Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác ATVSLĐ cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước trong năm 2024.

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 - ảnh 1
Các đại biểu dự Lễ phát động.

Năm 2023, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, các cấp chính quyền của Thành phố đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ. Vai trò các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, các Tổng Công ty trực thuộc Thành phố được nâng cao và triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực.

Do đó tình hình tai nạn lao động và cháy, nổ đã được phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người và góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cấp, ngành đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Luật ATVSLĐ nên ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, công dân và người lao động được nâng cao và có chuyển biến tích cực.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng bộ máy làm công tác ATVSLĐ, xây dựng các kịch bản ứng phó thích ứng với phòng, chống dịch bệnh; đầu tư kinh phí mua máy móc, thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động.

Vì vậy nhiều sự cố, nguy cơ mất an toàn lao động, cháy, nổ được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, môi trường, tài sản của người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Các phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ” đã được các đơn vị tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ được Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐTBXH và UBND Thành phố ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 - ảnh 2
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 2 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” năm 2023.

Cùng với đảm bảo ATVSLĐ, trong năm qua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động cũng được các cấp ngành và nhất là tổ chức Công đoàn Thành phố quan tâm. 

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia như: Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến Thủ đô”, “Đổi mới sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động tổ chức Công đoàn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, Hội thi thợ giỏi Thành phố được tổ chức với 11 nghề thi.

Toàn Thành phố đã có trên 56.500 cán bộ lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở, 1.655 cấp trên cơ sở. LĐLĐ Thành phố cũng đã tổ chức biểu dương 100 Công nhân giỏi Thủ đô, 100 sáng kiến trong cán bộ, viên chức, lao động Thủ đô.

Sự quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động của Thành phố trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo và nâng cao đời sống cho công nhân lao động; góp phần lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủ đô và đất nước.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết: Thành phố Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo ATVSLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục. Công tác ATVSLĐ, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố luôn được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực.

Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ Thành phố đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của Thủ đô.

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 - ảnh 3
Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát động “Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân thành phố Hà Nội năm 2024”

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng còn chưa quan tâm nhiều đến công tác ATVSLĐ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Năm 2023, trên địa bàn Thành phố vẫn còn xảy ra 296 vụ tai nạn lao động làm 300 người lao động bị nạn.

Tại Lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cũng đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, Công đoàn các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân, người lao động cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”...

Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, Công đoàn cần thực hiện một số nội dung quan trọng mà trước hết là tập trung tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động; tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; tổ chức các hội thảo, hội thi, hội nghị sơ kết, tổng kết về an toàn lao động; tổ chức các hoạt động tập huấn cho người làm công tác tư vấn về ATVSLĐ, đặc biệt là nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác y tế, lực lượng cấp cứu.

Các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ, chăm lo đời sống việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; đồng thời tổ chức các Hội thi tay nghề, Hội thi thợ giỏi, tuyên dương công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo, các hoạt động tư vấn pháp luật, văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao cho đoàn viên, người lao động tại cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các cấp ngành, tổ chức Công đoàn cần quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc; tổ chức gặp mặt đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp và cán bộ Công đoàn, CNVCLĐ; tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 - ảnh 4
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao khen thưởng cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn năm 2023.

Đối với các sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn cần tăng cường thực hiện thanh tra kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch và tăng cường công tác phối hợp lồng ghép, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, chủ động và tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ...

Để ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2023, tại Lễ phát động,Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể,  tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” năm 2023. Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen cho 3 tập thể; 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn năm 2023.

UBND thành phố Hà Nội khen thưởng 3 tập thể, 3 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn năm 2023. 

Nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, Thành phố tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động mỗi suất trị giá 1.350.000 đồng; 100 suất quà cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1.200.000 đồng.

Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức tặng Cờ lưu niệm cho 16 đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng, phối hợp, tích cực tham gia tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

(PNTĐ) - 70 năm trôi qua, những bài học từ chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là một trong những bài học sâu sắc, to lớn nhất thời kỳ đổi mới.
Triệu trái tim hướng về Điện Biên

Triệu trái tim hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dịp để mỗi người dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài hướng về Điện Biên với mong muốn tìm về cội nguồn chiến thắng và sức mạnh dân tộc với bao cảm xúc tự hào và trân trọng những chiến công lịch sử hào hùng của dân tộc trong “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm…” làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bởi vậy, Điện Biên tuy xa mà gần gũi, có sức sự lan toả trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam.
Ký ức Điện Biên năm xưa

Ký ức Điện Biên năm xưa

(PNTĐ) - 70 năm đã trôi qua song mỗi khi nhắc đến những trận đánh sân bay Mường Thanh, bảo vệ vùng trời Điện Biên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của lực lượng pháo binh, súng máy phòng không, ánh mắt Chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Văn Chứa (hiện đang sống tại thôn C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) lại sáng ngời.