Giáo hoàng Vatican sẽ sớm thăm Việt Nam

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngoại trưởng Vatican, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher đang có chuyến thăm Việt Nam. Gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên cho biết đang thúc đẩy chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Tổng Giám mục Gallagher cho rằng, dịp thăm Việt Nam lần này là kết quả của một tiến trình tìm hiểu, đàm phán, đi đến sự hiểu biết, cảm thông, mang ý nghĩa lớn.

Ngoại trưởng Gallagher cũng hy vọng, sau thỏa thuận đạt được về đặt Đại diện thường trú, quan hệ giữa Việt Nam và Vatican tiếp tục được củng cố, nâng cấp.

“Khi đã cùng đi một đoạn đường dài để hiểu nhau hơn thì đó là thành quả cần tiếp tục được nuôi dưỡng, chăm sóc để đạt được hoa trái dồi dào hơn”- Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher cho hay.

Giáo hoàng Vatican sẽ sớm thăm Việt Nam - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican.

Đặc biệt, với thành quả hai bên đạt được sẽ mở ra những nẻo đường mới để Giáo hội Công giáo Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự hiện diện của mình, dấn thân cao hơn, xa hơn trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Ngoại trưởng Paul Richard Gallagher nhắc đến điểm sáng trong hoạt động giáo dục của Giáo hội Công giáo, được cơ quan chức năng nhà nước đồng thuận mở Học viện Công giáo.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng Tổng Giám mục, Ngoại trưởng Vatican đến thăm Việt Nam, chúc mừng dịp Phục Sinh và chuyển lời hỏi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Giáo hoàng Francis.

Ông đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Ngoại trưởng Tòa thánh, nhất là sau khi thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam. “Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng Công giáo Việt Nam, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam - Tòa thánh đang phát triển tích cực”- Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng tin rằng, chuyến thăm của Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher cũng là dịp để Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican thăm 3 Tổng Giáo phận, chứng kiến tận mắt sự phát triển của cộng đồng Công giáo Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher về việc tiếp tục thúc đẩy các tiếp xúc cấp cao trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Giáo hoàng Francis.

Nếu chuyến thăm của Giáo hoàng diễn ra, đây sẽ là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của Giáo hoàng Francis kể từ khi ông được bầu làm người đứng đầu Vatican vào năm 2013 kế nhiệm Biển Đức XVI. Nhân dịp này Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh chuyển lời thăm hỏi của Giáo hoàng Francis tới lãnh đạo Việt Nam và chuyển tới Thủ tướng Phạm Minh Chính lời mời thăm Vatican của Hồng Y, Thủ tướng Pietro Parolin.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.