Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Đây là hoạt động truyền thông chính sách thường niên của Báo Lao động Thủ đô. Sự kiện là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Đồng thời, nhằm giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách và pháp luật lao động.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 2
 Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu

Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết: Sau 15 năm, huyện Đan Phượng trở thành một đơn vị hành chính của Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển ngoạn mục vươn lên dẫn đầu Thành phố về xây dựng nông thôn mới và từng bước đạt tiêu chí thành quận. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn nhiều thách thức với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là với lực lượng lao động.

Các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động ngày càng nhiều, do đó, việc cập nhật các chế độ, chính sách về lao động, nhất là là các quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động, về an toàn, vệ sinh lao động; những kiến thức giúp người lao động chủ động giải quyết các vấn đề xảy ra trong lao động, kịp thời ứng phó, thích ứng, giải quyết các khó khăn, thách thức là việc làm mang tính thường xuyên liên tục.

Chính vì thế, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tiếp, trực tuyến với người lao động mang chủ đề: “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”. Ban tổ chức mong muốn các đoàn viên, người lao động và cả người sử dụng lao động mạnh dạn chia sẻ các vấn đề, băn khoăn của mình, đặt các câu hỏi đối với các chuyên gia. Các chuyên gia sẽ giải đáp, tư vấn, cung cấp thông tin nhằm giúp người lao động chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, kịp thời ứng phó, thích ứng, giải quyết các khó khăn, thách thức, rủi ro, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 3
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Đan Phượng là một trong 5 huyện của Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để trở thành quận vào năm 2025. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện đang ngày càng được đẩy mạnh cả về quy mô và tốc độ, tạo nên sự đa dạng và tác động không nhỏ đến các quan hệ lao động nói chung.

Trong khi đó, cùng với sự phát triển chung của Thủ đô, đất nước; cơ quan chức năng thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách cho phù hợp với thực tiễn. Do đó, việc cập nhật, trang bị kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động chính là một trong những cách bảo vệ tốt nhất quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Có nắm rõ pháp luật thì người lao động mới có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và người sử dụng lao động không vi phạm pháp luật, không xâm hại các quyền lợi hợp pháp của người lao động, từ đó tạo môi trường hoạt động ổn định, phát triển doanh nghiệp.

“Với chủ đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”, buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến sẽ tập trung phổ biến, cập nhật các quy định của pháp luật, đặc biệt là những chính sách mới có ảnh hưởng đến lợi ích thiết thân của người lao động như các vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, chăm sóc sức khỏe, y tế, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, các vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động… Tôi mong muốn rằng đoàn viên, người lao động mạnh dạn chia sẻ các vấn đề, băn khoăn của mình, đặt các câu hỏi. Các chuyên gia của chương trình sẽ trực tiếp giải đáp, tư vấn, hỗ trợ”, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 4
Ban Tổ chức tậng hoa các chuyên gia

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng đề nghị, sau chương trình, Báo Lao động Thủ đô cùng LĐLĐ huyện Đan Phượng nói riêng và các cấp Công đoàn Thủ đô nói chung tiếp tục có các giải pháp sáng tạo, mô hình hiệu quả để triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ. Thông qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 5
Các chuyên gia giải đáp về chính sách và pháp luật cho người lao động

Để cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc, Ban Tổ chức đã mời đến buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến các chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội gồm: TS. Đỗ Thị Lan Chi - Phó trưởng khoa Bảo hộ lao động (Trường Đại học Công đoàn); Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Luật sư Đăng Văn Thành - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động - ảnh 6
Cô giáo Nguyễn Thị Hồ, trường THCS Liên Hà đặt câu hỏi với chuyên gia

Đặt câu hỏi với chuyên gia, cô giáo Nguyễn Thị Hồ, trường THCS Liên Hà cho biết: Tôi đã công tác được 30 năm, nay tôi 53 tuổi, tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu sớm có được không? Xin chuyên gia cho biết các quy định và quyền lợi tôi được hưởng cụ thể như thế nào?

Trả lời chị Hồ, chuyên gia Dương Thị Minh Châu cho biết: Chúng ta đang có lộ trình thay đổi tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 135, tuổi nghỉ hưu của nữ là 56 tuổi 4 tháng. Muốn nghỉ hưu sớm hay không thì chúng ta lấy tuổi nghỉ hưu của năm muốn nghỉ sớm trừ đi, tối đa không quá 5 tuổi. Đủ 20 năm đóng bảo hiểm trở lên thì sẽ đủ điều kiện đi giám định y khoa, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 60% trở lên thì có thể được nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên chúng ta cũng có Nghị định 29 về tinh giản biên chế, nếu đủ điều kiện chị có thể đăng ký nghỉ theo chính sách này.

 

Tin cùng chuyên mục

Tối 5/5, cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại 5 điểm cầu

Tối 5/5, cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại 5 điểm cầu

(PNTĐ) - Tối ngày 5/5, tại TP Điện Biên Phủ, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng", kết nối trực tiếp với 4 điểm cầu Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TPHCM. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự sự kiện tại điểm cầu TPHCM. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Thủ đô Hà Nội) là 1 trong 5 điểm cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cơ sở

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cơ sở

(PNTĐ) - Chiều 4/5, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri Đơn vị bầu cử số 1 (các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Tham gia tiếp xúc cử tri còn có các đại biểu Quốc hội: Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.