Lệch lạc trong lối sống của giới trẻ

Chia sẻ

Vụ việc gần 1.000 người thế chấp bằng ảnh nóng, hình nude, clip khỏa thân, khiêu dâm để vay nặng lãi đã cho thấy, tín dụng đen đang hoạt động ngày càng tinh vi. Đây cũng là hiểm họa của lối sống lệch lạc, tha hóa của một bộ phận giới trẻ.

Không trả được nợ thì…bán dâm

Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã triệt phá thành công vụ án và khởi tố nhóm cho vay nặng lãi bằng thỏa thuận ép buộc thế chấp ảnh chụp, clip quay cảnh khỏa thân, đường link tài khoản facebook, zalo của nạn nhân với cam kết nếu không trả được nợ vay sẽ bị gửi hình ảnh nhạy cảm ấy cho người thân, hoặc tung lên mạng xã hội.

Qua điều tra, công an quận đã bắt giữ Nguyễn Thị Vân Anh (29 tuổi, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội), Bùi Ngọc Thủy (37 tuổi, trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa) và Khương Thị Tuyến (29 tuổi, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên) để điều tra về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Nguyễn Thị Vân Anh còn bị tố thêm tội danh cưỡng đoạt tài sản. Chồng Vân Anh là Đào Quốc Huy (29 tuổi) cũng bị khởi tố tội danh cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo tài liệu điều tra, từ cuối tháng 12/2020, Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy tham gia nhóm kín trên các mạng Zalo, Telegram, Facebook liên quan đến các hoạt động mại dâm để quảng cáo cho vay tiền theo hình thức bốc bát họ. Người muốn vay tiền sẽ phải quay, chụp ảnh chân dung, chứng minh thư nhân/thẻ căn cước công dân, ảnh giao diện trên mạng xã hội Facebook, Zalo, video và hình ảnh nhạy cảm của người vay hoặc cung cấp tên đăng nhập trên diện thoại, tài khoản icloud và mật khẩu… Đến hạn trả tiền hoặc kỳ lãi, nếu người vay không trả thì Vân Anh và Huy sẽ uy hiếp công khai ảnh khoả thân, buộc “con nợ” trả tiền.

Từ đầu tháng 5/2021, nhóm của Vân Anh và Huy đã cho chị N.T.N (quê Nghệ An) vay tiền 7 lần bằng hình thức bốc bát họ, với tổng số tiền 163 triệu đồng. Mức lãi suất mà chị N phải trả là từ 10.000 - 20.000 đồng/triệu đồng/ngày. Mỗi ngày trả lãi và gốc từ 150.000 - 200.000 đồng, hoặc theo chu kỳ 10 ngày trả lãi/lần. Theo cơ quan công an, tổng số tiền thu lời bất chính thông qua việc cho chị N vay là hơn 131 triệu đồng, gần bằng số tiền gốc chị N vay của vợ chồng Vân Anh.

Trong quá trình vay nợ, do không có tiền trả lãi, chị N bị Vân Anh gửi ảnh, video clip nhạy cảm để đe doạ đưa lên mạng, gửi cho gia đình, bạn bè. Lo sợ bị công khai hình ảnh riêng tư, chị N tiếp tục phải vay lãi của Bùi Ngọc Thuỷ để trả lãi cho Vân Anh.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện có 989 người vay tiền, với tổng số lên đến hơn 5 tỉ đồng. Khách hàng của dịch vụ cho vay thế chấp bằng “ảnh nóng” đa số là những phụ nữ làm nghề nhạy cảm. Tuy nhiên, trong số đó cũng có những người có học thức, nhưng do túng quẫn phải sử dụng loại hình vay nặng lãi này hoặc người vừa sinh con 1 tháng cũng phải đi bán dâm để trả nợ… Tổng số tiền Vân Anh và Huy thu lợi bất chính từ việc cho vay lãi nặng, giao dịch dân sự là hơn 1,3 tỉ đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, nếu như trước đây với hình thức vay tín chấp bằng chứng minh thư, thẻ căn cước... khi người vay không trả được nợ, đối tượng cho vay sẽ gọi điện, nhắn tin đến gia đình, người thân để gây sức ép thì hình thức vay giờ đây đã phát triển với thủ đoạn tinh vi hơn, tàn nhẫn hơn là yêu cầu nạn nhân cung cấp clip, hình ảnh nhạy cảm để khống chế đến mức lệ thuộc và phải làm theo yêu cầu của chúng. Việc xuất hiện hình thức cho vay bằng hình ảnh nhạy cảm cũng cho thấy lối sống lệch lạc tha hóa của một bộ phận giới trẻ hiện nay, dẫn tới thức đẩy cả người đi vay vi phạm pháp luật.

Cặp vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy tại cơ quan công anCặp vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy tại cơ quan công an (Ảnh: CACC)

Hệ luỵ khôn lường

Hiện các vụ án liên quan đến đường dây tín dụng đen, vay nặng lãi, thế chấp bằng ảnh nóng, ảnh khỏa thân, clip khiêu dâm, nhạy cảm vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực mở rộng điều tra làm rõ và tiến hành xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Một trong các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi bằng hình ảnh khỏa thân thừa nhận, mục đích của việc đòi thế chấp bằng clip nóng, ảnh nhạy cảm là để đe dọa con nợ. Với thời đại công nghệ và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, các đối tượng đã lợi dụng triệt để các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Telegram, Facebook… trong suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội, từ khâu tìm kiếm người vay, trao đổi, yêu cầu người vay thế chấp bằng các thông tin nhạy cảm đến uy hiếp buộc người vay phải trả gốc, lãi đúng hạn, nếu không sẽ “lãnh hậu quả”.

Hành vi cho vay thế chấp ảnh, clip khiêu dâm là vi phạm luật nhưng cũng để lại hệ luỵ rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ vi phạm đời tư cá nhân, danh dự, nhân phẩm của người khác mà còn đẩy nạn nhân vào con đường tội phạm. Tàng trữ ảnh “nóng”, clip “khiêu dâm” là hành vi trái thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hoá và vi phạm pháp luật. Căn cứ vào các Điều tại Bộ luật Hình sự năm 2015, những đối tượng cho vay nặng lãi bằng ảnh nóng tuỳ theo mức độ có thể bị khởi tố theo nhiều tội danh như: Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản; Tổ chức đường dây mua bán dâm; Xâm phạm đời tư cá nhân… với mức hình phạt có thể lên đến 20 năm tù.

Chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam, đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hành vi cho vay bằng ảnh “khiêu dâm” có thể ảnh hưởng lâu dài và nghiêm trọng tới tâm lý của các cô gái. Không chỉ dừng ở những tổn thương về tinh thần trong một thời gian dài, áp lực trả nợ, sự đe dọa của các chủ nợ có thể khiến các cô gái tổn thương về sức khỏe, đời sống, thậm chí tính mạng. “Chúng ta cần nâng cao năng lực công dân số trong cộng đồng, ý thức về nguy cơ mất an toàn trên mạng xã hội để có ý thức bảo mật thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Người lao động được lương bao nhiêu khi đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Người lao động được lương bao nhiêu khi đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người lao động đi làm thêm thì được tính tiền lương làm thêm giờ. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm thêm dịp nghỉ lễ, Tết hoặc ngày nghỉ có hưởng lương, được trả lương ít nhất bằng 300% so với lương ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm ban đêm, được trả ít nhất 390% lương, so với lương ngày làm việc bình thường.