Lượng khách hàng mua sắm ở siêu thị tăng mạnh
(PNTĐ) - Lượng khách hàng đến siêu thị đã tăng thời điểm từ khoảng trước Tết 3 tuần. Đặc biệt, từ sau 23 tháng chạp đến nay đã tăng khoảng 30%.
Chiều tối 5/2, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương và UBND thành phố Hà Nội đã kiểm tra công tác triển khai phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn Thành phố.
Khách hàng đến siêu thị mua sắm đông hơn vào buổi tối
Đoàn Công tác gồm có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội; lãnh đạo và chuyên viên phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Hà Nội…
Báo cáo của các siêu thị cho thấy, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7 - 25% tùy từng mặt hàng so với Tết Nguyên đán năm 2023, trong đó trọng tâm là các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
Tại các điểm bán, lượng hàng hóa được tăng cường 15-40% sẵn sàng phục vụ của người dân, đáng chú ý là hàng Việt Nam chiếm 90%.
Cùng với kênh bán hàng trực tiếp, các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.
Kiểm tra thực tế tại siêu thị Co.opmart Hà Đông và Aeon Hà Đông cho thấy, lượng hàng hóa được bày bán dồi dào, đa dạng, các nhà phân phối cũng cam kết giữ bình ổn giá.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội thông tin, công tác chuẩn bị hàng Tết được siêu thị triển khai cách đây 6 tháng. Trong đó, 9 nhóm hàng lương thực thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20 - 50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường, với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào và đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Lượng khách hàng đến siêu thị đã tăng thời điểm từ khoảng trước Tết 3 tuần. Đặc biệt, từ sau 23 tháng chạp đến nay đã tăng khoảng 30%. So với cùng kỳ Tết 2023, lượng hàng bán năm nay đã tăng khoảng 5%.
Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP… các nguồn hàng được siêu thị vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phố về phục vụ nhu cầu tiêu dùng Thủ đô dịp Tết này.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ: “Lượng tiêu thụ hàng Tết, đặc biệt là hàng Việt tại siêu thị tăng trưởng từ 15-20%. Siêu thị luôn đề cao vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Ghi nhận tại siêu thị Aeon Mall Hà Đông, tại thời điểm chiều tối 5/2 lượng khách hàng đến siêu thị rất đông. Các quầy hàng hoa quả, đồ thực phẩm tươi sống thu hút nhiều người tiêu dùng chọn mua.
Để kích cầu tiêu dùng, siêu thị đưa ra chương trình khuyến mại giảm thêm 5% đối với tất cả các mặt hàng mà trước đó siêu thị đã đưa ra chương trình khuyến mại.
Tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa phục vụ Tết
Cùng với công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa, về công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch đặc biệt kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn và triển khai đồng loạt trên 30 quận, huyện, thị xã.
Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm của thành phố cũng tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành triển khai trên các điểm kinh doanh sản xuất tại địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, thường xuyên có đợt kiểm tra đột xuất đối với những chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ để đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến với người tiêu dùng Thủ đô.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, đối với toàn bộ hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật và phải niêm yết công khai chứng nhận đủ đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cùng đó, các cơ sở phân phối kinh doanh đều phải kiểm soát bảo đảm chất lượng đầu vào, các sản phẩm đều phải có tem truy xuất nguồn gốc, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, chứng minh bảo đảm đúng các quy định của nhà nước.
Hà Nội tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng số doanh nghiệp tham gia chương trình thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán năm 2024 là 32 đơn vị tham gia chương trình, cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán.
Lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết (tính cho 3 tháng trước, trong và sau Tết) như sau: Gạo 292,95 nghìn tấn; thịt lợn 58,5 nghìn tấn, thịt gia cầm 19,5 nghìn tấn, thịt bò 16,2 nghìn tấn, trứng gia cầm 390 triệu quả, rau củ 325,5 nghìn tấn; trái cây 157 nghìn tấn... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 40.900 tỷ đồng (tăng 10% so với thực hiện Tết 2023).
Chương trình bình ổn thị trường của thành phố Hà Nội đều có sự tham gia nhiệt tình, có hiệu quả của nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như các hệ thống phân phối: Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, Aeon…. Một số đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Vissan, C.P Việt Nam, Ba Huân…
Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường cùng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Công Thương và các doanh nghiệp, nguồn cung hàng hóa luôn sẽ được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.