Giá vàng lập đỉnh lịch sử bất chấp đấu thầu

Nhật Vy
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đấu thầu vàng miếng "ế khách" dẫn đến nguồn cung vàng tiếp tục khan hiếm, cộng hưởng với làn sóng gom vàng trên thế giới là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử 85 triệu đồng/ lượng.

Đúng như giới phân tích từng dự báo trước thời điểm Ngân hàng Nhà  nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Giá vàng lập đỉnh lịch sử bất chấp đấu thầu - ảnh 1
Giá vàng miếng tăng bốc đầu trong phiên 26/4

Có hai kịch bản có thể xảy ra: Kịch bản thứ nhất là nguồn cung vàng dồi dào từ đấu thầu trong bối cảnh sức nóng vàng thế giới hạ nhiệt, từ đó sẽ tạo áp lực giảm giá đối với vàng trong nước.

Kịch bản thứ hai là nguồn cung vàng tiếp tục khan hiếm và cộng hưởng với sức nóng của giá vàng thế giới qua đó trở thành động lực thúc đẩy giá vàng tăng.

Diễn biến sau gần 1 tuần Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng cho thấy, diễn biến thị trường đang theo kịch bản thứ 2 - tức là giá vàng tăng. Thậm chí tăng chưa từng có, lập kỷ lục về giá từ trước đến nay.

Kết quả phiên giao dịch 26/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng miếng chiều mua là 83 triệu đồng/ lượng và bán ra ở mức 85,2 triệu đồng/ lượng - tăng 300.000 đồng mỗi chiều mua - bán so với buổi sáng.

So với phiên giao dịch 25/4, giá vàng phiên 26/4 đắt thêm gần 1 triệu đồng/ lượng. Như vậy, vàng miếng đã vượt đỉnh lịch sử so với mức thiết lập hồi giữa tháng 4 (85 triệu đồng một lượng).

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giá vàng chiều mua 83,1 triệu đồng/ lượng và chiều bán ra ở mức 85 triệu đồng/ lượng.

Chênh lệch giữa chiều mua vào - bán ra được duy trì khoảng 2-2,2 triệu đồng, tùy đơn vị.

Trước đó, giới phân tích dự đoán, các ngân hàng sẽ không mấy mặn mà trong việc tham gia đấu thầu vàng. Lý do là việc xây dựng đội ngũ nhân sự tốn thời gian, trong khi lợi nhuận không đáng kể khiến cho kênh đấu thầu vàng chưa thực sự hấp dẫn.

Diễn biến các phiên đấu thầu vàng cho thấy. Giá bỏ thầu ban đầu cũng cao hơn so với thế giới khoảng 10 triệu đồng/ lượng. Trong khi đó, mục tiêu đấu thầu vàng là nhằm giảm giá, kéo gần khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Việc ế ẩm vàng đấu thầu khiến cho nguồn cung vẫn trong tình trạng khan hiếm, cộng hưởng với sức nóng từ giá vàng thế giới là nguyên nhân khiến cho vàng trong nước tăng giá, thậm chí lập kỷ lục.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những thành tựu mà Thủ đô Hà Nội đạt được sau gần 40 năm đổi mới rất to lớn và toàn diện

Những thành tựu mà Thủ đô Hà Nội đạt được sau gần 40 năm đổi mới rất to lớn và toàn diện

(PNTĐ) - Qua gần 40 năm đổi mới, Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng. Thủ đô đã vượt qua các thời kỳ khó khăn, liên tục đạt nhịp độ tăng trưởng cao. Nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục... của TP Hà Nội đứng đầu cả nước.
Bản hùng ca bất diệt của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa

Bản hùng ca bất diệt của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa

(PNTĐ) - Hà Nội hiện nay có khoảng 2.200 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố. Các chiến sĩ năm xưa tuy giờ tuổi đã cao, sức yếu, nhưng ý chí và truyền thống yêu nước, lòng nhiệt huyết xây dựng quê hương đã truyền lửa cho các thế hệ trẻ của Thủ đô hôm nay.