Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Bài và ảnh: Hồng Quân
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 25-28/1/2024, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đã tới hai xã đồng hành thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên là Leng Su Sìn và Sín Thầu, thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên, đồn biên phòng Leng Su Sìn, Sín Thầu, ĐBP A Pa Chải, và thăm Hội LHPN tỉnh Điện Biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Nhé và 2 xã đồng hành.

Trong điều kiện thời tiết giá lạnh của miền biên giới, nhưng tại những nơi đoàn tới thăm, đem theo tình cảm nồng ấm, thân thương của chị em phụ nữ Thủ đô đến với cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, đến chị em phụ nữ các xã, huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Điện Biên đã luôn là nguồn cổ vũ động viên tinh thần lớn đối với người dân và cán bộ, chiến sĩ.

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản" 

Tới thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên chiều ngày 25/1, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh cho biết thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN VIệt Nam trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã có điều kiện gắn bó đồng hành với 2 tỉnh Điện Biên và Kon Tum, trong đó, tại Điện Biên, Hội LHPN Hà Nội đã đồng hành với hai xã còn gặp nhiều khó khăn, thuộc huyện Mường Nhé là Leng Su Sìn và Sín Thầu. Trong những năm qua, bằng tình cảm, sự sẻ chia của chị em phụ nữ Hà Nội, và các đơn vị quận, huyện, nhiều mô hình sinh kế, hỗ trợ hộ nghèo nuôi trâu sinh sản, trao mái ấm tình thương đã ra đời phần nào giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, từ đó góp phần giữ vững an sinh xã hội, ổn định trật tự chính trị trên địa bàn.

Tới thăm đồn biên phòng Leng Su Sìn và tham dự chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” chiều ngày 26/1, Chủ tịch Lê Kim Anh và đoàn công tác đã cùng các đồng chí bộ đội biên phòng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đồn, viếng nhà tưởng niệm đại tá Trần Văn Thọ là đồn trưởng đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 2
Bà Lê Kim Anh trao quà cho phụ nữ nghèo trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại xã Leng Su Sìn. 

Trong không khí thân mật tình cảm hậu phương - quân đội, đoàn công tác đã gặp gỡ, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ, tham gia ngày hội “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” với sự có mặt của đông đảo đồng bào dân tộc của 7 bản thuộc xã Leng Su Sìn. Theo Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn Trần Quyết Thắng cho biết: UBND xã Leng Su Sìn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới tiếp giáp với Lào dài 7,65km với 3 mốc quốc giới. Xã có dân số gần 700 hộ, 3.392 khẩu, trong đó hộ nghèo là 385 hộ, chiếm 55,15%, hộ cận nghèo 96 hộ, chiếm 13,75%, trong đó dân tộc Mông và Hà Nhì chiếm đa số. Trong những năm qua, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ địa phương xã Leng Su Sìn và các hội viên phụ nữ trong công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Cụ thể hỗ trợ 10 mái ấm tình thương trị giá 320 triệu đồng; 4 mô hình sinh kế cho 65 hội viên (nuôi trâu, bò, ngan, mở cửa hàng tạp hóa) trị giá 200 triệu đồng; xây dựng phòng học và đồ chơi cho điểm trường Cà Là Pá 1 trị giá 200 triệu đồng, xây dựng bếp ăn điểm trường Cà Là Pá trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà tiêu cho 13 hội viên trị giá 65 triệu đồng; hỗ trợ bình lọc nước cho 3 trường trị giá 17,5 triệu đồng, bình lọc nước cho 623 hộ dân trị giá 313,5 triệu đồng...

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 3
Các đại biểu trò chuyện với dân bản Leng Su Sìn tại ngày hội "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản".

Đại tá Lê Đức Nghĩa, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên khẳng định hiệu quả rõ rệt từ các mô hình do Hội LHPN Thành phố Hà Nội triển khai trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại Điện Biên đã góp phần đáng kể giúp nhân dân vùng biên giới cải thiện đời sống, thay đổi nhận thức, nếp nghĩ cách làm vươn lên thoát nghèo. Đến nay, cùng với việc thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, sự hỗ trợ chung tay của các hội đoàn thể, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là Hội LHPN Hà Nội với các mô hình sinh kế, an sinh xã hội tiêu biểu, thiết thực đã đóng góp hiệu quả vào việc giúp đỡ địa phương ổn định cuộc sống cho người dân, làm tốt công tác dân vận, khiến người dân thêm tin yêu chính quyền, tuân thủ luật pháp, bảo vệ an ninh, trật tự biên giới. Đến nay, trên địa bàn hình thành các tổ tự quản an ninh biên giới, nhiều thôn bản không có tội phạm ma túy, tội phạm trộm cắp mất an ninh trật tự tại địa phương...

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 4
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 5
Các đại biểu tham gia gói bánh trưng tại chương trình

Phát biểu bày tỏ ý nghĩa tốt đẹp của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh nhấn mạnh, Hội LHPN Hà Nội luôn xác định đồng hành cùng phụ biên cương là trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội, của hậu phương đối với các cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn là những "lá chắn sống" bảo vệ sự bình yên của đất nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Đó vừa là trách nhiệm, song cũng chính là tình cảm, sự quan tâm, gắn bó, đồng hành của phụ nữ Thủ đô được gửi gắm qua những ngôi nhà mái ấm tình thương, những công trình an sinh xã hội, mang lại sinh kế bền vững cho phụ nữ. Qua đây, Chủ tịch Lê Kim Anh mong muốn người dân các xã biên giới cần nỗ lực cố gắng, không ngừng phấn đấu vươn lên thoát nghèo, mong rằng, người dân Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé nói riêng, người dân tỉnh Điện Biên nói chung cần phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, không ngừng đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Năm 2024, cũng là năm Điện Biên kỷ niệm 70  năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hà Nội cũng sẽ long trọng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Đây được xem là những dấu son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự cố gắng vươn lên của người dân, Chủ tịch Lê Kim Anh chúc cho hai Hội phụ nữ Hà Nội và Điện Biên luôn kề vai sát cánh thực hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực hơn nữa nhằm giúp đỡ người dân địa phương no ấm, thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp Tết Giáp Thìn sắp tới, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chúc cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện biên, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Leng Su Sìn, cán bộ, hội viên phụ nữ xã, huyện, tỉnh luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, chung tay vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 6
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đoàn công tác thăm vườn rau do cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Leng Su Sìn tăng gia sản xuất.  

Tại chương trình, Chủ tịch Lê Kim Anh và đoàn công tác đã trao 1 nhà mái ấm tình thương trị giá 50 triệu đồng cho 1 hộ phụ nữ nghèo; trao mô hình sinh kế nuôi trâu sinh sản cho 3 hộ gia đình trị giá 60 triệu đồng (mỗi hộ 20 triệu đồng để mua trâu sinh sản); và 130 suất quà Tết gồm các vật dụng thiết yếu như bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm, sữa, chăn ấm, áo ấm... trị giá 500.000 đồng/suất. Tổng giá trị quà tặng, vốn sinh kế lên tới hơn 200 triệu đồng.

Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 7
Chủ tịch Lê Kim Anh thăm mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo sinh kế nuôi trâu sinh sản tại bản Suối Voi, huyện Mường Nhé, Điện Biên
Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại huyện Mường Nhé, Điện Biên - ảnh 8
Chủ tịch Lê Kim Anh tặng quà Tết cho chị Mùa Thị Văn, Bản Suối Voi, huyện Mường Nhé - là hộ phụ nữ được tặng mô hình sinh kế nuôi trâu.

Trước đó, Chủ tịch Lê Kim Anh và đoàn công tác đã đến thăm mô hình sinh kế nuôi trâu sinh sản của gia đình chị Mùa Thị Văn ở bản Suối Voi, huyện Mường Nhé, Điện Biên. Năm 2023, Hội Phụ nữ Hà Nội đã hỗ trợ gia đình chị Văn 1 con trâu sinh sản, đến nay, trâu mẹ đã sinh được một nghé con khỏe mạnh. Gia đình chị Văn không giấu nổi niềm vui cho biết: Cảm ơn Hội Phụ nữ Hà Nội đã giúp gia đình tôi sinh kế bền vững, chúng tôi sẽ chăm sóc hai con trâu để có điều kiện làm kinh tế gia đình, thoát nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.