Họa sĩ 9X và câu chuyện phía sau hai bức sơn mài giá 100.000 USD

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong không gian trưng bày “Chu Nhật Quang - Vóc Thu” diễn ra tối 6/12 tại Hà Nội vừa qua, người xem không chỉ đến để thưởng thức sơn mài mà còn để chứng kiến một hiện tượng ít gặp: Hai tác phẩm của một họa sĩ sinh năm 1995 được nhượng quyền sử dụng với mức giá 1 tỷ đồng và 100.000 USD. Con số lập tức thu hút sự chú ý, nhưng phía sau đó là cả một hành trình với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng những mối quan hệ đồng hành kéo dài nhiều năm giữa nghệ sĩ và các đơn vị hỗ trợ.

Sự kiện có sự hiện diện của nhiều gương mặt quen thuộc trong lĩnh vực mỹ thuật như họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cùng các nhà nghiên cứu và công chúng yêu nghệ thuật. Trong không gian ánh sáng vàng trầm, hai bức tranh “Linh” và “Tĩnh hương” được đặt ở vị trí trung tâm, tạo điểm nhìn cho toàn bộ buổi trưng bày. 

“Linh” - bức tranh được nhượng quyền với giá 1 tỷ đồng, được Chu Nhật Quang thực hiện trong hơn 8 tháng. Anh kể rằng tác phẩm là ký ức về những không gian linh thiêng của đền đài, những đêm người dân chèo thuyền trong tĩnh lặng, và hình ảnh rồng Việt hiển linh như biểu tượng của sự bảo hộ. Sự tỉ mỉ, độ chín của lớp sơn và ánh sáng đặc trưng của vàng bạc khiến bức tranh mang vẻ trầm mặc, đằm sâu.

Họa sĩ 9X và câu chuyện phía sau hai bức sơn mài giá 100.000 USD - ảnh 1

Tác phẩm của hoạ sĩ Chu Nhật Quang được mua với giá 100 ngàn USD mang tên "Tĩnh hương".

“Tĩnh hương” - tác phẩm có giá 100.000 USD được anh thực hiện trong hơn 2 năm. Bức tranh tái hiện hình ảnh một vị thiền sư dưới ánh trăng, đứng trên những bậc thang được tạo thành từ lá sen. Riêng phần vóc đã mất ba tháng thực hiện. Những lớp sơn mài được xếp chồng, mài, phủ, rồi lại mài, đúng với tinh thần “không thể vội” mà họa sĩ nhiều lần nhắc đến. Anh nói: “Sơn mài đòi hỏi thời gian. Mỗi lớp đều phải chờ chín, không thể đốt cháy giai đoạn”.

Việc một họa sĩ 9X thực hiện những bức sơn mài công phu như vậy là điều khiến nhiều người trong giới mỹ thuật dành sự trân trọng. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét Chu Nhật Quang có cá tính nghề nghiệp rõ ràng, biết mình cần làm gì trong bối cảnh mỹ thuật đương đại và đặc biệt can đảm khi chọn con đường gắn bó với sơn mài - chất liệu truyền thống nhưng nhu cầu thị trường lại không dễ đoán.

Hành trình ấy không phải khởi đầu từ những con số triệu đô la hay từ ánh hào quang truyền thông. Chu Nhật Quang sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật: Ông nội là NSND Chu Mạnh Chấn, bố là NSƯT Chu Lượng. Từ nền tảng này, anh lựa chọn phát triển theo hướng riêng với sơn mài.

Trong vài năm gần đây, công chúng biết đến anh qua các triển lãm như “Dấu Thiêng” và “Mùa Xuân Độc Lập”, nơi anh trưng bày 17 tác phẩm sơn mài khổ lớn tái hiện lịch sử, trong đó bức “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” được ghi nhận Kỷ lục Guinness Thế giới vào ngày 11/10. Những hoạt động này cho thấy định hướng rõ ràng của anh: Dùng sơn mài để kể chuyện văn hoá và lịch sử một cách có chiều sâu.

Họa sĩ 9X và câu chuyện phía sau hai bức sơn mài giá 100.000 USD - ảnh 2

Hoạ sĩ Chu Nhật Quang giới thiệu tác phẩm đến công chúng.

Khi nói về hai tác phẩm vừa được mua lại quyền sử dụng, Chu Nhật Quang không nhấn mạnh vào giá trị tài chính mà bày tỏ: “Họ ủng hộ không vì mục đích sẽ mua tranh, mà vì muốn cùng tôi lan tỏa những tác phẩm sơn mài về đất nước, dân tộc và Bác Hồ tới công chúng và bạn bè quốc tế. Tôi biết ơn họ vì giá trị họ mang lại cho tôi là vô giá - anh nói. 

Khoản thu từ hai tác phẩm, theo chia sẻ của nghệ sĩ, sẽ được anh tái đầu tư vào việc làm vóc, mua vật tư như vàng, bạc và tiếp tục những dự án sơn mài mới. Anh cũng duy trì các hoạt động cộng đồng từng được triển khai trước đó như mở lớp vẽ cho trẻ tự kỷ, hỗ trợ học sinh vùng cao, và đồng hành cùng gia đình trong một dự án ứng dụng AI để nhận biết sớm trẻ tự kỷ trong cộng đồng.

Buổi trưng bày “Vóc Thu” vì thế để lại điều gì đó hơn những con số được nhắc tới. Đó là câu chuyện về một người trẻ chọn đi cùng một chất liệu đòi hỏi sự kiên nhẫn, về giá trị của những mối quan hệ đồng hành âm thầm, và về nỗ lực đưa sơn mài Việt Nam đến gần hơn với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Trong ánh sáng trưng bày tối hôm ấy, khi từng lớp sơn được phản chiếu, người ta thấy ở đó cả độ lặng của thời gian lẫn nhiệt huyết của một nghệ sĩ trẻ tin vào con đường mình đã chọn.

Tin cùng chuyên mục

Phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa năm 2025

Phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa năm 2025

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, sáng ngày 21/11/2025, UBND phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa với chủ đề "Cộng đồng tham gia bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể" tại di tích Đình Hậu.
“Áo dài trên con đường di sản” - Tôn vinh vẻ đẹp thanh thoát của tà áo dài Việt Nam

“Áo dài trên con đường di sản” - Tôn vinh vẻ đẹp thanh thoát của tà áo dài Việt Nam

(PNTĐ) - Chương trình “Áo dài trên con đường di sản” được tổ chức tại Hồ Văn - Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Sự hiện diện của tà áo dài Việt Nam trong không gian linh thiêng và cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là một màn trình diễn thời trang mà còn mang tính biểu tượng sâu sắc. Những tà áo dài thướt tha bước đi giữa sắc sáng, âm nhạc và không gian di sản đã kể những câu chuyện về văn hóa, kiến trúc và làng nghề truyền thống. Tà áo dài vì thế trở thành sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa bản sắc và sáng tạo.
Giám đốc âm nhạc Tạ Duy Tuấn cùng dàn sao bùng nổ trong đêm concert “Moonlit Childhood”

Giám đốc âm nhạc Tạ Duy Tuấn cùng dàn sao bùng nổ trong đêm concert “Moonlit Childhood”

(PNTĐ) - Concert “Moonlit Childhood” được dàn dựng bởi Giám đốc âm nhạc Tạ Duy Tuấn cùng sự góp mặt của loạt nghệ sĩ tên tuổi: Hương Tràm, Nguyễn Trần Trung Quân, Nhật Huyền, nhà thiết kế Thạch Linh với các bộ sưu tập đã mang đến một đêm nhạc đậm dấu ấn nghệ thuật đặc sắc.