợi gì nên Tòa buộc ông Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 8.643 tỷ đồng cho các bị hại. Đến nay, gia đình ông Dũng đã nộp thừa số tiền trên.

Mức án với các bị cáo:

1. Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh), bị tuyên phạt 8 năm tù.

2. Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 36 tháng tù.

3. Phùng Thế Tính, cựu Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Kế toán trưởng Tân Hoàng Minh, Kế toán trưởng Công ty Soleil, bị tuyên phạt 30 tháng.

4. Hoàng Quyết Chiến, quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 30 tháng.

5. Lê Thị Mai, nguyên Phó Ban Nguồn vốn Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 30 tháng tù treo (VKS đề nghị 30 - 36 tháng tù). 6. Vũ Lê Vân Anh, Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 30 tháng tù treo.

7. Nguyễn Văn Khẩn, Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính - Kế toán Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 30 tháng tù treo.

8. Lê Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 24 tháng tù.

9. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, bị tuyên phạt 24 tháng tù.

10. Trần Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, bị tuyên phạt 24 tháng tù.

11. Nguyễn Khoa Đức, Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Cung điện mùa đông, bị tuyên phạt 24 tháng tù.

12. Bùi Thị Ngọc Lân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc, bị tuyên phạt 24 tháng tù treo.

13. Lê Văn Dò, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội, bị tuyên phạt 24 tháng tù treo.

14. Phan Anh Hùng, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán Hà Nội, chi nhánh Sài Gòn, bị tuyên phạt 18 tháng tù treo, trả tự do tại phiên tòa nếu bị cáo không bị giam giữ ở vụ án khác.

15. Nguyễn Thị Hải, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội, bị tuyên phạt 18 tháng tù treo.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).